Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. 45,000 người ghi danh WYD 2016 trong 24 giờ đầu tiên. ĐHY Stanislaw Rylko gởi thư cho các bạn trẻ thế giới

Sau kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 tháng 7, Đức Thánh Cha đã thực hiện một cử chỉ tượng trưng là bấm vào một máy Ipad, để là người đầu tiên đăng ký tham dự Đại hội giới trẻ thế giới tại Krakow.

Theo tin từ Ủy Ban Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Krakow của Ba Lan, trong vòng 24 giờ đầu tiên sau đó, 48,000 bạn trẻ thuộc 250 nhóm và 300 thiện nguyện viên đã ghi danh tham dự thể hiện nhiệt tình rất lớn của các bạn trẻ với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Ba Lan.

Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, đã gửi một thông điệp khích lệ các bạn trẻ trên thế giới ghi danh tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới sẽ diễn ra tại Krakow từ 26 đến 31 Tháng 7 năm 2016.

Trong thư gởi các bạn trẻ, vị Hồng Y người Ba Lan đưa ra nhận xét rằng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016 diễn ra trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót bắt đầu vào ngày 08 tháng 12 năm nay. Theo Đức Hồng Y, sự kiện Krakow với chủ đề Lòng Thương Xót là sự kế tục hợp lý của ngày Giới Trẻ Thế Giới cuối cùng tại Rio de Janeiro nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đã khích lệ những người trẻ hãy đọc các Mối Phúc Thật. Đức Hồng Y Rylko nhận xét rằng Đức Giáo Hoàng đã đưa chủ đề lòng thương xót thành một ưu tiên trong triều đại giáo hoàng của Ngài và cuộc gặp gỡ tại Krakow sẽ đánh dấu một ngày hội quốc tế của các bạn trẻ dành riêng cho chủ đề này.

Sau 25 năm cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới, đây là lần thứ hai Ngày Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức tại Ba Lan, quê hương của vị Giáo Hoàng đã thiết định việc cử hành ngày này trong Giáo Hội. Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên tại Ba Lan đã diễn ra vào năm 1991 tại đền thánh Đức Mẹ Czestochowa với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Đức Hồng Y Stanislaw Rylko nói rằng vị giáo hoàng người Ba Lan sẽ có mặt trong tinh thần tại WYD 2016 khi những người trẻ viếng mộ thánh Faustina Kowalska tại Đền Thánh Lòng Thương Xót đã được khánh thành bởi chính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến thăm cuối cùng của ngài về quê hương mình vào năm 2002.

Ngoài các chương trình bình thường của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới như học giáo lý, đàng thánh giá, đêm canh thức, lễ bế mạc, tại Krakow cũng sẽ có một chương trình suy niệm và lần hạt Mân Côi kính Lòng Thương Xót Chúa.

Nhiều Toà Giải Tội sẽ được thiết lập và Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ ban bí tích hòa giải cho một số bạn trẻ. Một biểu tượng Cửa Thánh Lòng Thương Xót sẽ được xây dựng tại đền thờ, nơi Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi chầu Thánh Thể vào thứ Bảy 30 tháng 7. Sau Thánh lễ Bế Mạc, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trao những ngọn đèn thắp sáng cho năm cặp vợ chồng trẻ từ khắp năm châu để tượng trưng việc sai đi tất cả những người tham gia WYD như những nhà truyền giáo của lòng thương xót Chúa trên khắp thế giới.

2. Ðức Hồng Y Jao Bras De Avis khích lệ các tu sĩ Á Châu dấn thân.

Ðức Hồng Y Jão Bras de Avis, Tổng trưởng Bộ các dòng tu và hiệp hội tông đồ, khích lệ các tu sĩ Á châu duyệt xét ơn gọi và sứ mệnh của mình trong thế giới ngày nay.

Ðức Hồng Y đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong đại hội do Liên Hội Ðồng Giám Mục Á châu tổ chức tại trung tâm dòng Chúa Cứu Thế ở Pattaya bên Thái Lan trong các ngày từ 20 đến 24 tháng 7 năm 2015. Ðại hội có đề tài là “Ðời sống thánh hiến phục vụ việc tái truyền giảng Tin Mừng” đã kết thúc ngày 24 tháng 7 năm 2015.

Tham dự dại hội đã có 90 người gồm các Giám Mục, linh mục và tu sĩ nam nữ đến từ các nước Á châu. Mục đích của đại hội là tiếp nhận các hoa trái của Thượng Hội Ðồng Giám Mục về Ðời thánh hiến hồi tháng 10 năm 2012 và Năm đời thánh hiến đang cử hành. Trong các ngày hội họp các tham dự viên đã thảo luận về các thách đố của việc tái rao giảng Tin Mừng tại Á châu: từ hiện tượng toàn cầu hóa cho tới nạn nghèo đói, từ vấn đề môi sinh, tự do tôn giáo, cho tới các chiến thuật đánh giá vai trò ngôn sứ của Giáo Hội trong tương quan với các nhà nước, xã hội và các Giáo Hội khác của đại lục.

Phát biểu khai mạc đại hội, Ðức Hồng Y Tổng trưởng khích lệ các tu sĩ Á châu đặt Chúa Kitô vào trung tâm việc phục vụ dân Ngài tại những vùng ngoại biên. Làm như thế là các tu sĩ phục vụ sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội. Ðức Hồng Y nói: chúng ta không thể rao giảng Tin Mừng, bằng cách dùng vũ khí hay chính trị, nhưng phải yêu thương những người chúng ta phục vụ, với sự đam mê đến từ Chúa Kitô chứ không phải từ tiền bạc và quyền bính. Ðức Hồng Y cảnh báo các tu sĩ như sau: “Chúng ta không tốt lành hơn những người khác trong Giáo Hội và tính cách triệt để của Tin Mừng không phải chỉ là của riêng chúng ta, nhưng thuộc tất cả mọi người, bời vì không có các kitô hữu hạng nhất hay hạng nhì. Ðiều này cũng liên quan tới các tương quan giữa các tu sĩ với nhau. Họ phải sống như anh chị em, chứ không phải như bề trên và bề dưới.” Ðức Hồng Y cũng khích lệ việc tôn trọng giữa các nam tu sĩ và nữ tu sĩ. Ngài nói: “Nam giới không thôi không diễn tả toàn nhân loại và điều này cũng có giá trị đối với nữ giới. Cần phải có cả hai, bởi vì chúng ta tất cả đều đã được tạo đựng nên giống hình ảnh của tình yêu Thiên Chúa. Và cũng như Ðức Thánh Cha Phanxicô, Ðức Hồng Y cầu mong nữ giới hiện diện nhiều hơn giữa lòng Giáo Hội.

3. Tòa Thánh kêu gọi Cộng đồng quốc tế góp phần giải quyết các vấn đề vùng Trung Đông

Toà Thánh yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp giải quyết tình hình khủng hoảng tại vùng Trung Đông, nhất là đem lại hòa bình cho Syria và Thánh Địa.

Đức Tổng Giám Mục Bernardito Auza, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh các tổ chức của Liên Hiệp Quốc tại New York, đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong bài phát biểu khai mạc phiên họp của Hội đồng an ninh bàn về tình hình Trung Đông bao gồm cả vấn đề của người Palestin ngày 23 tháng 7 vừa qua. ĐC nói Tòa Thánh luôn theo dõi tình hình vùng Trung Đông và lo âu trước các cuộc xung đột tiếp tục gia tăng. Nhưng xem ra cộng đồng quốc tế đã quen với các xung đột này và chưa tích cực hoạt động để có một giải pháp thích đáng. Tình hình tại Syria đặc biệt nghiêm trọng vì cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan tới phân nửa tổng số 12 triệu dân nước này. Tình hình thê thảm này của Syria cần mau chóng có giải pháp chính trị ,và đòi hỏi phải bỏ ra một bên các lợi lộc riêng tư để chú ý tới lọi ích của dân nước Syria.

Bên Iraq tình hình cũng trầm trọng vì các cuộc khủng bố của Nhà nước Hồi giáo. Nó là thách đố cho toàn vùng Trung Đông, và đòi hỏi sự hiệp lực của toàn cộng đồng quốc tế trong việc ngăn cản tệ nạn này đang lan tràn sang nhiều nước khác. Vị đại diện Toà Thánh cũng thỉnh cầu thế giới liên đới tiếp tay với hai nưóc Libăng và Giordania trong việc lo lắng cho hàng triệu người di cư tỵ nạn Siri chạy trốn chiến tranh. Toà Thánh cũng hy vọng Libăng mau chóng có thổng thống, vì đã hơn một năm rồi mà nước này vẫn chưa chọn được quốc trưởng.

Đức Tổng Giám Mục Auza cũng nêu bật các khổ đau, khó khăn và bất công, mà kitô hữu và các nhóm thiểu số toàn vùng Trung Đông đang phải gánh chịu. Sự kiện số tín hữu kitô giảm sút là một mất mát rất lớn cho vùng Trung Đông. Ngay từ đầu họ đã đóng góp vào việc xây dựng các xã hội hài hoà và hoạt đông cho công ích của đất nước, thăng tiến hoà bình, hòa giải và phát triển. Ngày 26 tháng 6 vùa qua Tòa Thánh và chính quyền Palestin đã ký kết thỏa hiệp dựa trên thỏa hiệp căn bản năm 2000. Tòa Thánh hy vọng nó góp phần khích lệ việc thành lập hai quốc gia và chấm dứt cuộc xung đột kéo đã dài từ bao thập niên qua giữa người Israel và người Palestin, gây ra biết bao nhiêu chết chóc và khổ đau cho cả hai bên.

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong chuyến viếng thăm Thánh Địa năm ngoái: Đã đến lúc mọi người phải tìm ra can đảm để quảng đại và có óc sáng tạo trong việc phục vụ công ích, can đảm xây dựng hoà bình dựa trên việc mọi người thừa nhận quyền hiện hữu và an ninh của hai quốc gia được trật tự quốc tế thừa nhận.

4. Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đề cập đến Thượng Hội Đồng về Gia Đình: Tại sao một số Giám Mục cứ cố đề nghị những điều không thể?

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã đặt câu hỏi tại sao một số Giám Mục - đặc biệt là các Giám Mục Đức, đồng hương với ngài - cứ kiên trì đề xuất việc cho những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ trong khi đó là điều không thể.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người đã làm việc chặt chẽ với cả Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cũng nói về sự tương đồng giữa hai vị trong một cuộc phỏng vấn với One Plus, một tạp chí của Đại học Quốc tế Catalonia.

Trưóc hết, Đức Tổng Giám mục Gänswein nói rằng những giả thuyết cho rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã thoái vị vì một số áp lực hoặc động cơ nào đó khác với tuyên bố ngắn gọn của ngài hôm 11 tháng Hai năm 2013, là “hoàn toàn vô căn cứ.”

Mặc dù có sự khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề giữa hai vị giáo hoàng, “Tôi tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cùng một suy nghĩ như người tiền nhiệm của ngài về tình trạng của Giáo Hội và thế giới”, Đức Tổng giám mục Gänswein nói. “Không phải là Đức Thánh Cha Phanxicô không quan tâm đến cuộc chiến chống lại chủ nghĩa tương đối, nhưng ngài thấy rõ ràng là, trong triều đại giáo hoàng của mình, Thiên Chúa yêu cầu ngài tập trung vào các điểm khác, vào những thách đố khác.”

Khi được hỏi về cuộc đàn áp các Kitô hữu đang diễn ra hiện nay, Đức Tổng Giám mục Gänswein nói rằng “Đức Giáo Hoàng rất rõ ràng về điểm này và, thật không may, các định chế lớn đều giữ im lặng hoặc, thiếu nhất quán trong lời nói và việc làm. Và điều này là rất nghiêm trọng. Đó là hành vi không thể chấp nhận . Cho đến nay, Đức Giáo Hoàng là tiếng nói có sức thuyết phục và can đảm về thực chất của vấn đề. “

Quay trở về Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về gia đình, Đức Tổng Giám Mục nói:

“Rõ ràng Giáo Hội không nhắm mắt trước những khó khăn trong cuộc sống của các tín hữu đang trong các tình huống khó khăn. Tuy nhiên, Giáo Hội phải đưa ra những câu trả lời chân thành có định hướng, không a dua theo thời đại, nhưng nhất quán với Tin Mừng, với Lời của Chúa Giêsu Kitô và với truyền thống Công Giáo ...

Chắc chắn là những Kitô hữu đang ở trong một tình trạng hôn nhân mà thần học gọi là ‘bất thường’ phải đương đầu với nhiều thách đố. Chúng ta phải giúp đỡ họ, chắc chắn rồi, nhưng không phải theo cách giản lược vấn đề. Điều quan trọng là gần gũi với họ, để tạo liên lạc và duy trì sự liên lạc. Bởi vì họ là thành viên của Giáo Hội như mọi người khác, họ không bị trục xuất hay bị rút phép thông công.

Họ cần được nâng đỡ, nhưng có những vấn đề liên quan đến đời sống bí tích. Giáo Hội phải rất chân thành với các tín hữu sống trong tình huống này. Không phải chỉ là thông điệp: ‘Họ có thể, hay họ không thể.’ Và theo ý kiến của tôi, nó phải được giải quyết một cách tích cực. Các vấn đề tiếp cận với đời sống bí tích phải được giải quyết chân thành trên cơ sở của giáo huấn Công Giáo ...

Đúng là không phải tất cả các sai lầm đều đến từ Đức, nhưng trong chuyện này chắc chắn sai lầm xuất phát từ đó: 20 năm trước, sau một cuộc đàm phán lâu dài và mất thời gian, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã không chấp nhận cho Kitô hữu tái hôn lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Bây giờ, chúng ta cũng không thể bỏ qua giao huấn của ngài và thay đổi mọi thứ.

Tại sao một số mục tử cứ muốn đề xuất một điều không thể như thế? Tôi không biết. Có lẽ họ chiều theo thời đại; có lẽ họ cho phép bản thân họ được hướng dẫn bởi những tràng pháo tay của con người gây ra bởi các phương tiện truyền thông ... Giữ một thái độ phê phán đối với các phương tiện truyền thông chắc chắn là điều ít ai muốn làm, nhưng một mục tử không thể đưa ra các quyết định trên cơ sở những tiếng vỗ tay ít nhiều của các phương tiện truyền thông. Cơ sở của các quyết định phải là Tin Mừng, đức tin, giáo lý lành mạnh, và Truyền thống.”

5. Công Giáo Úc sẽ mở Đại Học tại Iraq

Theo tin tờ Quan Sát Viên Rôma ngày 23 tháng 7, người Công Giáo tại Iraq đang ‘thách thức’ Nhà Nước Hồi Giáo không phải bằng vũ khí mà bằng giáo dục và giảng dạy, nhờ sự đóng góp và hỗ trợ của Đại Học Công Giáo Úc. Tháng Mười tới này, các khóa giảng sẽ được bắt đầu tại Đại Học Công Giáo Erbil, một đại học được Giáo Hội Canđê ở Iraq coi như phương cách cụ thể giúp giới trẻ Kitô Giáo Trung Đông.

Trong những ngày gần đây, Đức TGM Bashar Matti Warda của Erbil (Giáo Hội Canđê) đã gặp gỡ các đại diện của Đại Học Công Giáo Úc (ACU), Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Úc và Đức TGM Denis James Hart của Melbourne để phối hợp tốt đẹp hơn các trợ giúp cần thiết nhằm hoàn tất việc xây cất đại học, tọa lạc tại Erbil, một thành phố phần đông là Kitô Giáo. Giáo Hội Canđê cung cấp 30,000 mét vuông đất làm cơ sở cho đại học này.

Mục đích ngay từ đầu là tạo nên một đại học tư, mở cửa đón chào mọi người, nhằm thoả mãn nhu cầu của dân chúng. Đại học cũng sẽ phục vụ như một trung tâm nghiên cứu. Gần ba năm sau các biến cố bi thảm diễn ra tại các vùng phía bắc Iraq, khiến hàng ngàn Kitô hữu phải bỏ của chạy lấy người khỏi bàn tay độc ác của Nhà Nước Hồi Giáo để tới Erbil, Đại Học này sẽ là dấu chỉ hỗ trợ cụ thể đối với người trẻ Kitô hữu Iraq, đang bị cám dỗ lìa bỏ quê hương, để lại sau lưng các kinh hoàng của chiến tranh và các bất trắc và đe dọa khác do nó gây ra.

Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS) hiện đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn khắp Iraq, nhưng vẫn chưa tới gần được Erbil vì sức kháng cự rất có hiệu quả của các lực lượng Peshmerga của người Kurd. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, Ash Carter, đã tới Erbil hôm thứ Sáu vừa rồi để nói chuyện với Tổng Thống Kurd, Masoud Barzani, về các cuộc hành quân đang tiếp diễn chống lại ISIS.

Cùng với nhiều nhóm thiểu số tôn giáo khác, các Kitô hữu chịu nhiều tan tác bởi sự xuất hiện của ISIS khắp Iraq và Syria. Tại các thị trấn bị ISIS chiếm đóng, các Kitô hữu bị buộc phải từ bỏ đức tin của mình và trở lại Hồi Giáo nếu không sẽ bị xử tử. ISIS đã cho phát hành nhiều cuốn video tuyên truyền, cho thấy họ hành quyết nhiều Kitô hữu, trong đó, có cuốn video nổi tiếng nói về vụ 30 Kitô hữu Coptic bị chặt đầu ở một bờ biển Lybia.

Khi tới thăm Anh hồi tháng Hai, Đức TGM Warda xin chính phủ Anh hỗ trợ hành động quân sự ở Iraq; trong bài diễn văn trước quốc hội Anh, ngài nói rằng các cuộc không kích mà thôi không đủ để đánh bại ISIS. Vatican cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc tổ chức một lực lượng quốc tế để chặn đứng nạn diệt chủng Kitô hữu tại Iraq và Syria. Đức Giáo Hoàng Phanxicô từng cho rằng việc sử dụng lực lượng quân sự chống lại ISIS là điều hợp pháp.

John Pontifex, viên chức phụ trách báo chí và thông tin của tổ chức bác ái Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói rằng việc xây dựng đại học Công Giáo nói trên là một dấu chỉ cho thấy cộng đồng Kitô hữu địa phương có một tương lai lâu dài tại Iraq. Theo ông “ý niệm là: nếu họ có thể tạo ra một trung tâm giáo dục, thì họ cũng có thể giúp các Kitô hữu có khả năng đóng góp phần đầy đủ của họ cho xã hội, hơn là cảm thấy rằng đây chỉ là điểm dừng chân trước khi di chuyển tới những đồng có mới ở bên ngoài xứ sở”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: tình thế các Kitô hữu ở Iraq nguy kịch đến độ Erbil tượng trưng cho nơi trú ẩn cuối cùng của cộng đồng này. “Điều rõ ràng là sau khi đã di chuyển mọi sự từ Mosul và Ninivê tới Erbil… đây là chỗ đứng cuối cùng của họ, chỗ đứng cuối cùng của các Kitô hữu Iraq. Hy vọng là nơi đây sẽ là nơi yên ổn và nhờ thế, các Kitô hữu có thể xây dựng một tương lai”.

6. Cai ngục thời cộng sản Rumani bị kết án 20 năm tù, bồi thường 330,000 Mỹ kim cho thân nhân các nạn nhân

Radio Vatican cho biết một cai tù Rumani thời cộng sản đã bị kết án 20 năm tù giam về các tội danh chống lại nhân loại. Alexandru Vişinescu bị cáo buộc đã gây ra cái chết của 12 tù nhân.

Đây là phiên tòa công khai đầu tiên xử các cán bộ cộng sản phạm tội chống nhân loại. Cai ngục Vişinescu, 89 tuổi, đã bị buộc sống hai thập kỷ sau song sắt và thanh toán một số tiền lên đến 330,000 Mỹ Kim cho người thân của các nạn nhân.

Từ 1956-1963 Vişinescuran Râmnicu Sarat, đã là một nhà tù khét tiếng ở miền đông Rumani, nơi trí thức và quan chức chính trị và quân sự đã bị tra tấn và đôi khi bị giết. Alexandru Vişinescu là chỉ huy ở nhà tù này.

Anca Cernea, người mà cả cha và ông nội đều là những tù chính trị, gọi phiên tòa này là “một thắng lợi luân lý”. Quan điểm này được chia sẻ bởi Radu Preda, chủ tịch của Viện điều tra các tội phạm của cộng sản . “Rõ ràng là giờ đây chúng ta có thể nói về công lý cho các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản,” ông nói. “Chúng ta đừng hối tiếc rằng con người này đã quá già và bản án này thực sự chẳng có nghĩa gì nhiều với ông ta ... Hãy xem câu chuyện này là khởi đầu của công lý cho các trường hợp khác.”

Preda, là người khởi xướng việc truy tố Vişinescu vào năm 2013, đã gọi phán quyết của tòa án là “các quyết định quan trọng nhất từng được thực hiện bởi hệ thống tư pháp của Rumani về trách nhiệm của các viên chức thời cộng sản. “

Khoảng 500,000 người Rumani đã là các tù nhân chính trị trong thập niên 1950 và đầu thập niên 60. Nhưng kể từ khi nhà độc tài Rumani Nicolae Ceausescu bị lật đổ trong cuộc cách mạng năm 1989 đến nay nhiều quan chức cộng sản trước đây vẫn chưa bị truy tố. Visinescu là quan chức cộng sản đầu tiên bị ra hầu tòa.

7. Đức Thánh Cha Phanxicô là người đầu tiên ghi danh tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Ba Lan

Thật vậy, thưa quý vị và anh chị em,

Sau kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 tháng 7, Đức Thánh Cha đã thực hiện một cử chỉ tượng trưng là bấm vào một máy Ipad, để là người đầu tiên đăng ký tham dự Đại hội giới trẻ thế giới tại Krakow hay còn gọi là Crác-cô-vi-a. Ngài cũng mời gọi các bạn trẻ tham dự vào Đại hội này sẽ diễn ra tại quê hương của Thánh Gioan Phaolô Đệ Nhị từ ngày 26-31 Tháng Bảy năm 2016.

Chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow là Lòng Chúa Thương Xót với khẩu hiệu được chọn từ Phúc Âm Mátthêu: "Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được thương xót." (Mt 5,7). Đây là một chủ đề rất thích hợp về nhiều phương diện.

Trước hết, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow sẽ diễn ra trong bối cảnh Giáo Hội cử hành Năm Thánh về Lòng Thương Xót bắt đầu từ ngày 8-12 năm nay và kết thúc vào ngày 20-11-2016, lễ Chúa Kitô Vua.

Hơn thế nữa, Tổng Giáo phận Krakow cũng từng là tòa giám mục của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, nơi đây hiện có đền thánh kính Lòng Chúa Thương Xót Chúa và sinh thời, Đức Gioan Phaolô Đệ Nhị đã có lòng sùng kính cách riêng Lòng Chúa Thương Xót. Chính ngài đã thiết lập Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa vào dịp Đại Năm Thánh 2000.

Đây là lần thứ hai Ba Lan được tổ chức Đại Hội Giới trẻ Thế Giới. Lần đầu là vào năm 1991, khi ấy thành phố được chọn là Częstochowa, một thành phố nằm ở phía nam Ba Lan, bên sông Warta.

8. Đức Thánh Cha khích lệ bênh vực sự sống trong mọi giai đoạn

Mức tiến bộ của một nền văn minh được đo lường bởi khả năng giữ gìn và bênh vực sự sống từ lúc thụ thai cho tới khi chết tự nhiên, và đặc biệt trong những giai đọan giòn mỏng nhất.

Đức Thánh Cha đã khẳng định như trên trong sứ điệp gửi “Ngày sự sống” bên Anh quốc được cử hành vào ngày Chúa Nhật 26 tháng 7 này về đề tài: “Vun trồng sự sống, chấp nhận cái chết”. Ngày này nằm trong chiến dịch do Hội Đồng Giám Mục Anh quốc và vùng Galles phát động nhân dịp Quốc Hội Anh thảo luận về dự luật cho phép trợ tử vào ngày 11 tháng 9 tới đây. Dự luật này cho phép những người trưởng thành bị bệnh vào thời kỳ cuối lựa chọn kết thúc sự sống bằng việc trợ tử.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề “làm cho chết êm dịu lén lút” của biết bao nhiêu người già và người yếu đuối. Ngài khẳng định rằng “Mỗi một người già, cả khi tàn tật hay ở trong những ngày cuối đời, đều mang nơi mình gương mặt của Chúa Kitô. Sư sống luôn luôn bất khả xâm phạm. Không có một cuộc sống có phẩm giá ý nghĩa hơn một cuộc sống khác. Không có các sự sống cần gạt bỏ. Tư tưởng thống trị đôi khi đề nghị một sự “cảm thưởng giả dối” cho rằng trợ tử là một cử chỉ bảo vệ phẩm giá con người. Trái lại, cần phải săn sóc con người, nhất là khi nó khổ đau, giòn mỏng và không được bệnh đỡ.

Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Giáo Hội luôn luôn lựa chọn bênh đỡ những người rốt hết, những người mà xã hội gạt bỏ và vứt đi. Trong số đó có cả các thai nhi, là những người không được bảo vệ và vô tội nhất, mà ngày nay người ta muốn khưóc từ phẩm giá là người để có thể sử dụng như người ta muốn, bằng cách lấy mất đi sự sống của chúng và thăng tiến các luật lệ để không ai có thể ngăn cản việc giết người ấy. Đức Thánh Cha mạnh mẽ khẳng định rằng: yêu sách giải quyết các vấn đề bằng cách loại bỏ một sự sống con người không phải là tiến bộ. Đó là thái độ của các tay “tội phạm mafia”: “Có một vấn đề, chúng ta hãy loại bỏ tên này…” Và nó cũng không phải là một chinh phục khoa học “sản xuất” một đứa con được coi như một quyền, thay vì tiếp đón nó như mọt món quà; hay sử dụng các mạng sống như vật thí nghiệm để cứu sống những người khác. Lòng trung thành với Tin Mừng sự sống đôi khi đòi hỏi các lựa chọn can đảm đi ngược dòng, mà trong các tình huống đặc biệt, có thể dẫn tới chỗ phản kháng vì lý do lương tâm. Đây không phải là một vấn đề tôn giáo như vài người tưỏng nghĩ, nó là một vấn đề khoa học, bởi vì ở trong đó có sự sống con người. Nó cũng không phải là một vấn đề của sự tân tiến, bởi vì trong tư tưởng cũ hay trong tư tưởng tân tiến từ “giết người” vẫn mang cùng một ý nghĩa.

Sau cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng mức độ tiến bộ của một nền văn minh được đo lường bởi khả năng giữ gìn sự sống, nhất là trong các giai đoạn giòn mỏng nhất, và chiến đấu chống lại các mưu sát sự sống trong tất cả mọi khiá cạnh của nó. Nạn phá thai là mưu sát sự sống. Để cho các anh chị em của chúng ta chết trên các con thuyền trong kênh Sicilia là mưu sát sự sống. Chết trong khi làm việc vì không có sự tôn trọng các điều kiện an ninh tối thiểu là mưu sát sự sống. Chết vì thiếu dinh dưỡng là mưu sát sự sống. Khủng bố phá hoại, chiến tranh, bạo lực là mưu sát sự sống, nhưng làm cho chết êm dịu cũng là mưu sát sự sống. Yêu sự sống là luôn luôn săn sóc tha nhân, muốn cho họ được hạnh phúc, vun trồng và tôn trọng phẩm giá siêu việt của họ

9. Các giới chức chính quyền phải biết thương dân như cha mẹ

Chúng tôi chờ mong các giới chức chính quyền biết yêu thương dân như cha mẹ yêu thưong con cái. Theo truyền thống và nền văn hóa của chúng ta các người cai trị có quyền và có bổn phận thăng tiến hạnh phúc của toàn dân.

Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng Giám Mục thủ đô Yangon của Myanmar, đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong các ngày vừa qua. Sứ điệp Đức Hồng Y gửi hàng lãnh đạo chính trị dân sự Myanmar được công bố nhân Ngày Phụ Mẫu trong nước. Sứ điệp của Đức Hồng Y có đoạn viết: “Trong vòng 50 năm, trong những ngày đen tối của chế độ độc tài, nhân dân đã không có gia đình. Khi nền dân chủ đến, chúng tôi đã hy vọng nó đem lại tinh thần gia đình cho mọi người. Nhiều ngưỡng vọng lớn lao đã được đặt nơi hàng lãnh đạo: toàn nước hướng nhìn họ dể làm cho đất nước này trở thành một gia đình đích thật. Nhưng đã xảy ra quá nhiều khó khăn cản ngăn thực tại đó. Hệ thống kinh tế của chúng ta đang đập nát gia đình. Hàng triệu người trẻ bị tách rời khỏi cha mẹ. Các khó khăn đã khiến cho chúng ta nghèo đi và sự toàn vẹn của gia đình bị soi mòn bởi nạn nghèo túng của quốc gia. Tinh thần gia đình yếu ớt. Đa số con cái Myanmar là người nghèo. Cuộc kiểm kê dân số mới đây cho thấy thảm cảnh này. 40% tổng số dân sống dưới mức nghèo túng, và trong các vùng đất của người Chin và người Rakine dân nghèo chiếm 70%. Nạn nghèo túng làm nảy sinh ra hiện tượng di cư, khiến cho trong nhiều làng chỉ còn có người già và trẻ em nhỏ tuổi. Gia đình lại còn bị tàn phá thêm vì nạn buôn người trong các thành phố gần biên giới. Các gia đình tan nát vì thiếu giáo dục, bị đe doạ bởi nạn xì ke ma túy, hay các xung đột vũ trang.

Theo Đức Hồng Y các vị lãnh đạo không ở mức cao các chờ mong của người dân. Họ đã trở thành những người che chở một chế độ tư bản khách hàng, và coi lợi nhuận như động lực duy nhất của nền kinh tế, như Đức Thánh Cha đã tố cáo trong chuyến công du ba nước Mỹ Latinh hồi thượng tuần tháng 7 vừa qua.

Tiếp tục sứ điệp Đức Hồng Y Bo đưa ra câu hỏi: Giới lãnh đạo là thủ lãnh cho tất cả mọi người hay chỉ cho một ít người? Trong bao thế kỷ chúng ta đã sống như anh chị em với nhau, tuy khác niềm tin, nhưng chúng ta sống trong hòa hợp. Trong 5 thập niên Myanmar đã là mô thức của một xã hội cảm thương, cả khi nhân dân có bị đàn áp bởi những kẻ hung dữ. Nhưng từ năm 2010 đến nay hàng lãnh đạo là cha mẹ dân đã tỏ ra bất lực không kiểm soát được các biểu lộ thù hận do các tầng lớp tôn giáo quá khích phổ biến. Chiến tranh tiếp diễn tại nhiều nơi trong nước. Các anh chị em thuộc mọi tôn giáo và chủng tộc của chúng ta bị tấn công bởi sự thù ghét đó. Trong nước có 200.000 người phải di tản vì bạo lực. Liệu giới lãnh đạo của chúng ta có biết tránh mọi kỳ thị chủng tộc hay tôn giáo không? Có biết chấp nhận bình đẳng và xây dựng một quốc gia hiệp nhất như môt gia đình duy nhất không. Ngoài ý chí của họ, họ cần lời cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hàng lãnh đạo cha mẹ của chúng ta

10. Tòa thánh cho phép bệnh viện nhi khoa địa phương sử dụng sân bay trực thăng riêng của mình.

Bệnh viện Bambino Gesu vừa được phép sử dụng sân bay trực thăng riêng của tòa thánh Vatican, theo các điều khoản của một thỏa thuận được công bố ngày 17 tháng 7.

Bambino Gesu nằm trong khu vực khụ cận Vatican, là bệnh viện nhi đồng lớn nhất ở Roma, là một trung tâm y tế quan trọng chuyên thực hiện các cuộc nghiên cứu về sức khỏe của trẻ em. Thỏa thuận này sẽ giúp bệnh viện này trong công việc vận chuyển bệnh nhân và dụng cụ y tế cấp cứu.

Bà Marriella Enoc, giám đốc bệnh viện, đã đưa ra lời cảm ơn Tòa Thánh và thống đốc thành Vatican cho sự sắp xếp mới mà theo bà sẽ "rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển, góp phần cứu sống nhiều mạng trẻ em."

Bà Enoc cũng gời lời cảm ơn đặc biệt tới ông Domenico Giani, chỉ huy đội hiến binh Vatican, về vai trò quan trọng của ông trong việc thúc đẩy thỏa thuận được mau chóng tiến hành.

11. Các giám mục Ukraine lo ngại một cuộc 'xâm lược toàn diện' của người Nga

Một giám mục người Ukraine hiện đang làm mục vụ gần biên giới Nga cho biết trong một bài giảng của ngài gần đây rằng "Việc Nga không thực hiện một cuộc xâm lăng toàn phần sẽ là một phép lạ"

Theo tường thuật của tờ The Tablet, Đức Cha Jan Sobilo, phụ tá giám mục địa phận Kharkiv-Zaporizhia, khu vực vẫn còn cử hành thánh lễ bằng tiếng Latin nói rằng: "Nếu Nga tấn công Ukraine, cuộc chiến đó sẽ lan rộng khắp Âu Châu, nếu không muốn nói là trên toàn thế giới. Sẽ có hàng triệu người tị nạn mà họ không còn hy vọng gì khác hơn là đào thoát sang các nước Tây phương"



12. Ðức Thánh Cha phê chuẩn (lần thứ tư) danh sách giám mục tham dự Thượng Hội đồng Giám mục tháng 10 năm 2015.


Ngày 24 tháng 07 năm 2015, Toà Thánh đã công bố thêm một danh sách các giám mục tham dự Thượng Hội đồng Giám mục khoá thường lệ thứ 14 vừa được Ðức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn.

Danh sách này gồm 12 nghị phụ chính thức và 8 nghị phụ dự khuyết. Cộng chung với danh sách Ðức Thánh Cha đã phê chuẩn ba lần trước (ngày 31-01-2015, ngày 17-03-2015 và ngày 22-05-2015), có 180 nghị phụ chính thức và 133 nghị phụ dự khuyết.

Thượng Hội đồng Giám mục khoá 14 do Ðức Thánh Cha Phanxicô triệu tập, sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 04 đến ngày 25 tháng Mười năm 2015 với chủ đề “Ơn gọi và sứ vụ của gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay”. Khoá họp này của Thượng Hội đồng Giám mục tiếp nối Khoá ngoại thường hồi tháng Mười năm 2014 với chủ đề “Các thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng”.

Về phía Giáo Hội Việt Nam, hai nghị phụ chính thức - đã được Ðức Thánh Cha phê chuẩn trong lần đầu tiên - là Ðức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Ðọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sàigòn, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục và Ðức giám mục Giuse Ðinh Ðức Ðạo, giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Nghị phụ dự khuyết là Ðức giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục giáo phận Mỹ Tho.

13. Tuyên ngôn của các thị trưởng thành phố lớn dấn thân bảo vệ môi sinh

Chiều 21 tháng 7 vùa qua hàng trăm thị trưởng các thành phố lớn toàn thế giới đã cùng Đức Thánh Cha ký vào tuyên ngôn chung, cam kết dấn thân bảo vệ môi sinh, loại trừ các lạm dụng, khai thác, buôn bán người và mọi hình thức nô lệ mới.

Đức Thánh Cha viết trong bản tuyên ngôn tiếng Tây Ban Nha: “Tôi đánh giá cao tuyên ngôn này. Tôi ước mong nó đem lại nhiều tốt đẹp”.

Các thị trưởng và giới chức dân sự thuộc nhiều nền văn hóa và điều kiện xã hội khác nhau đã tham dự đại hội do Hàn lâm viện các khoa học và Khoa học xã hội của Tòa Thánh tổ chức để thảo luận về hai đề tài cấp thiết: đó là các thay đổi khí hậu do con người gây ra, và việc bị gạt bỏ bên lề xã hội qua nạn nghèo đói cùng cực, nô lệ mới và buôn người. Tuyên ngôn khẳng định rằng các thay đổi khí hậu do con người gây ra là một thực tại khoa học, và việc giới hạn chúng là một bổn phận luân lý đối với nhân loại. Các nền văn hóa đều khẳng định phẩm giá nội tại của mỗi bản vị con nguời gắn liền với công ích của toàn thể nhân loại. Chúng nêu bật vẻ đẹp, sự kỳ diệu và bản chất tốt lành nội tại của thế giới, là món quà quý báu được giao phó cho loài người săn sóc. Tôn trọng chứ không tàn phá nó là bổn phận luân lý của con người.

Các người nghèo, tuy không gây ra nạn khí hậu thay đổi, nhưng lại là những thành phần chịu các đe dọa kinh khủng nhất của tệ nạn này do con người gây ra như: hạn hán ngày càng thường xuyên hơn, các trận bão ngày càng tàn phá hơn, các đợt nóng và mực nước biển dâng cao. Ngày nay nhân loại có các hiểu biết kỹ thuật và phương tiện tài chánh để xoay chiều các thay đổi khí hậu đó, đồng thời chấm dứt nạn nghèo túng cùng cực, qua các giải pháp phát triển có thể chịu đựng được, trong đó có các hệ thống năng lượng ít thải thán khí vào không trung hơn, và sư yểm trợ kỹ thuật của việc thông tin và truyền thông. Các tiến bộ kỹ thuật có thể giúp sản xuất các nguồn năng lượng có thể canh tân, thải ít thán khí hơn. Việc liên lỉ kiếm tìm hoà bình cho phép sử dụng các ngân khoản quân sự cho các đầu tư cấp thiết cho việc phát triển. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Paris vào cuối năm nay có thể là dịp may cuối cùng cho các thỏa hiệp ấn định việc sức nóng gia tăng dưới 2 độ C. Nếu không thì lộ trình đi theo cho tới nay có thể khiến cho sức nóng trên thế giới lên tới quá 4 độ C với các hậu quả tàn phá nghiêm trọng.

Các vị lãnh đạo chính trị và mọi nước thành viên Liên Hiệp Quốc dặc biệt có trách nhiệm đối với thoả hiệp này về khí hậu, để bảo đảm mức an ninh cho toàn nhân loại và che chở các dân tộc nghèo và dễ bị tổn thương nhất trước nạn thay đổi khí hậu. Các quốc gia giầu phải tài trợ cho các nước nghèo như đã hứa để giảm bớt các hậu qủa tai hại này. Các thay đổi cần thiết phải được thực thi trong bối cảnh các mục đích phát triển có thể chịu đựng được và đi song song với việc chống lại nạn nghèo túng cùng cực, thăng tiến việc săn sóc y tế cho mọi người, gia tăng phẩm chất giáo dục, cung cấp nước trong lành và năng lượng có thể chịu đựng được, cũng như chấm dứt nạn buôn người và mọi hình thức nô lệ mới.

Với tư cách là các thị trưởng, chúng tôi dấn thân trong các thành phố của mình, để giải thoát dân nghèo và những người có điều kiện sống dễ bị tổn thương, giảm thiểu các nguy cơ phát xuất từ các tồi tệ môi sinh, kinh tế hay xã hội tạo ra vùng đất mầu mỡ cho nạn buôn người và cưỡng bách di cư. Đồng thời chúng tôi cũng dấn thân chấm dứt các lạm dụng, khai thác, buôn người, và mọi hình thức nô lệ mới. Các tội phạm chống lại nhân loại này bao gồm cả việc cưỡng bách lao động, mại dâm, buôn cơ phận người, và làm việc như nô lệ trong các gia đình. Chúng tôi cũng dấn thân phát triển các chương trình tái hội nhập và hội nhập xã hội trên bình diện quốc gia để tránh việc cưỡng bách hồi hương các nạn nhân của việc buôn người

14. Đức Thánh Cha cảnh báo các hệ lụy tiêu cực của nạn tàn phá môi sinh

Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ các giới chức lãnh đạo dân sự toàn thế giới ý thức săn sóc môi sinh và đừng tàn phá thụ tạo, vì các hệ lụy tiêu cực đảo lộn cuộc sống con người.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến hàng trăm thị trưởng và giới chức lãnh đạo dân sự các thành phố lớn toàn thế giới, tham dự hai hội nghị về các đề tài “Nô lệ mới và các thay đổi khí hậu: dấn thân của các thành phố”, “Sự phong phú, các dân tộc và hành tinh”, do Hàn lâm việc các Khoa học và Khoa học xã hội Tòa Thánh tổ chức.

Phát biểu trong buổi gặp gỡ mọi người tại phòng Thượng Hội Đồng Giám Mục trong nội thành Vatican chiều ngày 21 tháng 7 vùa qua Đức Thánh Cha khẳng định rằng săn sóc môi sinh có nghĩa là có một thái độ của môi sinh nhân bản. Không thể tách rời con người khỏi môi sinh, vì môi sinh bao giờ cũng toàn vẹn và liên quan tới con người. Sự quân bình trong tương giao hai chiều ấy vô cùng quan trọng, vì khi thiên nhiên bị khai thác tàn bạo không thương tiếc và bị đối xử tàn tệ, thì nó sẽ nổi loạn chống lại con người. Đó là điều tôi đã đề cập đến trong Thông điệp “Laudato si’”. Nó không phải là một thông điệp “xanh” như có người nói, mà là một thông điệp xã hội. Khi môi sinh không được săn sóc và các thành phố lớn lên qúa khổ, thì sẽ tao ra các khu xóm nghèo ổ chuột ven biên, nơi dân chúng không có cơ may tại đồng quê tìm về sinh sống.

Nạn tôn thờ chế độ kỹ thuật ăn cướp công ăn việc làm và tạo ra cảnh thất nghiệp là tệ nạn ngày càng phổ biến hiện nay. Có những nơi có tới 40%, 47%, 50% người trẻ 25 tuổi trở lên thất nghiệp. Tương lai của họ là một bóng ma sinh ra biết bao nhiêu tệ nạn khác: buồn nản, nghiện ngập, tuyệt vọng vì cuộc sống vô nghĩa, tự tử, trở thành du kích quân hay chạy theo một lý tưỏng tiêu cực nào khác.

Chế độ kỹ thuật trị, việc sử dụng các hóa chất trong các lãnh vực kỹ nghệ nông nghiệp khiến cho không khí và các nguồn nước bị nhiễm độc gây ra mọi thứ tật bệnh cho con người.

Việc tàn phá hai vùng Amazzonia và Congo, là hai lá phổi lớn của thế giới, gây ra hiện tượng phá rừng và nạn di cư. Nạn di cư làm nảy sinh ra tệ nạn làm việc lậu, buôn bán người và nô lệ trong việc khai thác các quặng mỏ, dùng các khoáng chất tẩy lọc gây bệnh giết dân chúng. Bên cạnh đó là nạn khai thác tình dục trẻ em tại các nước có chiến tranh. Và chiến tranh cũng lã yếu tố gây ô nhiễm và tan phá môi sinh vv…

Thiên Chúa truyền cho con người phải săn sóc thiên nhiên. Khi con người không săn sóc thiên nhiên, nhưng chiếm đoạt nó, thì việc không vun trồng nó sẽ hủy diệt con người. Đức Thánh Cha xin Chúa cho mọi người ý thức đuợc vấn đề tàn phá mà chính con người đang làm, khi không biết săn sóc môi sinh nhân bản và không có ý thức về môi sinh như món quà Thiên Chúa ban cho, để biến cái không vun trồng ban đầu trở thành việc vun trồng, và dừng lại, để không biến việc vun trồng trở thành không vun trồng

15. Tòa Thánh ủng hộ các nỗ lực thăng tiến phát triển để nhổ tận gốc rễ nạn nghèo đói trên thế giới

Đức Tổng Giám Mục Bernardito Auza, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, đã khẳng định như trên trong bài phát biểu trước phiên họp thương thảo giữa các chính quyền về việc phát triển sau năm 2015, tại New York hôm 20 tháng 7 vùa qua.

Vị đại diện Tòa Thánh bầy tỏ sự hài lòng trước lời tuyên bố ghi trong tài liệu nói rằng một trong những biện pháp thành công sẽ là không có ai bị bỏ lại đàng sau, và chương trình nghị sự sẽ không thành toàn, nếu nó không nhấn mạnh các nhu cầu của mọi quốc gia và dân nước, đặc biệt là các nhu cầu của người nghèo dễ bị tổn thưong nhất. Tuy nhiên, Tòa Thánh đề nghị tài liệu diễn tả một cách trực tiếp hơn tầm quan trọng và sự không thể tách biệt giữa ba chiều kích của việc phát triển có thể chịu đựng được: đó là các chiều kích kinh tế, xã hội và môi sinh. Cả ba cột trụ ấy đi với nhau, vì không thể ưu tiên cho việc che chở môi sinh hay phát triển kinh tế, mà không chú ý trước nhất đến phẩm giá con người và công ích của toàn xã hội, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định trong Thông điệp “Laudato si’”

Phái đoàn Toà Thánh cũng khích lệ việc huy động các nguồn tài chánh và không tài chánh cho chương trình phát triển diệt nạn nghèo đói, qua mọi ngõ có thể, bao gồm cả khả năng xây dựng và khoa học, kỹ thuật và việc trợ giúp canh tân, đặc biệt cho các nước ít phát triển nhất, các nước đang trên đường phát triển, và phát triển các đảo quốc nhỏ, cũng như các quốc gia đang có xung đột hay đang ở trong tình trạng hậu chiến tranh, và các nước có các tình trạng đặc biệt cần được yểm trợ

16. Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 tháng 7

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 tháng 7 trước sự hiện diện của khoảng vài chục ngàn khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ mọi người hãy sống luận lý trao ban và chia sẻ cho người khác giống như Thiên Chúa.

Ngài nói:

“Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (Ga 6, 1-15) đề cập đến dấu chỉ vĩ đại của việc hóa bánh ra nhiều, theo trình thuật của tác giả Gioan. Đức Giêsu đang ở biển hồ Galilê và một đám rất đông người đang bao quanh Ngài “vì đã chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm” (c.2). Nơi Ngài năng lực thương xót của Thiên Chúa được tỏ lộ để chữa lành mọi bệnh tật phần xác cũng như phần hồn. Nhưng Đức Giêsu không chỉ đơn thuần là Đấng chữa lành, nhưng còn là một bậc thầy. Từ điểm này, Đức Giêsu biết rõ Ngài cần làm gì để thử thách các môn đệ. Cần phải làm gì để làm no thỏa tất cả bằng ấy người? Phi-líp-phê, một người trong Nhóm Mười Hai, đã làm tính rất nhanh: làm một cuộc lạc quyên thì có thể thu được tối đa là 200 bạc để mua bánh, tuy nhiên từng ấy là không đủ để làm cho năm ngàn người ăn no.”

Nhắc đến khác biệt trong cái nhìn của các môn đệ và Đức Giêsu khi đối diện với đám đông đang đói, Đức Thánh Cha nói:

“Các môn đệ lập luận theo ngôn ngữ của “thị trường”, nhưng Đức Giêsu đã thay thế luận lý của mua sắm bằng một luận lý khác, luận lý của trao ban. Và vì thế, An-rê, một người khác trong nhóm Mười Hai, anh em của Si-môn Phê rô, đã giới thiệu một em bé vốn đóng góp tất cả những gì mình có: năm chiếc bánh và hai con cá; nhưng chắc chắn là - như An-rê nói - chẳng thấm vào đâu so với ngần ấy người (c.9). Nhưng Đức Giêsu chỉ chờ có thế. Truyền lệnh cho các môn đệ bảo dân chúng ngồi xuống, và Ngài cầm lấy bánh và cá, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa Cha và rồi phân phát cho những người ngồi đó (c.11). Những cử chỉ này tiên báo trước về những cử chỉ trong Bữa Tiệc Ly, vốn sẽ mang lại ý nghĩa đích thực nhất cho tấm bánh của Đức Giêsu. Tấm bánh của Thiên Chúa chính là thân mình Đức Giêsu. Hiệp lễ với Đức Giêsu, chúng ta lãnh nhận sự sống của Ngài vào trong ta và trở nên con cái của Cha trên trời và làm anh em với nhau. Lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta gặp gỡ nhau trong Đức Ki tô đích thực đã sống lại và hằng sống. Tham dự Thánh Lễ có nghĩa là bước vào trong luận lý của Đức Giêsu, luận lý của sự cho không, của sự chia sẻ. Và mặc cho chúng ta có nghèo đi nữa, tất cả chúng ta vẫn có thể cho đi một điều gì đấy. Hiệp lễ cũng có nghĩa là kín múc từ Đức Kitô ân sủng khiến chúng ta có thể chia sẻ với người khác điều mà chúng ta là và điều mà chúng ta có.

Đám đông bị đánh động bởi sự tuyệt vời của việc hóa bánh ra nhiều; nhưng món quà mà Đức Giêsu trao ban cho họ lại là sự sống sung mãn cho những ai đói ăn. Đức Giêsu không chỉ làm no thỏa cơn đói vật chất, nhưng còn thỏa mãn sự đói khát về chiều sâu, sự đói khát về ý nghĩa của cuộc sống, đói khát chính Thiên Chúa. Đối diện với các nỗi đau khổ, với sự cô đơn, với sự nghèo khó và ngay cả những khó khăn của biết bao người, chúng ta có thể làm gì đây? Than phiền không giải quyết được gì, nhưng chúng ta có thể dâng hiến những điều ít ỏi mà chúng ta có được, như em bé trong bài Tin Mừng. Ắt hẳn chúng ta có một vài tiếng đồng hồ, một chút tài năng, một vài năng lực nào đấy...Ai trong chúng ta mà lại chẳng có “năm chiếc bánh và hai con cá” của mình? Tất cả chúng ta đều có!”

Nhắc đến bổn phận của chúng ta đối với những ai thiếu thốn, Đức Thánh Cha nói:

“Nếu chúng ta sẵn sàng trao những gì mình có vào tay của Thiên Chúa thì như thế đã là đủ bởi vì trong thế giới sẽ có thêm một chút tình thương, an bình, công lý, và trên hết là niềm vui. Điều cần thiết là niềm vui trong thế giới! Thiên Chúa đủ khả năng để nhân lên những cử chỉ bé nhỏ của sự liên đới của chúng ta, và việc chúng ta dấn thân tham dự vào quà tặng của Ngài.”

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Lời cầu nguyện của chúng ta sẽ phù trợ bổn phận chung này bởi vì chẳng ai phải bao giờ thiếu thốn Bánh bởi trời vốn ban sự sống vĩnh cữu và tính thiết yếu của một cuộc sống có phẩm giá. Cũng nhờ Bánh Bởi trời, người ta sẽ góp phần phổ biến luận lý của sự chia sẻ và của tình yêu. Đức Trinh Nữ Maria đồng hành cùng chúng ta nhờ sự chuyển cầu từ mẫu.”

17. Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong Tháng Tám

- Ý chung: Cầu cho những người đang hoạt động trong lãnh vực thiện nguyện biết luôn quảng đại phục vụ người nghèo.

- Ý truyền giáo: Cầu cho chúng ta biết ra khỏi chính mình để quan tâm đến tha nhân với biết bao người bị gạt ra bên lề cuộc sống và xã hội.

18. Ðức Hồng Y William Wakefield Baum qua đời.

Ðức Hồng Y William Wakefield Baum, nguyên Tổng Giám Mục Washington, qua đời ngày 23 tháng 7 năm 2015 thọ 89 tuổi.

Ðức Hồng Y William Baum sinh năm 1926 tại Dallas, thụ phong Linh Mục năm 1951, du học Roma trong các năm 1956-1958, được Ðức Phaolo VI chỉ định làm Giám Mục Springfield-Cape Girarrdeau năm 1970. Năm 1973 ngài được chỉ định làm Tổng Giám Mục Washington, kiêm chủ tịch Ủy ban đại kết của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ và giữ chức vụ này cho tới năm 1980.

Ðức Gioan Phaolô II đã triệu ngài về Roma làm Tổng trưởng Bộ giáo dục Công Giáo từ năm 1980 cho tới năm 1990, khi được chỉ định làm Chánh án tòa Ân giải tối cao của Toà Thánh, rồi về hưu năm 2001.

Với sự qua đi của Ðức Hồng Y William Baum, Hồng Y đoàn còn lại 220 vị, trong đó có 120 vị có quyền bầu Giáo Hoàng.

19. Tín hữu nhiều giáo phận Italia hành hương Thánh Ðịa.

Trong các ngày qua nhiều Giám Mục Italia đã ra thông cáo mời gọi tín hữu tham gia các cuộc hành hương Thánh Ðịa mùa hè 2015, để liên đới với các kitô hữu và trợ giúp kinh tế cho các anh chị em này.

Các Giám Mục viết trong thông cáo: “Chúng ta không nên sợ hãi tham dự các cuộc hành hương, vì có nhiều lý do để đi hành hương Thánh Ðịa. Trước hết các chuyến hành hương Thánh Ðịa quan trọng, vì khi tham dự có nhiều người trở lại với cuộc sống đức tin. Và thứ hai đây là phương thế cụ thể để trợ giúp các kitô hữu Thánh Ðịa.”

Năm 2015, chiến tranh xảy ra tại Syria và các cuộc tấn công của các lực lượng hồi giáo cuồng tín đã tạo ra nỗi sợ hãi, khiến cho số tín hữu hành hương Thánh Ðịa giảm sút thê thảm, các khách sạn trống rỗng, người palestin không có việc làm và không bán được các đồ kỷ niệm là sản phẩm tiểu công nghệ của họ. Thực tại khó khăn này cũng là lý do khiến cho nhiều kitô hữu di cư ra nước ngoài. Thật ra tình hình Thánh Ðịa vẫn hoàn toàn thanh bình, không có gì đáng lo ngại.

Trong các đoàn hành hương Thánh Ðịa mùa hè 2015 có đoàn 50 tín hữu, do Ðức Cha Rodolfo Cetoloni, Giám Mục Grosseto, hưóng dẫn trong các ngày 20 đến 27 tháng 8 năm 2015. Ðức Cha Enrico Solmi, Giám Mục Parma, hướng dẫn đoàn hành hương 80 người trong các ngày từ 10 đến 18 tháng 8 năm 2015, đa số là người trẻ tuổi từ 18 đến 30. Linh Mục Paolo Salvadori, đặc trách mục vụ giới trẻ giáo phận, cho biết đây là chặng kết thúc của lộ trình tinh thần của giới trẻ giáo phận kéo dài 3 năm. Các bạn là thành viên phong trào Công Giáo Tiến Hành và Hướng Ðạo Sinh.

Ðức Cha Nazzareno Marconi, Giám Mục giáo phận Macerata-Tolentino-Recanati-Cingoli-Treia, đã hướng dẫn đoàn hành hương trong các ngày từ mùng 2 tới mùng 9 tháng 7 năm 2015 cho biết đây là dịp rất tốt giúp tín hữu đào sâu đức tin và gặp gỡ tín hữu địa phương. Riêng đối với Giám Mục thì nó là cơ may tiếp xúc và chung sống với tín hữu như là mục tử giữa đoàn chiên của mình