HỒNG NGỌC: Giọng ca nữ trầm khàn, say đắm, ma lực… đang đi lên…

Mùa Noel đang đến, VietCatholic xin giới thiệu ca khúc mới “Con Thờ Lạy" của nhạc sĩ Nguyên Thanh (nhấn vào đây để nghe) --> với tiếng hát của Hồng Ngọc, một giọng hát rất lạ.

Hồng Ngọc quê ở Bình Long (Bình Phước). Vào năm 1995,16 tuổi, Hồng Hồng kể rằng: có cô bé nhà quê lặn lội lên thành phố để thi... hát. Sẵn dịp đi chơi luôn cho biết Sài Gòn- nơi cách quê cô chỉ có vài chục cây, nhưng mà chưa có dịp nào đến. Hồng Ngọc đã thích hát từ bé: hát ở CLB thiếu nhi, rồi lớn lên một chút, đi thi hát giải Hoa Phượng Ðỏ, được ngay giải nhất và giữ được ba năm liền không trao nó cho ai. Học xong trung học, nhà có việc, Hồng Ngọc muốn được tiếp tục hát nhưng đành phải tạm chia tay với ước mơ.

"Ði học nghề thôi con" bố mẹ bảo, thế là Hồng Ngọc cũng nhắm mắt đi học nghề may- cái nghề thông dụng của các cô gái quê, cũng là tiêu chuẩn để đi lấy chồng. Học được vài tháng, cô bé lạI ước mơ: "biết Sài Gòn đang có thi Tiếng hát truyền hình, em đi thử, biết đâu, sau đấy em trở thành một ca sĩ nổi tiếng?". Thế là cô bé tóc dài đến lưng, vai lủng lẳng chiếc giỏ xách bước lên xe đò, chở theo cô cùng với những ước mơ. Ðấy là năm 1995, Hồng Ngọc đoạt giải tư cuộc thi Tiếng hát truyền hình thành phố Saigòn. Chưa thoã mãn, năm sau Ngọc thi tiếp và lại là giải tư. Chỉ đến năm sau nữa là năm 1997, Ngọc mới tạm hài lòng khi nghe tin mình đoạt giải nhì Tiếng hát truyền hình toàn quốc.

Thành tích đạt được:

  • Giải 3 cuộc thi tiếng hát truyền hình năm 1997
  • Ca sĩ trẻ suất sắc của cuộc thi "Giọng ca trẻ Châu Á" năm 1999
  • Ca sĩ được yêu thích của Topten Làn Sóng Xanh năm 2000, 2002
  • Lọt vào vòng chung kết cuộc thi " VTV - Bài hát tôi yêu " với ca khúc: Tâm hồn tình yêu
Và thật ngạc nhiên, mới chỉ sau một năm "khổ luyện", vào năm 1998, Ngọc đã trở thành ca sĩ thể hiện nhạc Trịnh Công Sơn hay nhất, vượt lên cả đàn chị Hồng Nhung năm xưa. Ngọc nói:" Em rất thích hát nhạc Trịnh và không hiểu sao mỗi lần hát nhạc Trịnh em có cảm nhạc có một âm thanh cứ tự phát ra từ trong em".

Sau ca sĩ Cẩm Vân, Hồng Ngọc là ca sĩ thứ hai ở Sài Gòn có chất giọng alto- nữ trầm thành công nhất. Chính Hồng Ngọc cũng thú nhận:" Chị Cẩm Vân chính là thần tượng của em".

Ngoài chất giọng nữ trầm hiếm có, Hồng Ngọc còn có một gương mặt đầy cá tính và mạnh bạo. Giờ thì cô bé tóc dài năm xưa đã thành "cô bé đờ-mi-gạc-son", tinh nghịch và trông như con trai. Thế nhưng nếu ai gặp Hồng Ngọc cách đây một, hai năm thì không thể quên một nữ ca sĩ mặc áo dài đẹp đến vậy. Bây giờ, thỉnh thoảng Hồng Ngọc cũng mặc áo dài nhưng ít thôi vì "cắt tóc tém rồi mà mặc áo dài thấy kỳ quá". Cũng chính vì vậy, nên lần thi này Hồng Ngọc không có cơ hội để khoe với các bạn nước khác về chiếc áo dài Việt Nam, nghĩ đến giờ vẫn còn tiếc", Ngọc nói " ừ, ai bảo cắt tóc ngắn làm chi, thôi, đợi năm sau hay nếu Ngọc có dịp lên Người đẹp Việt Nam lần nữa, chắc là một hình ảnh của cô bé tóc dài ngang lưng mặc chiếc áo dài tha thướt năm xưa".

Hồng Ngọc là một người khá sôi nổi và có khá nhiều bạn nhưng Lam Trường và Mỹ Tâm là hai người bạn mà Ngọc cảm thấy thân thiết nhất. Và một nguời không thể không nhắc đến đó là Trần Minh Nhiên người bạn đời của Hồng Ngọc. Trần Minh Nhiên là tay trống trong ban nhạc New Friends, sáng tác nhiều ca khúc cho Lam Trường và là em "ruột" của nhạc sĩ Trần Minh Phi.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, được hỏi:

- Chị nhớ gì về ngày xưa của mình?

- Tôi không xuất thân trong một gia đình khá giả nên hiểu rõ khó khăn của bố mẹ đã lo cho mấy anh chị em. Cả gia đình rời Bình Phước lên Sài Gòn sống trong một căn hộ chưa đầy 30m2. Chật vật như vậy nhưng gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười.

- Mọi người quen với một Hồng Ngọc mạnh bạo và khoẻ khoắn. Còn điều gì mọi người ít biết về chị?

- Khán giả có thể thấy Mỹ Tâm rất hiền, yểu điệu và nữ tính, vậy nhưng cô ấy rất cứng rắn và mạnh mẽ. Dường như, tôi thuộc tuýp người ngược lại. Tóc cắt ngắn và nhuộm thật ngầu, phong cách thật sôi động nhưng trong góc khuất nào đó, tôi rất yếu đuối và tự ti.

Ca khúc mà Hồng Ngọc yêu thích: Mắt nai cha cha cha, Baby one more time, Goodbye, Viva forever... Bài hát: Mắt nai cha cha cha, tác giả Sĩ Luân như sau:

Một nụ hồng,một nụ hồng tặng cho mắt nai.Em thơ ngây bước đi trên con đường về.Một nụ hồng,một nụ hồng tặng cho mắt nai.Trông xinh xinh em thướt tha màu áo tráng tinh.Mới có hôm nào em còn thơ ngây bước trên con đường quen thuộc tới trường.Thế nhưng bây giờ em đã khôn lớn và đáng yêu.

Từng nhịp từng nhịp từng nhịp theo bước chân em tung tăng hát ca trên con phố này để một người ngồi mơ thẫn thờ.Và ngày ngày đợi chờ bóng em đi qua.Mới có hôm nào em còn nơi đây thế nhưng bây giờ em đã xa rồi để tôi một mình mãi ngồi nơi đây chờ bóng ai bóng ai bóng ai...

Mắt nai ơi xin đừng đi nhé em.Mắt nai ơi xin đừng xa cách tôi.Dù cho ngày tháng có đi qua,có những phong ba tôi vẫn ngồi mãi nơi đây.Mắt nai ơi xin đừng đi cha cha, hát vang lên o la la cha cha.Nào ta cùng bước cha cha cha,nào ta cùng hát cha cha cha.Cùng vui ngày tháng mộng mơ...

Đừng đi em nhé o la o cha cha cha.Chờ anh theo với o la o cha cha cha.Chiu chiu chiu...

Rap:Em xinh tươi như bông như hoa cho ai kia ngất ngây tâm hồn.Một ngày nhớ,một ngày mong.Đêm lại về thao thức bâng khuâng.Con tim ai khao khát đợi chờ trong cõi lòng ôm mối tương tư.Cô bé ơi cô bé ơi cô bé ơi...


(Viết theo Ngân Hà và lời tự thuật)