KHÓC KHI CÂU CÁ LỚN
Ngụy vương cùng ngồi trên thuyền câu cá với Long Dương Quân, một nam nhân mặt mày đẹp đẽ mà ông ta rất sủng ái. Long Dương Quân câu được mười con cá thì khóc rống lên, Nguỵ vương hỏi tại sao khóc ? Long Dương quân trả lời:
- “Tôi khóc vì câu được cá. Lúc bắt đầu câu tôi rất thích thú, nhưng về sau cá câu được càng lúc càng lớn, để đến nỗi tôi phải bỏ những con cá câu được trước tiên. Nếu như hôm nay tôi xấu xí thế này, mà lại có thể kề cận đại vương, được rất nhiều sủng ái, tước vị của tôi xấp xỉ ngang nhà vua, mọi người nhìn thấy đều phải ùn ùn tránh né. Nhưng, người có bộ mặt xinh đẹp tài cán trong thiên hạ thì rất nhiều, nghe nói tôi được sự nuông chiều của đại vương thì sẽ đến xu nịnh, gần gũi đại vương, thì lúc đó tôi sẽ như những con cá câu được đầu tiên, cũng sẽ bị bỏ đi. Nghĩ đến đây tôi rất đau lòng nên rơi nước mắt.”
Ngụy vương nói :
- “Nhà ngươi có cách suy nghĩ như thế, tại sao không nói sớm cho ta biết chứ ?”
Thế rồi, bèn ra lệnh cho người dân trong toàn quốc:
- “Từ nay về sau, nếu có ai dám ca tụng, tiến cử nam nhân có mặt mày xinh đẹp, thì sẽ bị phạt tru di cả họ.”
( Chính Quốc sách )

Suy tư:
Chỉ một hành động hợp lý, một lời giải thích chính đáng mà Long Dương Quân đã đạt được mục đích là được nhà vua mãi mãi sủng ái; cũng vậy, chỉ một giọt nước mắt cá sấu của Long Dương Quân mà Nguỵ Vương đã nói ra một lệnh cực kỳ hết sức kỳ quặc.
Một tình yêu chung thuỷ sắt son không những phải trung thực mà còn phải vị tha với nhau: không những yêu thích những ưu điểm của nhau, mà cần phải chấp nhận những khuyết điểm của nhau. Bởi vì trong sách ông Gióp đã nói: “Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” ( G2, 10). Bởi tình yêu như một món quà quý giá mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, nó không phải là một món qùa được tặng trong ngày sinh nhật, cũng không phải một món quà được biếu trong ngày thành hôn, bởi vì những món quà đó sẽ hư đi, và sẽ bị quăng vào sọt rác! Nhưng có một tình yêu đích thực thì giống như viên ngọc quý, càng mài càng dũa thì càng chói lọi ánh sáng, cũng có nghĩa là, càng chấp nhận những khuyết điểm của nhau, thì càng thấy tình yêu muôn màu muôn vẻ, rực lên trong cuộc sống lứa đôi.
Tình yêu đối với Thiên Chúa cũng thế, khi Ngài ban tặng cho tôi điều lành, điều tốt, thì tôi cười ha ha đón nhận với tất cả niềm hân hoan. Vậy thì tại sao tôi không hát lên bài alleluia- tạ ơn Chúa, khi Ngài đem tặng cho tôi những cay đắng khiến cho tôi phải buồn phiền?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info