Đại sứ đặc biệt của ông Bush về Iraq, James Baker, kết thúc một ngày gặp gỡ và làm việc tại Paris và Berlin, với thỏa thuận đạt được từ hai nước này trong việc xoá các khoản nợ của Iraq.

Pháp và Đức là hai thành viên chủ chốt trong cái gọi là Câu lạc bộ các nước chủ nợ Paris.

Iraq nợ các nước này tổng số khoảng 40 tỉ đôla.

Thông điệp tích cực đã được đưa ra từ các cuộc đối thoại mà ông Baker thực hiện, dù người ta đã lo sợ rằng Đức và Pháp có thể lại nêu lại vấn đề các hợp đồng tái thiết Iraq.

Hoa Kỳ đã không cho họ tham gia vào các hợp đồng này vì đã phản đối cuộc chiến tại Iraq.

Tuy nhiên, họ cho phép cho Câu lạc bộ Paris bàn thảo về khoản nợ 45 tỷ đôla Mỹ của Iraq trong cuộc họp năm tới.

Tuy nhiên, đồng ý trên nguyên tắc là một chuyện, còn thực tế lại là một chuyện khác.

Washington một bên và bên kia là Paris và Berlin, hồi tuần qua đã tranh luận gay gắt khi Hoa Kỳ không cho các nước chống cuộc chiến Iraq được tham gia vào các hợp đồng tái thiết Iraq.

Cuộc tranh cãi này gay gắt tới nỗi đe dọa làm lu mờ các cuộc đàm phán của ông James Baker, tuy nhiên, mọi chuyện đã được thu xếp tại Paris.

Tuy vậy các chính trị gia hàng đầu tại Đức đã lúc đầu hàm ý cho thấy cuộc họp của ông Baker tại Berlin sẽ căng thẳng hơn nhiều.

Một trong các bộ trưởng của ông Schroeder nói rằng ông Baker không có hy vọng đạt được thành công nếu không thương lượng về vấn đề hợp đồng tái thiết nước Iraq.

Nhưng sau đó, một phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết rằng hai bên đã đạt được thỏa hiệp và lập trường của Đức về vấn đề hợp đồng tái thiết Iraq cũng đã được khai thông. (BBC)