Sống niềm tin: Bà Kim Davis ở Hoa Kỳ đấu tranh cho quyền lương tâm của con người

Trong mấy ngày qua, các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ đều đưa tin về việc bà Kim Davis từ chối cấp giấy hôn thú cho những cặp đồng tính thuộc quận hạt Rowan, tiểu bang Kentucky. Khi thổ lộ tâm tình với luật sư của mình, bà Kim Davis nói:

"To issue a marriage license which conflicts with God’s definition of marriage, with my name affixed to the certificate, would violate my conscience. It is not a light issue for me. It is a Heaven or Hell decision."

Tạm dịch là: Cấp giấy hôn thú với chữ ký chứng nhận của tôi cho những cuộc hôn nhân trái với luật Chúa dạy, sẽ vi phạm quyền lương tâm của tôi. Đây không phải là chuyện nhỏ đối với tôi. Đây chính là một quyết định chọn thiên đàng hay chọn hỏa ngục. ( Kim Davis)


Kim Davis là ai?. Bà là người tin vào Thiên Chúa (Apostolic Christian) và là ủy viên dân cử hộ tịch của quận hạt Rowan, tiểu bang Kentucky. Bà đã nhiều lần từ chối cấp giấy kết hôn cho những người đồng tính từ ngày mà Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ với 5/4 phiếu thuận, hợp thức hóa hôn nhân đồng tính trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 6 năm 2015.

Sáng Thứ Ba ngày 1 tháng 9 năm 2015, dù đã có lệnh của tòa án, của Thống Đốc tiểu bang Gov. Steve Beshear, bà vẫn lần thứ ba từ chối cấp giấy hôn thú.

Anh chàng đồng tính Mr. Ermold tiến lại gần bà Kim Davis vặn hỏi:

- Bà cậy vào quyền của ai mà không cấp giấy hôn thú cho chúng tôi ngày hôm nay?

Bà Kim Davis vui vẻ trả lời:

- Quyền cùa Thiên Chúa.

Nhóm người ủng hộ bà Kim, gồm chồng bà là Joe Davis, hô to " Ca Ngợi Chúa ", " Hãy Đứng Vững ", trong khi nhóm ủng hộ những người đồng tính thì hò hét " Hãy làm công việc của mình đi". Đứng giữ hai nhóm đối nghịch là viên cảnh sát quận hạt Rawon đang làm nhiệm vụ duy trì trật tự.

Luật sư của bà Kim Davis thuộc nhóm Liberty Cousel đã cùng với bà đấu tranh cho quyền lương tâm của con người trong những ngày qua. Dĩ nhiên người ta cũng dễ dàng tiên đoán kết thúc của vụ việc này. Đây không phải là trường hợp duy nhất coi thường lệnh của tòa ở Hoa Kỳ. Ngay sau khi tòa án Liên Bang chấp nhận hợp thức hóa đồng tính thì nhiều nơi đã có những chống đối và chính quyền đã tìm cách giải quyết ổn thỏa, ít nhất là trong giai đoạn này.

Sở dĩ người ta không cắt chức bà Kim khỏi chức vụ hộ tịch của quận hạt vì bà là là một dân cử. Muốn cho bà thôi việc thì không phải dễ và thường phải đợi đến kỳ bầu cử tới.

Một điều cũng rất đáng lưu ý là trong tiểu bang Kentucky, có tất cả 137 quận hạt có thể cấp giấy hôn thú,thế mà những cặp đồng tính lại không muốn đi nơi khác dễ dàng hơn, nhưng họ lại chỉ muốn xin hôn thú do bà Kim cấp thôi.

Chúng ta cũng nên biết thêm rằng khi quyết định về vấn đề hợp thức hoá hôn nhân đồng tính, những vị thẩm phán liên bang đã không hỏi ý kiến của toàn dân mà đã nhập nhằng cướp quyền của đa số trong một nước dân chủ. Ngay cả tiểu bang California của chúng ta, khi người dân quyết định từ chối hôn nhân đồng tính tới hai lần thì cuối cùng thế gian đã dùng toà án tối cao của tiểu bang để lật ngược ý kiến của đa số. Cuộc đấu tranh cho sự thật chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách và hy sinh.

Chắc chắn là bà Kim Davis đã nhìn thấy rất rõ những hậu quả gây cho bà, có thể bị mất việc, bị kỳ thị, bị vào tù vì tội khinh thường lệnh tòa... nhưng dường như bà sẵn sàng chấp nhận tất cả vì bà muốn sống niềm tin của mình.

Và chúng ta không phải đợi lâu. Vào sáng Thứ Năm, ngày 3 tháng 9 năm 2015, bà Kim Davis đã bị chánh án David Bunning cho vào nhà tù Liên Bang với lý do là niềm tin của cá nhân không thể vượt trên quyền hạn của toà và như thế sẽ gây ra tiền lệ nguy hiểm. Bà Kim Davis đã thà vào tù để vâng Lời Thiên Chúa hơn là chấp hành luật của thế gian.

Ông quan toà này cũng viện lý là bà phải cấp giấy hôn thú cho mọi người, không phân biệt đồng tính, vì bà đã tuyên thệ làm tròn bổn phận của một viên hộ tịch cũng như ông đã tuyên thệ là một chánh án.

Trước khi bị dẫn ra khỏi toà, bà Kim đã nói với chánh án rằng bà không thể chấp nhận việc Toà Tối Cao hợp thức hoá hôn nhân đồng tính trên cả nước, bởi vì điều tệ hại ấy trái ngược với lời thề khi bà được chịu phép Rửa Tội để tái sinh lại trong Chúa.

Bà Kim Davis đã mạnh dạn tuyên xưng " I promised to love Him with all my heart, mind and soul because I wanted to make heaven my home", tạm dịch là " Tôi đã hứa là yêu Ngài hết lòng, hết trí khôn và hết linh hồn tôi bởi vì tôi muốn lên Thiên Đàng."

Tại sao lại có việc này xảy ra? Cũng chỉ tại cái quyết định 5/4 " bất công " (unjust) của các vị quan toà. Có người sẽ hỏi " Chấp nhận hay không việc hôn nhân đồng tính thì mình có hại gì nào ? Xin thưa là việc hợp thức hoá hôn nhân đồng tính sẽ cướp đi của chúng ta quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận.

Ở British Columbia, nhà thờ đồng ý cho một cặp mướn hội trường để tổ chức đám cưới. Khi biết rằng cặp hôn nhân này đồng tính, thì nhà thờ đã từ chối và đồng ý bồi thường thiệt hại. Thế nhưng cặp này đã đưa ra toà và nhà thờ đã phải chịu phạt.

Ở Canada, Đức Giám Mục giáo phận Calgary là Alberta, khi ngài gởi thư cho các giáo xứ giải thích về những điều Giáo Hội dạy về hôn nhân, thì liền bị lên án là vi phạm nhân quyền và đe doạ thưa ra toà.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có nhiều chủ chăn can đảm như Đức Giám Mục Joseph E. Strickland của Giáo Phận Tyler, tiểu bang Texas. Ngài tuyên bố " Hợp thức hoá hôn nhân đồng tính là một bất công...và chúng ta có bổn phận là phải chống lại nó ". Ngài gởi thư đến các giáo xứ 3-4 lần cuối tuần, giải thích luật dạy của Giáo Hội về hôn nhân và Ngài cùng với các Giám Mục Hoa Kỳ gọi quyết định này của Tối Cao Pháp Viện là một sai lầm nghiêm trọng ( tragic error)

Còn rất nhiều vấn đề khác như ngừa thai, phá thai, Obamacare... đang từng bước gậm nhắm, phá hoại và thu hẹp giới hạn hoạt động của Giáo Hội Chúa nhân danh dân chủ, tự do, bình đẳng. ..

Qua sự việc này, tôi rất lấy làm băn khoăn và tự đặt cho mình câu hỏi: Tôi cần phải làm gì để góp phần giải quyết những vấn nạn hiện nay nếu tôi muốn sống với những gì mình tin? Tham gia biểu tình hò hét trên đường phố hay giữ im lặng, hay phải làm gì khác?

Lạy Chúa, con tin Chúa luôn đồng hành với chúng con. Xin dạy con sống khôn ngoan như Chúa muốn con sống trong một thời đại mà người ta đang tìm cách loại Chúa ra khỏi. Xin thêm sức mạnh, thêm đức tin cho con.

Lạy Thày Giê-su, con thuộc về Ngài.

Giuse Thẩm Nguyễn