Sau 5 tiếng đồng hồ tranh luận sôi nổi, hôm thứ Sáu 11 tháng 9, dự luật cho phép trợ tử đã bị đánh bại ở Hạ Viện Anh với đa số áp đảo 212-118 phiếu, một tỷ số rất cao.

Dự luật này sẽ cho phép các bác sĩ kê toa một liều độc dược gây tử vong, để bệnh nhân của họ sau đó có thể sử dụng để tự tử. Dự luật này đã bị phản đối kịch liệ bởi hàng giáo phẩm Công Giáo.

Đây là lần thứ hai dự luật cho phép trợ tử được đưa ra thảo luận và bị đánh bại ở Hạ Viện Anh. Một dự luật tương tự, được đưa ra trước Quốc hội vào năm 1997, đã bị đánh bại bởi một tỷ số thậm chí còn vang dội là 234-89.

Một tháng trước, Lord Carey, cựu Tổng giám mục Canterbury, đã gây sửng sốt cho hàng lãnh đạo của Giáo Hội Anh khi nói rằng việc bác sĩ hỗ trợ tự tử có thể là "một điều phù hợp sâu sắc tinh thần Kitô giáo và hoàn toàn hợp đạo đức."

Lord Carey, người từng là lãnh đạo khối hiệp thông Anh giáo toàn thế giới từ năm 1991 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2002, nói rằng ông vững tin là người ta có thể đề ra những biện pháp ngăn chặn việc lạm dụng an tử hợp pháp hóa để buộc những người già phải chết. Tuy nhiên, Lord Carey không đưa ra được những cơ sở cho tin tưởng này của ông.