BẢN ĐÚC KẾT ĐẠI HỘI “VỀ ĐẤT HỨA” LẦN 2 TẠI LA VANG

1. Đại Hội “Về Đất Hứa” là cuộc hội ngộ gặp gỡ dành cho các Huynh Trưởng của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam. Đại Hội lần thứ 1 đã diễn ra tại Bình Triệu – Sài Gòn, cách đây 43 năm, đánh dấu sự trưởng thành của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể thời bấy giờ tại Việt Nam. Vì lí do chiến tranh và hoàn cảnh sau ngày thống nhất đất nước, đến nay Đại Hội mới được tổ chức lần thứ 2 để tiếp tục sức sống mà Đại Hội lần thứ 1 đã khơi dậy.

Như Kinh Thánh đã trình thuật, “Đất Hứa” là một vùng đất “chảy sữa và mật” mà Thiên Chúa đã ban cho Dân Israel sau thời kỳ được thanh luyện trong sa mạc. Đất Hứa là điểm dừng, là đất hẹn sau đoạn đường dài, đoạn đường thử thách tôi luyện. Đất Hứa là hạnh phúc Nước Trời, là chính Thiên Chúa, là đích điểm của việc huấn luyện các em Thiếu nhi Công Giáo bằng các phương pháp của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

2. Đại Hội Về Đất Hứa lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 29-30/7/2015 tại Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, đã quy tụ 1080 Huynh Trưởng đến từ 12 Tổng giáo phận và Giáo phận đã đăng ký tham dự, như: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Kontum, Nha Trang, Sài Gòn, Phan Thiết và Long Xuyên. Đồng hành với các Huynh Trưởng thuộc các Liên Đoàn (Giáo phận) là 32 Linh mục Tuyên úy và Trợ úy, 23 Tu sĩ và Chủng sinh Trợ úy.

Mục đích của Đại Hội lần này nhằm kỷ niệm 150 năm khai sinh Hội Cầu Nguyện (1865-2015), kỷ niệm 105 năm ban hành Thông điệp Quam Singulari của Đức Giáo Hoàng Piô X. Đây chính là nguồn động lực khai sinh ra Phong trào “Nghĩa Binh Thánh Thể” và sau này được đổi thành Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

Cuộc hội ngộ này cũng là dịp tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã khơi dậy, gìn giữ sức sống của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể qua các thăng trầm và đã mang lại nhiều hoa trái thánh thiện. Ngoài mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết và đoàn kết giữa các Huynh Trưởng thuộc các Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Đại Hội còn nhằm đẩy mạnh việc phục hồi và sinh hoạt tại các Giáo phận sau nhiều năm bị ngưng trệ.

3. Đại Hội Về Đất Hứa 2 được vinh dự chào đón Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng giám mục Huế, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đến chủ sự Nghi thức khai mạc và ban lời huấn dụ. Đại Hội cũng vinh dự được Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, đến chủ sự và giảng thuyết trong Thánh lễ đầu tiên của Đại Hội. Các Đức Cha đã nhìn nhận sự tái lập và phát triển của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, đồng thời nhấn mạnh vai trò và nhiệm vụ giáo dục đức tin cho Thiếu nhi Công Giáo được trao cho các Huynh Trưởng.

4. Đại Hội có cơ hội nghe lại lịch sử, nắm bắt và hiểu biết thêm những kinh nghiệm và thăng trầm của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại các Giáo phận qua phần trình bày của vị đại diện mỗi Liên Đoàn. Qua đó để thấy được sức sống hiện nay của Phong trào tại các Giáo phận.

5. Các Linh mục Tuyên úy và Trưởng của các Liên Đoàn (Giáo phận) đã có dịp thảo luận cho chương trình hành động mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (1917-2017). Các ngài cũng đã thống nhất soạn thảo lá Thư Chung đệ trình lên Hội đồng Giám mục Việt Nam để báo cáo tổng quát về Đại Hội và xin có một Linh mục Tổng Tuyên Úy cho Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc.

6. Cùng với những Thánh lễ, sinh hoạt chung và riêng, các Huynh Trưởng còn có cuộc rước kiệu và chầu Thánh Thể, tiếp đó là đêm canh thức diễn nguyện tại Linh đài Đức Mẹ La Vang. Những giờ phút linh thiêng ấy đã nối kết mọi tâm tư ước nguyện của mỗi tham dự viên dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria La Vang, đồng thời tiếp nhận thêm sức mạnh và động lực để cho các Huynh Trưởng hoàn thành tốt sứ mạng được giao.

7. Vì lý do thời tiết không thuận lợi, nên một số nội dung sinh hoạt có thay đổi. Đại Hội kết thúc sớm hơn so với dự thảo chương trình. Đại Hội không thể tránh được những thiếu sót về mặt này hay mặt khác, mong được sự cảm thông và rút ra bài học kinh nghiệm cho nhau.

8. Xin dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đại Hội cám ơn Đức Tổng Giám mục Huế, Đức Giám Mục Đà Nẵng, Cha Quản nhiệm La Vang, Quý Cha Tuyên Úy, Trợ Úy, Quý Tu sĩ và Chủng sinh cùng toàn thể Huynh Trưởng đến từ 12 Liên Đoàn đã làm nên sự thành công của Đại Hội Về Đất Hứa lần thứ 2 này. Hẹn gặp lại vào kỳ Đại Hội kế tiếp.

La Vang, ngày 30/7/2015
T/M Ban Điều Hành Đại Hội
Lm. Đaminh Phan Phước
Tuyên úy Liên đoàn Các Thánh Tử Đạo VN, Tgp Huế.


Ngày khai mạc Đại hội Huynh trưởng TNTT toàn quốc lần thứ 2 tại Huế

Các Huynh trưởng của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể từ các Giáo phận cũng như Liên đoàn đã quy tụ về Thánh địa La Vang để cùng nhau gặp gỡ, chia sẻ và sinh hoạt với chủ đề “Tiến Về Đất Hứa 2”, tiếp nối chủ đề của Đại hội đã diễn ra lần thứ 1 cách đây 43 năm.

Hình ảnh

Đức Tổng giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng của Huế, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã chủ sự nghi thức khai mạc Đại hội lúc 8g sáng Thứ Năm, 29/7/2015, tại Linh đài La Vang. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Linh mục Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, 32 Linh mục Tuyên Úy và Trợ Úy các liên đoàn, 23 tu sĩ và chủng sinh trợ úy, cùng với 1050 Huynh Trưởng đến từ 13 Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể của 13 giáo phận: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Kontum, Nha Trang, Sài Gòn, Phan Thiết và Long Xuyên.

Thời tiết mưa nhỏ và mát mẻ của vùng trời Quảng Trị trong 2 ngày qua đã không làm nản lòng các tham dự viên, họ sẵn sàng đứng dưới mưa để tham dự trọn vẹn nghi thức khai mạc diễn ra trước Linh đài Đức Mẹ La Vang. Với tinh thần của Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể, họ nhanh nhẹn tập họp theo sự điều hành của người dẫn chương trình và Ban tổ chức.

Cha Đaminh Phan Phước, trưởng ban liên lạc và tổ chức Đại hội, có lời chào mừng Đức Tổng giám mục, Quý Cha tuyên úy và các tham dự viên.

Đức Tổng Phanxicô Xaviê ban huấn từ cho Đại hội, Ngài nói lên mối liên hệ mật thiết giữa Mẹ Maria và Chúa Giêsu Thánh Thể, và cho rằng Đức Mẹ có vai trò quan trọng để giúp con cái Mẹ đến với Chúa Giêsu Con Mẹ, “nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu đó là con đường an toàn nhất và ngắn nhất để gặp Chúa Giêsu”. Đức Tổng cũng xác nhận phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đã được khai sinh từ gần 100 năm nay và đã mang lại nhiều hoa trái đạo đức thánh thiện cho giới trẻ khi biết hướng dẫn và giáo dục thiếu nhi Công Giáo biết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau khi ban huấn từ, Đức Tổng tuyên bố khai mạc Đại hội Về Đất Hứa lần thứ 2.

Mỗi liên đoàn cử 10 huynh trưởng đại diện diễu hành qua Linh đài, dẫn đầu là bảng tên và cờ liên đoàn/giáo phận. Tiếp đó Đức Tổng giám mục cùng với một số Linh mục Tuyên úy dâng hoa lên Đức Mẹ cũng như dâng đại hội này cho Đức Mẹ. Tất cả cùng nhau đọc kinh Đức Mẹ La Vang và hát bài tôn vinh Mẹ. Sau đó Đức Tổng giám mục ban phép lành kết thúc Nghi thức khai mạc.