Melbourne, vào lúc 2 giờ chiều Chúa Nhật 27/9/2015. Tại Nguyện đường Holy Family Centre vùng Meadow Heights. Hội Đồng hương Bình Giả đã cùng nhau về đây hiệp dâng Thánh lễ mừng Bổn mạng hội, nhân Tháng Mân Côi. Tượng Thánh Mẫu Mân Côi được trang trọng đặt bên cạnh bàn Thánh, hoa đèn với lòng thành kính của đoàn con thảo dâng lên Mẹ trong ngày lễ bổn mạng của hội. Ông Trần Đức Hạnh chào mừng quý cha và đồng hương cùng về hiệp Thánh lễ.

Mời bấm vào đây để coi hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Gioan Baotixita Phan Kế Sự, Chánh xứ Hoàn Quân, GP. Xuân Lộc chủ tế, cùng Linh mục Giuse Phạm Đình Lĩnh đồng tế và đặc biệt có Ca đoàn Bình Giả, đã dùng lời ca tiếng hát Cảm tạ Thiên Chúa và ngợi khen Mẹ Maria rất Thánh là bổn mạng của hội, nâng buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng hơn.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Linh mục chủ tế ngỏ lời vui được gặp lại những người đồng hương tại Melbourne, vì chính ngài cũng là con dân Bình Giả, và nhân dịp mừng bổn mạng của Hội. Linh mục nhắc lại những ân sủng mà Chúa và Đức Mẹ đã ban phát, chở che cho con dân Bình Giả trong mấy chục năm qua, nhất là qua những biến cố chiến tranh mà dù thời gian có qua đi rất lâu, nhưng mãi còn in đậm trong lòng người Bình Giả, cụ thể là những trận giao tranh ngay tại Bình Giả với gần trăm trái đạn bắn thẳng vào khu dân cư đã không có trái nào nổ, như một phép lạ mà Đức Mẹ đã cứu dân Bình Giả ở giữa thập niên 1960.

Trong phần chia sẻ lời chúa, Linh mục Phạm Đình Lĩnh hân hạnh được hội mời dâng lễ, nhờ vào dịp này, mà linh mục có dịp tìm hiểu về Bình Giả, một vùng đất quê hương mà linh mục chỉ biết qua tìm hiểu trên mạng Internet về những sự kiện mà chỉ có phép lạ mới có thể chứng minh qua niềm tin.

Dịp này, cũng là dịp để người con dân Bình Giả dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ và nguyên xin cho Giáo Hội, cho thế giơi, cho đất nước, quê hương, cho Giáo phận Vinh, cho Bình Giả được Chuá Thương ban cho tất cả trong ơn bình an. Kết thúc Thánh Lễ, Cha chủ tế nhắc nhở mọi người sốt sắng lần chuỗi Mân Côi để cảm tạ và xin Đức Mẹ gìn giữ chúng ta.

Sau lời cám ơn của vị đại diện hội, và sau Thánh lễ, hội có tổ chức bữa ăn nhẹ để mọi người bên nhau hàn huyên tâm sự, thắt chặt thêm tình đồng hương. Hát cho nhau nghe và tổ chức vui cho các em thiếu nhi nhân dịp Trung Thu. Chúng tôi xin có mấy dòng giới thiệu đến quý độc giả về vùng đất nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam do Hội Đồng Hương Bình Giả gửi cho như sau:

Vài Nét về Hội Đồng Hương Bình Giả Úc Châu

Vào đầu năm 2008, nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau về tinh thần cũng như vật chất, những người gốc Bình Giả hiện định cư tại Úc đã thành lập Hội Đồng Hương Bình Giả tại Úc.

Bình Giả là một Trại Định Cư thuộc Tỉnh Bà-Rịa (Phước Tuy), được Chính Phủ của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ký sắc lệnh thành lập vào cuối năm 1955, để định cư 6,445 giáo dân tiên khởi từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc Địa Phận Vinh, chạy trốn cộng sản từ Bắc vào Nam năm 1955 sau Hiệp Định Geneve 1954.

Con dân của Giáo Phận Vinh, đặc biệt những giáo dân Vinh định cư ở Bình Giả, ai ai cũng cảm nghiệm một cách sâu đậm tình yêu thương và sự ân cần che chở Đức Mẹ đã dành cho từng người, từng gia đình, từ những ngày phải sống dưới ách toàn trị của Cộng Sản vô thần tại Liên Khu Tư, đến những ngày tìm sự sống trong cái chết qua cuộc di cư từ Bắc vào Nam; và đặc biệt những ngày ly loạn tại Xã Bình Giả từ ngày Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ năm 1963.

Không ai có thể quên việc Mẹ Maria đã gìn giữ làng Bình Giả như thế nào từ giữa thập niên 1960 đến nay.

Vào cuối năm 1963, bọn Việt cộng xua quân mưu toan đánh chiếm Xã Bình Giả, nhưng đã thảm bại trước sự chống trả quyết liệt của Quân đội Việt Nam Cộng Hoà và dân chúng Bình Giả, những người dân quê mùa chân chất, nhưng bất cộng đái thiên với bọn cộng sản vô thần. Điạ danh Bình Giả từ đó đã đi vào lịch sử của cuộc chiến chống Công Sản Bắc Việt xâm lược miền Nam.

Đặc biệt giữa đêm mùng 2 Tết Mậu Thân (Chúa Nhật ngày 18-02-1968), Việt Cộng pháo kích Bình Giả bằng súng cối 75 ly. Nhờ Mẹ Maria che chở và ra tay cứu vớt, nên 51 quả pháo chúng rót vào vào vòng đai Xã Bình Giả không một viên nào nổ, và không một ai bị chết hay bị thương; trong khi 1 quả rớt vào một căn nhà trống tại hàng 4 khóm Yên Đại (Làng 3) và những loạt pháo rớt ngoài vòng đai thì nổ tung kinh hoàng...

Vì sự chở che đặc biệt nầy của Mẹ Maria, Giáo dân Bình Giả càng vững niềm tin vào Chúa, và gia tăng lòng nhiệt thành mến yêu Mẹ.

Để cảm tạ Mẹ, và để nhắc nhở nhau thi hành Mệnh Lệnh Fatima của Me (Hãy năng lần hạt Mân Côi), Hội Đồng Hương Bình Giả tại Úc nhận Đức Mẹ Mân Côi làm Bổn Mạng.

Từ đó, hàng năm cứ đến dịp Lễ Mừng Kính Đức Mẹ Mân Côi, họ lại họp mặt để dâng lễ tạ ơn Chúa và Mẹ; để cầu nguyện cho nhau; và để cùng nhau ôn lại kỷ niệm quê hương Bình Giả thân yêu hiện đang đắm chìm trong màn đêm âm u của chủ nghĩa Cộng Sản