Giáo Phận Phú Cường – Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế

Sau thời gian 7 năm tu học (2008-2015), hôm nay ngày 23/6/2015, năm thầy thuộc khóa 11 Đại chủng viện Thánh Giuse Saigon, sẽ nhận Chức Phó tế tại tại Nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường.

Xem Hình

Mấy ngày mưa gió đã qua, trả lại bầu trời dịu mát có nhiều gió, đó là những gì tốt đẹp cho Thánh lễ truyền chức phó tế hôm nay.

Đúng 9 giờ, ban nhạc kèn đồng tấu lên những khúc cảm tạ, đón đoàn đồng tế từ khu nhà Mục vụ ra nhà thờ thật uy nghi, thật trang nghiêm.

Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng dâng lễ với Đức Cha có: Quý cha quản hạt, Cha đặc trách tu sĩ, Cha sở giáo xứ Chánh tòa cùng khoảng 80 cha trong giáo phận, nhiều tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con thân nhân các tân chức và giáo dân.

Quý tân chức:

1/ Phanxicô Salêsio Nguyễn Văn Cảnh.

2/ Phêrô Nguyễn Minh Mẫn.

3/ Phêrô Trần văn Ngữ.

4/ Giêronimô Trần Văn Thế.

5/ Lusiano Nguyễn Thành Tiến.

Lời đầu lễ của Đức Cha Giuse: Anh chị em thân mến, năm thầy này sắp được cất nhắc lên chức Phó tế, anh chị em hãy sốt sáng tham dự nghi thức này và để cầu cho các tân chức thi hành sứ mạng mới thật xứng đáng.

Thánh lễ truyền chức phó tế diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sáng. Ơn thánh và niềm vui rõ nét trên ánh mắt, nụ cười của tân chức và thân nhân. Với niềm vui trên, chúng ta cùng Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận có thêm những thợ gặt mới đầy nhiệt thành.

Chúng ta cũng tiếp tục cầu nguyện cho quý thầy luôn trung thành trong ơn gọi của mình.

Cầu chúc quý tân chức luôn hạnh phúc trong sự lựa chọn cao quý này.

Tìm hiểu thêm nhiệm vụ thầy Phó tế

Nhiệm vụ của thầy Phó tế trong Giáo Hội quy hướng vào ba trọng điểm:

Diakonia – Bác ái phục vụ giúp đỡ con người, nhất là những người gặp hoàn cảnh bất hạnh xấu số, bệnh tật nghèo khổ, những người gìa yếu tàn tật, những người bơ vơ cô đơn, tù tội, tỵ nạn, sinh hoạt hội đoàn đạo đức và thanh thiếu niên.

Martyria – làm chứng rao giảng Lời Chúa - Thầy Phó tế trên bàn thờ phụ giúp Linh mục dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa. Thầy có nhiệm vụ công bố đọc phúc âm Lời Chúa và được rao gỉang diễn giải Lời Chúa, hướng dẫn suy niệm Lời Chúa

Leiturgia - lễ nghi Phụng vụ- Thầy Phó tế phụ giúp trên bàn thờ trong các Thánh lễ, nhưng Thầy không được cử hành dâng thánh lễ như các Linh mục. Thầy Phó tế được chứng hôn Bí tích hôn phối, được cử hành Bí tích Rửa tội, được ban chúc lành, cử hành lễ nghi an táng người qua đời. Nhưng Thầy không được cử hành Thánh lễ, Bí tích Giải tội và Bí tích xức dầu bệnh nhân. Ba Bí tích này chỉ người có chức thánh Linh mục mới được cử hành thôi.

Tôma Đỗ Lộc Sơn