Trở Về Nguồn và Vượt Thoát. Từ Thánh Gióng đến Ông Già Noel. (bài 1)

Bỏ qua những thành kiến chính trị, là người Việt, ai cũng phải vui mừng và hãnh diện khi theo dõi SEA Games vừa qua, các vận động viên Việt đoạt hết huy chương này đến huy chương khác, để rồi kết cục đoạt được 158 huy chương vàng, vượt xa nước Thái Lan hùng mạnh về thể thao trong vùng về nhì với 90 huy chương vàng.

Ðộng lực nào vậy? Phép mầu nào vậy? Tôi xin trích dẫn vài đoạn trong bài Làm trỗi dậy sức mạnh Thánh Gióng của tác giả Tương Lai, một cây viết trẻ trong nước, trên Tuổi Trẻ Online ngày Chủ Nhật 14/12/2003. Ở đoạn mở đầu, tác giả viết: Thật xứng đáng với hình tượng Thánh Gióng bất tử đã châm ngọn đuốc sáng cho SEA Games, mở đầu cuộc đua tài, đua sức và đua chí. Ngọn đuốc ấy đã cháy mãi trong trái tim VN trong những ngày SEA Games. Liệu có đúng là ngọn lửa truyền thống của ông cha đã làm bừng lên sức mạnh của các chàng trai, cô gái hiện đại khiến họ vụt lớn, tạo nên những kỳ tích?

Tác giả nêu thắc mắc Liệu có đúng… nhưng rồi tác giả khẳng định ngay Vượt lớn lên, đúng thế. Và tác giả tiếp tục Trở Về Nguồn để nêu lên tấm gương Nguồn, động lực Nguồn, và hãnh diện Nguồn, khi viết: Ðúng là cậu bé làng Gióng buộc phải lớn lên phi thường vì vó ngựa quân xâm lược đã đến quá gần, cũng như chàng trai quí tộc còn chưa đủ tuổi đầu quân Trần Quốc Toản đã quyết phải tự mình lập lấy đạo quân binh để góp phần vào trận chiến không cân sức trước một kẻ thù đã từng làm cho cỏ không mọc nổi dưới vó ngựa từ Á sang Âu đang tràn sang dày xéo đất nước mình! Dân tộc ta đã từng vụt trỗi dậy khi bị dồn vào thế ngàn cân treo sợi tóc để giành lấy quyền sống. Trong huyết quản của mỗi con người VN, của tuổi trẻ VN vẫn âm thầm lưu chuyển dòng máu của ông cha mình.

Chắc chắn tác giả trở về nguồn chưa hết, nhưng chỉ ngần ấy thôi cũng đủ làm động lực cho tuổi trẻ VN làm nên những kỳ tích vừa qua. Sau khi nêu lên những khổ luyện với ý chí sắt đá của các vận động viên, tác giả cũng không quên ghi công cho quần chúng cổ động viên khi viết: Họ là những người yêu nước nồng nhiệt theo cách của mình. một tình cảm ẩn chứa rất sâu trong tâm khảm mà chưa có dịp bộc lộ. Một sức dồn nén muốn được bộc phát để cho thành tích của những vận động viên thân yêu của họ khơi ngòi. Một khát khao muốn tự mình thể hiện sức sống của chính mình đang chìm sâu, đang bị trùm lấp bởi biết bao lo toan, đối phó, kiềm tỏa trong cuộc mưu sinh cũng như những bất bình gặp phải hằng ngày giữa cuộc đời còn nhiều bụi bặm, rác rưởi….

Cám ơn tác giả. Nơi đây, chúng ta đã thấy được bức tranh thực của xã hội Việt Nam, của quê hương ta trong giai đoạn hiện tại, chúng ta đã hiểu được tình cảm của dân gian Việt trong cái bối cảnh xã hội mà cuộc mưu sinh còn nhiều lo toan, đối phó, nhiều kiềm tỏa, bất bình trong một không khí bụi bặm, rác rưởi. Trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi xã hội còn nhiều rác rưởi mà không do họ tạo ra, người dân Việt vẫn thể hiện lòng yêu nước theo cách riêng của mình khi tự ái dân tộc bị thử thách. Còn gì đáng trân trọng hơn lòng yêu nước của một dân tộc dù bị dồn nén, dù bị trùm lấp bởi những bất bình trong cuộc sống, vẫn tích tụ, vẫn ẩn chứa rất sâu trong tâm khảm, để khi cần thì bộc lộ theo một tinh thần tự do, không khuôn sáo, không uốn ép theo một đường hướng nào cả.

Tác giả tiếp tục khẳng định: Không trên một cái nền sức mạnh và hào khí của dân tộc, không thể có được sự bùng nổ kỳ diệu của thể thao VN tại SEA Games 22…. Ðã đến lúc chúng ta hiểu rằng, ý thức yêu nước và tinh thần dân tộc là mỏ vàng vô tận mà nếu biết khai thác thì không bao giờ cạn, ngược lại, sẽ sinh sôi nẩy nở. Và cũng thật là dễ hiểu, vàng cũng chỉ là một đống quặng nằm chìm lấp dưới lớp bụi của thời gian vô cùng nghiệt ngã với sức hủy hoại, tàn phá của những bàn tay vụng về và vô cảm.

Tuổi trẻ trong nước đã nói lên cái chân lý Việt: Sức mạnh và Hào khí của dân tộc. Ðúng vậy, chỉ có sức mạnh và hào khí của dân tộc mới tạo nên những kỳ tích. Những kỳ tích không do một lý thuyết ngoại lai nào mang lại cả. Tuổi trẻ trong nước đã nhận ra rằng dù Sức mạnh và Hào khí dân tộc có bị khoác lên một chiếc áo ngoại lai nào thi rồi theo thời gian, chiếc áo phai màu, rách nát, Sức mạnh và Hào khí dân tộc sẽ lộ ra, sẽ chứng tỏ cái chân lý Việt của mình.

Những người có trách nhiệm, hay tự cho mình có trách nhiệm với dân tộc, nên lắng nghe tiếng nói trung thực của tuổi trẻ. Nếu cứ cho rằng chỉ có mình mới làm nên chuyện thì đất nước sẽ vẫn còn lẹt đẹt đi theo người, dân tộc vẫn chưa thể hãnh diện bằng người. Ðất nước chỉ có thể thoát cảnh nghèo nàn lạc hậu, dân tộc chỉ có thể mở mặt được khi những thế hệ sau phải tiến bộ hơn thế hệ trước. Dù đã hơi muộn, những người có trách nhiệm với đất nước nên nhận thức được rằng cái ‘vai trò lịch sử’ của mình đã đóng xong, nên nhường vai trò cho tuổi trẻ, hay ít ra là nên lắng nghe tuổi trẻ, để tạo sức bật mới cho đất nước.

Ðương nhiên, tuổi trẻ cần kinh nghiệm, nhưng kinh nghiệm phải dựa trên Sức mạnh và Hào khí dân tộc, không nên khoác cho những kinh nghiệm một lớp son nào cả. Nếu Sức mạnh và Hào khí dân tộc không được trân trọng, tiếp tục không được khai thác đúng mức như một mỏ vàng vô tận mà lại bị hủy hoại, tàn phá, chìm lấp dưới lớp bụi thời gian vô cùng nghiệt ngã bởi những bàn tay vụng về và vô cảm, thì những kỳ tích sẽ vẫn còn bị giới hạn, chưa vượt thoát được.

Bài viết còn dài, rất cô đọng và cảm động. Tôi xin trích đoạn kết: Hãy làm cho ngọn đuốc được đốt lên trên sân vận động Mỹ Ðình, Hà Nội cháy mãi trong trái tim của mỗi chúng ta, biến hào khí chiến thắng tại SEA Games thành động lực thúc đẩy sự đổi mới dấn bước vững chắc.

Lịch sử VN là oai hùng. Ông cha chúng ta là anh hùng. Không ai có thể phủ nhận điều đó, trừ một số con dân Việt có tư tưởng lệch lạc. Ông cha chúng ta không cần phải có lực lượng và vũ khí cân bằng với quân xâm lăng mới đuổi được chúng ra ngoài bờ cõi. Ông cha chúng ta cũng không cần một lý thuyết ngoại lai nào mới đuổi được quân xâm lăng ra ngoài bờ cõi. Gương sáng lịch sử thì nhiều nhưng chỉ cần một Hội Nghị Diên Hồng cũng đủ nói lên cái sức mạnh của lòng dân. Và một lần nữa, lòng dân đang nói lên ước vọng của mình trong giai đoạn xây dựng đất nước ngày nay. Tuổi trẻ VN đang nói lên rằng cái sức mạnh vẫn âm ỷ trong mỗi người dân Việt, mỗi người trẻ Việt, vẫn chưa có dịp bộc phát đúng mức, nếu cái mỏ vàng vô tận vẫn tiếp tục bị khai thác bởi những bàn tay vụng về vô cảm.