LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC TẠI TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

Sáng hôm nay 12/8, Cộng đoàn Dân Chúa Tổng Giáo phận Huế hân hoan quy tụ về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam để tham dự Thánh lễ truyền chức Linh mục do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế, hiệp dâng lời cầu nguyện và cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho Giáo phận có thêm các Tân Linh mục để phục vụ Hội Thánh:

Xem Hình

1/ Phêrô Nguyễn Bính

2/ Giuse Trần Văn Duy

3/ Giuse Trần Hữu Đạt

4/ Batôlômêô Hoàng Quang Hùng

5/ Phaolô Nguyễn Duy Khánh

6/ Matthêô Lê Anh Khoa

7/ Đaminh Nguyễn Hữu Khôi

8/ Giuse Nguyễn Hữu Tâm

9/ Micae Ngô Văn Thuận

10/ Micae Nguyễn Văn Trường

Và 3 Tân chức thuộc Dòng Thánh Tâm Huế:

1/ Gioan Baotixita Nguyễn Ái

2/ Giuse Tạ văn Nguyên

3/ Phêrô Nguyễn Xuân Toàn

Đoàn rước đoàn đồng tế từ sân Nhà Mục vụ tiến vào Nhà thờ hết sức trang trọng, tiếng kèn và tiếng trống rộn ràng dẫn bước cho Thánh giá và Hương Đèn, các thầy Đại Chủng sinh, song thân các tiến chức, Cha Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng nghiêm trang nâng cao cuốn Kinh Thánh dẫn đầu Linh mục đoàn. Đức Tổng Giám mục vừa tiến bước vừa ban phép lành cho cộng đoàn, mọi người cúi đầu lãnh nhận thật sốt sắng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắc nhỡ cộng đoàn tham dự Thánh lễ mừng Kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu, Ngài yêu thương trần gian đến nỗi chịu chết cho mọi người được cứu rỗi. Hôm nay cũng là ngày Giáo phận truyền chức cho 13 tân Linh mục, thiên chức Linh mục là một hồng ân cao quí Thiên Chúa thương ban cho nhân loại, cách riêng cho Giáo phận hôm nay. Xin chia vui với gia đình 13 tân chức, cũng xin cảm ơn lòng quảng đại của quí vị đã dâng hiến con cái mình cho Chúa để phục vụ Giáo Hội.

Chuẩn bị cho nghi thức truyền chức, Đức Tổng Giám mục xướng kinh cầu Đức Chúa Thánh Thần bằng tiếng La tinh (Veni Craetor), cầu xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần cho các tiến chức.

Nghi thức truyền chức Linh mục do Đức Tổng Giám mục chủ sự, với tư cách là người kế nhiệm các Tông đồ. Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm xướng tên 13 tiến chức và Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh trình lên Đức Tổng Giám mục, xin Ngài truyền chức Linh mục cho 13 tiến chức được gọi. Toàn thể Cộng đoàn hân hoan vỗ tay reo mừng.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Ngày lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm nay, cũng là ngày Giáo Hội cầu nguyện cho ơn thánh hóa Linh mục, là những Thừa tác viên lãnh nhận sứ vụ coi sóc đàn chiên. Linh mục sẽ không nên thánh, nếu các ngài không nỗ lực thánh hóa bản thân mình. Vì thế, mọi người cần phải cầu nguyện nhiều cho các linh mục. Mỗi lần chúng ta làm điều gì mất lòng Chúa, mỗi lần chúng ta không tỏ sự yêu thương anh chị em đồng loại, chính là chúng ta đã làm mất lòng Chúa. Hãy thật lòng ngắm nhìn vào Thánh Tâm Chúa Giêsu và thưa lên rằng: “Lạy Chúa! Con tín thác vào Chúa.”

Đức Tổng Giám mục nêu lên mẫu gương thánh của Cha Thánh Gioan Vianey, Ngài luôn coi trọng việc ngồi tòa giải tội cho các tín hữu, Ngài cũng là mẫu gương trong việc cử hành Bí tích Thánh thể.

Ngài nhắc nhỡ rằng: Trong cuộc sống nhiều rũi ro, lắm cạm bẫy, chúng ta có thể mất tất cả, nhưng tuyệt đối chúng ta không thể để mất ơn Chúa. Ngài mượn lời Thánh Phaolô để răn bảo các tiến chức: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi.”

Sau bài giảng, tiếp tục phần nghi thức truyền chức, các tiến chức tiến lên trước Đức Tổng Giám mục, đặt tay trong tay Ngài và tuyên hứa vâng phục Đấng Bản quyền.

Cộng đoàn dâng lời kinh Cầu Các Thánh, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, bày tỏ thái độ phó thác và khiêm hạ. Khẩn cầu các Thánh cầu bầu cùng Thiên Chúaban nhiều hồng ân cho cho các tiến chức.

Phần quan trọng nhất trong nghi thức truyền chức Linh mục, đó là nghi thức đặt tay. Sau khi dâng lời nguyện chúc phúc, Đức Tổng Giám mục lần lượt đặt tay trên các tiến chức, Linh mục đoàn tiến lên đặt tay và trở về vây quanh bên vị Chủ chăn. Đây là dấu chỉ việc tuyển chọn và chấp nhận các tiến chức gia nhập vào hàng ngủ Linh mục của Giáo phận.

Thân mẫu của các tân chức tiến lên trước Đức Tổng Giám mục, dâng lên áo lễ để Ngài làm phép và trao cho các Linh mục Nghĩa phụ mang cho các tân chức. Tiếp đó, Thân phụ các tân chức tiến lên dâng chén Thánh để Đức Tổng Giám mục làm phép và trao cho các Tân chức.

Thánh lễ tiếp tục phần phụng vụ Thánh thể do các Tân Linh mục lần đầu tiên dâng lên Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ, Tân Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Tâm thay mặt 13 Tân Linh mục dâng lời tri ân và cảm tạ Đức Tổng Giám mục, Cha Tổng Đại diện, quí Cha và Cộng đoàn Dân Chúa đã yêu thương, cầu nguyện cho các ngài bền đổ trong ơn gọi để làm linh mục. Cảm ơn Cha Mẹ và anh chị em đã hy sinh, chịu bao vất vả lo lắng ghánh vác gia đình, để chu toàn cho các ngài trên con đường tận hiến.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời các Tân Linh mục cùng với Ngài ban phép lành cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

Trương Trí.