Tháng 5, tháng Hoa Dâng Đức Mẹ, với truyền thống tốt đẹp, giáo xứ tổ chức hàng ngày việc dâng hoa lên Đức Mẹ sau các thánh lễ sáng và chiều ngày thường với số giáo dân tham dự thánh lễ từ 120 đến 150 mỗi một lễ trong tuần. Vào cuối các thánh lễ Chúa Nhật việc dâng hoa lại càng trở nên sầm uất và từ những bàn tay đang nắm những cành bông tiến lên thì có những ánh mắt thật đăm chiêu nhìn lên khẩn khoản xin Mẹ hiền điều chi đó!

Hình ảnh

Trong bầu khí vui mừng của ngày cuối tháng hoa, thì thầy Sáu Khánh đã xin được Đức Hồng Y về dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 25 năm ngày kỷ niệm truyền chức phó tế vĩnh viễn tại giáo xứ Đức Mẹ Lavang sáng nay vào lúc 10g45, Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi.

Hôm nay Chúa Nhật ngày 31/05/2015. Ngay từ sáng sớm tại Hội trường, một nhóm Phụng vũ 20 em đã được các Cô trưởng, phó ban giúp chuẩn bị đầu tóc, áo quần và 5 sắc hoa cho việc dâng hoa trước 2 Thánh lễ 9g00 và 10 giờ 45.

Thế đấy, sau Thánh lễ 9g 00. Các em đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc dâng hoa lễ này 10 giờ 45. Với 10 Thầy Sáu, các phu nhân và gia đình của từng vị đã hiện diện. Sự hòa hợp mọi thành phần từ giáo dân đến gia đình của quý Thầy, các em lễ sinh, đội dâng hoa làm cho hành lang nhà thờ có sự vui nhộn và bận rộn ngang dọc của nhiều thành phần khác nhau. Thế rồi giờ đã điểm, trước thánh lễ 10 giờ 45. Đức Hồng Y Daniel Dinardo, tổng giáo phận Galveston Houston Texas đã cùng với mũ, trượng đứng sẵn để mọi người tự động ngay hàng thẳng lối tiến lên gian cung thánh.

Khi ca đoàn Đức Mẹ La Vang cất lên bài hát Tán Tụng Hồng Ân của cố nhạc sư Hải Linh, thánh giá nên cao, đội hoa, ban lễ sinh, ban phụng vụ sách thánh, 10 thầy phó tế cùng hai linh mục là cha cựu chánh xứ Đa Minh Trịnh Thế Huy và Cha chánh xứ đương nhiệm JB Nguyễn Đức Vượng. Đoàn rước thật trang trọng tiến lên gian cung thánh. Sau khi đã xông hương và ca đoàn kết thúc bản hát. Cha chánh xứ mời cộng đoàn phụng vụ an tọa và chào đón Đức Hồng Y trong niềm hân hoan kể từ ngày Ngài cho phép và thánh hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang có một không hai tại Bắc Mỹ mà chỉ cách đây 3 tuần đã tổ chức lần thứ tư với chủ đề về “Bên Mẹ La Vang Gia đình chúng con được Thánh Hiến”. Nay Ngài đến để dâng lễ kỷ niệm 25 năm, mà 31 thầy Sáu Vinh Viễn Đã được truyền chức vào ngày 02/06/1990, nay còn lại 10 Thầy. Sau lời chào mừng của cha xứ, Đức Hồng Y đáp từ bằng những lời rất đơn sơ và cám ơn giáo xứ đã nhận làm nơi tổ chức cho quý Thầy Phó Tế mà không phân biệt Mỹ Mễ hay Việt Nam đặc biệt là thầy Michae Nguyễn Kim Khánh.

Một thánh lễ thật trang trọng, trong bài giảng Ngài đã nhắc lại sự kiện quan trọng cho ngày lễ Chúa Ba Ngôi, lại có Đức Mẹ can dự vì nằm trong tháng Hoa kính Đức Mẹ, Đức Mẹ can dự vì Đức Mẹ được chịu thai bở phép Đức Chúa Thánh Thần cho chúng ta được ơn cứu chuộc nơi Đ1ưc Giêsu. Ngài nói” Với các Em thiếu nhi trong ban phụng vũ, đã dâng lên Mẹ những bông hoa 5 sắc, tự nó và chính các em đã làm nổi bật một niềm tin của người Việt Nam luôn có lòng đạo đức sùng kính Đức Mẹ, mà các em nhỏ làm công việc này, thật là ý nhị và thánh thiện”. Ngài cũng cầu xin cho niềm tin ấy được giữ gìn mãi đối với người Việt chúng ta. Xác tín vào việc Thiên Chúa hiện diện như trong bài đọc thứ nhất trích sách Đệ Nhị Luật, Môi Sen đã nhắc nhở cho dân về việc Chúa hiện hiện trong bụi gai thế nào, Chúa gìn giữ dân tộc Do Thái như thế nào khi phải bị quân thù vây hãm, gây chiến tranh loạn lạc... Điều quan trọng hơn, ngài nhắc cho từ đời sống linh mục, thầy sáu hay giáo Dân, chúng ta đều có trách nhiệm loan báo Tin Vui cho mọi người để cho mọi người được trở nên con cái Thiên Chúa như lời Chúa trong phúc âm Thánh Mathêu (28,19): “đi giảng dậy cho muôn dân làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Ngài Cám ơn quý linh mục nhất là quý Thầy Sáu và gia đình của họ đã hy sinh rất nhiều cho Giáo Hội.

Cuối thánh lễ với lời tri ân của Ông Đại Diện Giáo Xứ, đã không những cám ơn Đức Hồng Y cùng quý cha, quý thầy sáu, Ông còn nấn mạnh đến 25 năm qua Thầy Sáu Michae đã phục vụ giáo xứ như dậy giáo lý tân tòng, mở các lớp dự bị hôn nhân, từng làm tuyên úy cho Đoàn Thiếu Nhi Dũng Lạc, Tuyên Úy phong trào Fatima và phụ giúp cho quý cha trong việc giảng dạy trong các thánh lễ Chúa Nhật. Nay cũng là ngày nhắc nhớ cầu nguyện cho linh hồn Anna Nguyễn Thị Kim Oanh là vợ của Thầy đã quá vãng cách đây 9 năm.

Sau thánh lễ, những tấm hình chụp thật đẹp từ trong nhà thờ và đến hội trường mà mọi người được mời do gia đình khoản đãi với những bàn tay giúp góp từ những em thiếu nhi với những thành viện phong trào Fatima, để có một bữa ăn tuy thanh đạm nhưng chan hòa tình thân Mỹ Việ, các gia đình người ngoại quốc đến hưởng nếm những thức ăn thuần tuý Việt Nam Soup măng cua, nộm, chà giò, cơm thập cẩm. Đúng như lời cha xứ nói theo lời thánh kinh” Hôm nay chúng ta nghe lời Tiên Tri Isaia 25, 6 “Ngày ấy, trên núi này Đức Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi muôn dân một bữa tiệc: Tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế....” và không trả đồng nào.

Bữa tiệc đã chấm dứt với cái bánh ngọt có hình của tất các các Thầy Sáu Vĩnh Viễn.