MỪNG ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI- KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ TẠI GIÁO XỨ TÂN THÔNG

Ngày 14-8-2015, mọi người hớn hở mặc bộ trang phục đẹp nhất đi đến Giáo xứ Tân Thông, hôm nay có Đức Cha về, mọi thứ đều được chuẩn bị ráo riết cho đến trưa này, Đài Đức Mẹ mới tương đối hoàn chỉnh, nhưng mọi tâm hồn chào đón cuộc lễ long trọng đã từ rất lâu.Tượng Đức Mẹ cao 3m2 tạc bằng đá trắng, hai tay giang rộng, uy nghiêm giữa trời chiều. Lòng đạo đức bình dân làm mọi người chạy đến, bất cứ nơi nào có Đức Mẹ đều có Giáo dân qui tụ cầu xin, người được ơn phần hồn, kẻ ơn phần xác, có người xin chưa được thì cũng bình an ra về. Cả nhà tôi đều mang thánh Maria: bà tôi, 3 đứa con gái và đứa con dâu, nên hôm nay đối với gia đình tôi là một cuộc đại lễ. Lễ Đức Mẹ hồn xác về trời vui lắm! Chưa ai thấy Mẹ về trời như thế nào, nhưng hình ảnh Mẹ bay lên, tà áo xanh phất phới giữa mây ngàn lao xao trong nắng gió, đẹp làm sao, cứ đông lại trong lòng mỗi người.

Xem Hình

Và hôm nay mọi tín hữu thành kính bên Mẹ, chỉ tiếc rằng mới 15g mây đen ùn ùn kéo tới, cuốn cả chân trời. Mưa như trút nước, cây cối nghiêng ngả. Ai nấy thở dài, ráng đội áo mưa đến nhà thờ cầu nguyện, một tia le lói mong chút xíu nữa mưa tạnh. Nhưng chẳng có hy vọng gì, trời ảm đạm thấy thiệt buồn! Bình Dương mưa lớn, đường quốc lộ ùn tắc, xe chết máy đẩy dài dài.

17g30 Chuông nhà thờ tưng bừng báo giờ lễ đến. Mưa dứt hạt. Bầu trời u ám bỗng dưng sáng dần. Tiếng chuông lần 2 vang lên, mừng Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám mục Giáo phận Phú Cường đến giữa tràng pháo tay, là trời quang mây tạnh. Tiếng bắt kinh Năm Sự Mừng của một bà cụ vang lảnh lót, mọi tín hữu cầu nguyện sốt sắng bên Mẹ. Diễn nguyện "Tình khúc Mân Côi", "Mẹ phù hộ các giáo hữu" do các em Thiếu Nhi Gx Tân Thông trình bày, bản tốp ca, đơn ca và những vũ khúc ca ngợi Mẹ thôi thúc lòng sùng kính Mẹ, hãy siêng năng lần chuỗi, và học nơi Mẹ các nhân đức, để được sống trong sự cậy trông và phó thác, với hai tiếng "Xin Vâng" ngọt ngào.

Cha Giuse Nguyễn Phát Tài- cha sở Tân Thông nói về ý nghĩa, và quá trình xây dựng Đài Đức Mẹ. Lúc 16g48ph Đức Cha Giuse làm phép Tượng đài: Nữ Vương ban sự bình an và kiệu Đức Mẹ bắt đầu với bài hát Kính mừng Nữ Vương, Nữ Vương Hòa Bình. Đây bao tâm hồn nao nức, dân con nước Việt náo nức, cùng cất tiếng ca, mừng vui cất tiếng ca, kính chào Nữ Vương hòa Bình. Tung hô Mẹ Maria, tung hô Mẹ đầy ơn phước.. của cố Nhạc sĩ Hải Linh vang hùng tráng. Những cây nến trong tay mọi người giơ cao, với lòng yêu mến Mẹ, cùng đi kiệu vòng quanh nhà thờ, và chào đón 25 em nhận các Bí Tích Khai Tâm: Thanh tẩy, Thánh Thể và Thêm Sức.

Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí sốt sắng, do Đức Cha Giuse chủ tế và quý cha đồng tế. Trong bài Phúc Âm: Lc 11, 27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!" Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn". Lời giảng của Đức Cha Giuse vang lên:" Trong hành trình Rao giảng Tin Mừng, Thương khó, Phục sinh vinh hiển, Đức Mẹ luôn xin vâng đón nhận. Suốt cuộc đời, mẹ sống rất thực, một sự liên kết trọn vẹn, Chúa Giêsu ở đâu thì lòng Mẹ ở đó. Chúa Giêsu về trời, Mẹ lên theo. Chúng ta noi gương Mẹ trong niềm tin, tình mến luôn gắn kết với Chúa để từng bước sống trong Chúa, để mai sau cùng hưởng phúc Thiên đàng".

Sau phần hiệp lễ, Cha Giuse đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức Cha và quý cha, những đóa hoa được dâng lên giữa tràng pháo tay nồng nhiệt.

Trên cung thánh có sự hiện diện của cha sở Gx Bắc Đoàn, cha Laurensô Nhà Chung, cha Phanxicô- Biển Tu và quý Thầy- từ khi bắt đầu cho đến giờ này có 3 tiếng đồng hồ- dẫu hơi mệt nhưng Đức Cha và quý cha đã không quản ngại đường xa, và bao công việc mục vụ, đến đây. Sự hiện diện của các Ngài làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng. Và, rất biết ơn những người đã quảng đại góp công, góp của cho cuộc lễ hôm nay thật tốt đẹp.

21g Thánh lễ kết thúc, tôi ra về trong niềm vui, hình ảnh mọi người đi kiệu lên đài Lòng Thương xót Chúa, hai hàng nến lung linh một vòng tròn quanh nhà thờ nói lên lòng đạo đức sốt sắng của bà con giáo dân Tân Thông. Những lời kinh âm vang mãi trong lòng tôi, và tôi tin rằng trong tay Mẹ, mọi sự khó khăn đều trở nên tốt đẹp.

Nguyễn Phượng