THẬT THẬT GIẢ GIẢ
N2T

Ở thôn Lê Khâu có một con quỷ, thích giả làm con cháu anh em của người ta để chọc ghẹo người.
Trong thôn có một ông già đi họp chợ và uống ruợu say, đang lắc la lắc lư trở về nhà, con quỷ thôn Lê Khâu nọ hoá giả làm đứa con trai của ông lão, đứng bên đường dìu ông về nhà và lớn tiếng thoá mạ ông.
Về đến nhà, ông vừa tỉnh rượu thì lớn tiếng chửi con:
- “Tao là ba của mày lẽ nào yêu thương mày không đủ hay sao, khi tao say xỉn trên đường, thì mày lại mắng chửi tao, tại sao vậy?”
Đứa con trai khấu đầu, khóc:
- “Chuyện này thật không có, ba có thể đi hỏi người hàng xóm thì sẽ rõ.”
Ông già chợt tỉnh nói:
- “Ờ, nhất định là tên quỷ quái ấy gậy lộn xộn.”
Ngày hôm sau, ông già lại cố ý đi uống rượu say, và muốn giết quách tên qủy quỷ ấy. Ông ta say lúy túy trở về nhà, đứa con trai sợ ông đi không nổi, bèn bước lại gần để dìu ông, bất thình lình ông ta rút kiếm giết chết đứa con trai mình.
(Lữ thị xuân thu)

Suy tư:
Trong cuộc sống chúng ta cũng thường gặp rất nhiều ma qủy giả dạng, nhưng không phải giả dạng người khác để chọc ghẹo người ta, mà giả nhân giả nghĩa để lấy lòng người khác, để xu nịnh và thủ lợi cho mình.
Hạng ma quỷ này cũng là con đẻ của ma quỷ chính cống của hoả ngục, nó dùng cử chỉ khiêm tốn với người trên, dùng lời nói nhẹ nhàng để mị người ngang hàng, nó dùng những lời an ủi rất hay ho để đánh động lòng người gặp chuyện không may, thật thật giả giả không ai biết, nhưng hể đụng chạm đến quyền lợi cá nhân thì mắt trợn ngược, môi bậm lại và chửi toáng lên.
Hạng ma quỷ này khi đã có chức có quyền thì lại coi ai không ra gì, luôn phê phán người này kẻ nọ, đi đến đâu thì dương dương bộ mặt hách dịch lên trời, nói năng trịch thượng ra vẻ ta đây cũng có uy thế và có quyền như ai !? Hạng ma quỷ này ở đâu cũng có và thời nào cũng có, mà có nhiều nhất là trong cộng đoàn giáo xứ và nơi các cộng đoàn tu trì.
Dấu hiệu để cho chúng ta thấy loại ma quỷ này là họ hách dịch với anh chị em, ngổ ngáo với bề trên, và khi không đạt được mục đích của mình thì phê bình bề trên và người khác trong cộng đoàn.
Nói tắt cho dễ hiểu là quỷ kiêu ngạo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info