Giáo phận Thái Bình: Rước Lễ Lần Đầu và Thêm Sức tại xứ Chính Tòa và giáo xứ Hữu Vy

Chiều thứ Năm, ngày 20 tháng 8 năm 2015, khuôn viên Nhà thờ Chính Tòa Thái Bình ngập tràn niềm vui. Vì trong ngày trọng đại này Giáo xứ có 64 em thiếu nhi đón nhận hồng ân Rước lễ lần đầu và 56 em thiếu niến lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Được biết, các em là những học sinh Giáo lý được học hỏi một cách có bài bản và lớp lang ngay từ khi bắt đầu vào lớp Giáo lý đồng cỏ non cho đến nay. Hàng tuần, các em được trau dồi đạo đức, nhân bản và Giáo lý trước giờ thánh lễ chiều Chúa Nhật.

Xem Hình

Những tháng gần đây, để chuẩn bị tinh thần cho các em trong ngày lãnh nận ơn cao cả này, cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám và cha Giuse Trịnh Tiến Thành – Đặc trách Giáo lý tại Nhà thờ Chính Tòa - cùng các thầy, các anh chị Giáo lý viên, các bậc phụ huynh đã dày công vun đắp cho các em, giúp các em ý thức được tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể và Bí tích Thêm sức, để các em xứng đáng đón nhận hồng ân cao trọng. Bên cạnh đó, mấy ngày trước lễ, các bậc phụ huynh và cha mẹ đỡ đầu đã nêu gương cho các em qua việc cùng nhau lãnh nhận Bí tich Hòa giải.

Hồi 16g00, Đức Cha và quý cha tham dự nghi thức chào cờ của các em Thiếu nhi Thánh Thể mang tên Xứ đoàn Giuse Nguyễn Duy Khang – Giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa - được diễn ra tại trước Linh đài Đức Mẹ Lavang. Kế đó, đoàn rước tiến vào Thánh đường trong sự trang nghiêm và sốt sắng.

Đồng tế thánh lễ với Đức Cha, có cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám, cha Giuse Trịnh Tiến Thành, cha Giuse Phạm Đình Phùng, cha Antôn Phan Vũ, cha Giuse Phạm Thanh Tính. Cùng với sự hiệp thông của quý tu sĩ và cộng đoàn Giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha bày tỏ niềm vui mừng và xúc động khi nhìn thấy những gương mặt ngây thơ và thánh thiện của 64 em chuẩn bị được rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng, và của 56 em trong những bộ đồng phục lịch sự, thật xứng hợp cho ngày lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần. Với tâm tình yêu mến các em, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho các em, để các em đón nhận được dồi dào ơn Chúa trong ngày trọng đại này.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã mời các em chuẩn bị Rước lễ lần đầu và chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm sức lên để cùng với ngài ôn lại ý nghĩa của đoạn Tin Mừng (Mt 18, 1-10) mà cộng đoàn Phụng vụ vừa được nghe. Qua đó, Đức Cha cho cộng đoàn thấy, đối với Chúa Giê-su, trẻ em có một địa vị rất đặc biệt. Ngài đã yêu thương và quan tâm đến các em. Ngài còn đồng hóa bản thân Ngài với những kẻ bé mọn, vì thế, mỗi khi chúng ta đón nhận các trẻ nhỏ, chăm sóc và giáo dục chúng trở nên những con người tốt là chúng ta đón nhận chính Chúa.

Sau bài giàng, cha Tổng Đại diện cũng là cha xứ Nhà Thờ Chính Tòa đã giới thiệu lên Đức Cha 56 em đã được học hỏi Giáo lý kỹ lưỡng và được chuẩn bị sẵn sàng, ngài xin Đức Cha ban Bí tích Thêm sức cho các em.

Cuối lễ, vị đại diện Giáo xứ và một em đại diện cho các em Rước lễ lần đầu và lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay lên bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha và quý cha. Cùng với tâm tình biết ơn ấy, các em dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm. Nhân ngày trọng đại này, các em cũng nói lời cám ơn các bậc cha mẹ và các thầy cô Giáo lý viên đã sinh thành và dưỡng dục các em từ khi mở mắt chào đời, để nay có được hồng ân đặc biệt này.

Kết thúc thánh lễ, các em cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha. Sau đó các em cùng xếp hàng tiến lên để nhận quà từ Đức Cha và cha Tổng Đại diện. Trong ngày vui này, các bậc phụ huynh và các em cùng chung bữa cơm tình gia đình tại khuôn viên nhà xứ.

BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ HỮU VY.

Sáng thứ Năm (20.8.2015), Đức Cha Phêrô - Giám mục Giáo phận Thái Bình – về dâng thánh lễ và ban Bí tích Thêm sức cho 123 em tại Nhà thờ Giáo xứ Hữu Vy.

Khoảng 8g45, Đức Cha đặt chân đến Giáo xứ Hữu Vy, trước niềm vui mừng của cộng đoàn Dân Chúa. Trong ngày hồng phúc này, Giáo xứ có thêm 123 em được lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần.

Đúng 9g00, trong tiếng kèn, tiếng trống âm vang, đoàn rước từ nhà xứ tiến vào Thánh đường. Đến cuối nhà thờ, 123 em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay đã dừng lại để chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha.

Đồng dâng thánh lễ với Đức Cha hôm nay, có cha chánh xứ Đaminh Nguyễn Văn Đạm, cha Hier. Nguyễn Văn Đạo – Chánh xứ Đền thánh Đông Phú, cùng với sự hiệp thông của quý tu sĩ cùng đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, cùng với lời chào chúc cộng đoàn, Đức Cha nói: “Hàng ngày cha vẫn nhớ tới cộng đoàn Giáo xứ trong lời cầu nguyện. Hôm nay tới đây, chứng kiến cộng đoàn đang hoàn thiện hai cây tháp để chuẩn bị mừng lễ tạ ơn kỷ niệm 100 xây dựng ngôi nhà thờ; đồng thời thấy con số 123 em chuẩn bị lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần trong độ tuổi đã chín chắn cha rất vui mừng. Việc xây dựng nhà Chúa rất tốt, tuy nhiên xây dựng đền thờ thiêng liêng cho các em là việc quan trọng hơn. Vì thế, trong thánh lễ này chúng ta cùng cầu xin Chúa hoàn thành ngôi đền thờ thiêng liêng nơi các em qua Bí tích Thêm sức, xin Chúa ban tràn đầy ơn Chúa Thánh thần xúng trên các em, để các em được trưởng thành hơn trong đời sống đức tin”.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha nói với các em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm sức: “Các con thân mếm! Từ nay các con trở thành người trưởng thành về mọi mặt. Trong tương lai, các con sẽ là những người nắm giữ những vai trò quan trọng trong Giáo Hội và xã hội. Mọi người đều tin tưởng, hy vọng và cầu chúc chúng con thành đạt trong sự tốt lành. Tất cả những cố gắng của mọi người đều nhằm hỗ trợ và nâng đỡ cho tương lai của chúng con qua việc khuyến khích chúng con chăn chỉ học tập. Bởi vì, kiến thức chính là chìa khóa để mở cửa cho cuộc đời chúng con thoát khỏi vòng luẩn quẩn đen tối của sự nghèo khổ”.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến ý nghĩa và hiệu quả của Bí tích Thêm sức chính là Chúa Thánh Thần sẽ ngự xuống tràn ngập tâm hồn các em, Ngài sẽ thánh hóa, soi sáng, hướng dẫn và giúp đỡ các em trưởng thành trong cách Cựu Ước xử và hành động.

Cuối bài giảng Đức Cha cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho các em ơn khôn ngoan và can đảm, để các em hiên ngang giữ đạo và trở nên những chiến sĩ của Chúa Kitô giữa lòng đời hôm nay.

Trước khi Đức Cha ban phép lành trọng thể, một em đã lên thay lời cho các bạn, bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha và quý cha đã đồng dâng thánh lễ cầu nguyện cho các em. Cùng với tâm tình biết ơn đó, các em dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm.

Trong ngày trọng đại này, Đức Cha không quên mang theo những phần quà bánh kẹo để trao cho tất cả các em thiếu nhi và giới trẻ nơi đây.

Sau thánh lễ, các em cùng chung vui với nhau qua những tiết mục văn nghệ với những bài hát cử điệu trong bữa cơm thân tình tại khuôn viên nhà xứ.

Ban Truyền thông Giáo phận