SJVN – Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp thứ năm trung tuần tháng 8 hằng năm, quý thân hữu và quý khách bốn phương lại quy tụ về Dòng Tên Thủ Đức để cùng chia vui với nhà Dòng nhân dịp hồng ân được lãnh nhận chức linh mục của các tu sĩ trong Dòng.

Xem Hình

Năm nay nhà Dòng hân hoan đón mừng hồng ân 7 thầy phó tế được truyền chức linh mục tại Học viện Thánh Giuse do Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục giáo phận Cần Thơ chủ sự. Các thầy phó tế này đã hoàn tất tiến trình huấn luyện cơ bản trong Dòng gồm: 2 năm nhà tập, 3 năm triết học, 2 năm thực tập tông đồ và 4 năm thần học:

Thầy Phêrô Nguyễn Xuân Anh, SJ

Thầy Giuse Phạm Đình Cư, SJ

Thầy Antôn Nguyễn Hoàng Dũng, SJ

Thầy Matthia Nguyễn Kim Đoàn, SJ

Thầy Phanxicô Xavier Nguyễn Thanh Hùng, SJ

Thầy Phêrô Đào Kim Sơn, SJ

Thầy Phaolô Nguyễn Thái Sơn, SJ

Cùng cử hành Thánh Lễ với Đức Cha Stêphanô có cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam; 120 cha đồng tế, trong đó có quý cha Dòng Tên đến từ Thái Lan, Đài Loan, Áo và Hoa Kỳ; anh em Dòng Tên Việt Nam, quý cha khách; quý tu sĩ nam nữ; quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, cộng tác viên của Dòng và đông đảo anh chị em tín hữu.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Stêphanô bày tỏ sự vui mừng vì từ hôm nay Giáo Hội và cách riêng Dòng Tên đã có thêm những người thợ phục vụ trong vườn nho của Thiên Chúa.Vị Giám mục đến từ miền Tây Nam bộ cũng không quên mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho các linh mục, cách đặc biệt là cho 7 tiến chức linh mục được luôn gắn bó với Chúa Giêsu và trở nên giống Chúa Giêsu.

Ngay sau phần công bố Tin Mừng và bài giảng vắn của Đức Cha, nghi thức truyền chức linh mục được bắt đầu với 3 phần: Tuyển chọn, Phong chức và Diễn nghĩa.

Trong nghi thức tuyển chọn, cha Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam ngỏ lời thỉnh nguyện với Đức Giám Mục để xin ngài truyền chức linh mục cho các thầy phó tế. Sau lời tuyên bố chấp thuận truyền chức linh mục cho các tiến chức của Đức Cha Stêphanô, cộng đoàn Dân Chúa cùng tung hô lời tạ ơn Chúa và dành cho các tân linh mục tràng pháo tay chúc mừng nồng nhiệt.

Sau đó, Đức Giám Mục, vị đại diện cho thẩm quyền Hội Thánh ban huấn dụ cho cộng đoàn về ba chức năng: Giảng dạy, tư tế và phục vụ đoàn chiên của Linh mục. Ngài cũng nhắn nhủ riêng các tiến chức về những điều kiện cần có để hoàn thành tốt nhiệm vụ linh mục.

Sau phần huấn dụ của Đức Giám Mục chủ tế, nghi thức truyền chức được tiếp tục với Kinh Cầu Các Thánh, nghi thức đặt tay và lời nguyện truyền chức. Sau đó, Đức Cha và quý cha đồng tế thinh lặng đặt tay trên đầu các tân linh mục. Kế đến, các tân linh mục nhận phẩm phục từ tay thân mẫu của mình và được quý cha trưởng các cộng đoàn trong Dòng giúp mặc phẩm phục.

Phần tiếp theo là nghi thức xức dầu Thánh, từng vị lần lượt quỳ trước Đức Giám Mục và được ngài xức dầu Thánh. Nhờ việc xức dầu này, từ nay đôi bàn tay của mỗi tân linh mục sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại. Đức Cha Stêphanô cũng trao chén thánh cho 7 tân linh mục nhằm diễn tả rằng đời Linh mục gắn liền với việc dâng lễ trên bàn thờ, với hy tế thập giá của Chúa Giêsu, với chén đắng mà Ngài chia sẻ.

Nghi thức phong chức phó tế và linh mục kết thúc. Thánh Lễ diễn ra như bình thường với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., Giám tỉnh Dòng Tên, đại diện anh em Dòng Tên Việt Nam cám ơn Đức Cha Stêphanô, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn phụng vụ đã đến hiệp dâng Thánh Lễ, cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức linh mục.

Trong phần đáp từ, Đức Cha Cần Thơ đã dí dỏm nói rằng việc ngài đến cử hành Lễ truyền chức cho Dòng Tên là để giải quyết “ân oán giang hồ”. Ngài cho biết rằng các cha Dòng Tên nhiều năm nay đã cộng tác vào công việc huấn luyện chủng sinh cho các giáo phận Cần Thơ, Long Xuyên và Vĩnh Long cũng như đã giảng tĩnh tâm cho chính Đức Cha và các cha Cần Thơ. Thế nên, việc ngài đến hiệp thông với nhà Dòng cũng là chuyện thường tình và theo ngài là “huề nhau.”

Xin tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài đã thương ban cho anh em Dòng Tên Việt Nam. Xin tri ân Đức Cha Stêphanô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và bạn hữu xa gần đã đến hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức, cũng như đã chung tay góp sức với nhà Dòng trong việc đào tạo ơn gọi.

Xin Chúa cho các tân linh mục hôm nay cũng biết noi gương thánh Phanxicô Xaviê sẵn sàng hiến dâng trọn con người và cuộc đời của mình cho Chúa, để được Ngài sai đến với mọi biên cương và để “từ một ngọn lửa thắp lên muôn vàn ngọn lửa” (Sắc lệnh Tổng Hội 35)

Chỉnh Trần, SJ