MANILA - Cơ quan thông tấn Fides loan tin người Công Giáo Phi Luật Tân tỏ ra rất thất vọng vì Tổng Thống Gloria Arroyo đã ra lệnh tái thi hành án tử hình và như vậy sẽ có những vụ hành quyết các tử tội vào tháng Giêng năm 2004.

Nữ Tổng Thống Arroyo loan báo quyết định trên đây vào ngày 5 tháng 12. Giới quan sát cho rằng quyết định của bà Arroyo nhằm chuẩn bị cho cuộc tranh cử Tổng Thống vào năm 2004 đồng thời theo sau một loạt các vụ bắt cóc nhắm vào cộng đồng Hoa kiều ở Phi Luật Tân.

Ðức TGM Fernando Capalla, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Phi Luật Tân tuyên bố : Chúng tôi không tin án tử hình có thể ngăn chặn được tội ác. Giáo hội Phi Luật Tân và các nhóm khác sẽ tổ chức biểu tình chống lại quyết định này.

Vào tháng Giêng tới, có 2 người bị hành quyết. Ngoài ra có 29 người đã bị kêu án tử hình trong đó 25 người vì tội bắt cóc, 4 người buôn bán ma túy.

Hiện nay tại Phi Luật Tân, cứ 3 ngày lại có một vụ bắt cóc xảy ra. Năm 2003 có 150 người bị bắt cóc. Nạn nhân hầu hết thuộc giới giầu có, kể cả người Hoa kiều. Các nhà quan sát cho rằng nạn bắt cóc phát sinh do tình trạng ngèo khó và hối lộ trong xã hội Phi. Có nhiều người sống trong các khu nghèo khó ổ chuột ở Manila và nhiều người di cư từ nông thôn lên thành thị là nơi vốn dĩ đã có nhiều người thất nghiệp. Chính quyền Phi Luật Tân không giải quyết được khó khăn xã hội nên đưa ra án tử hình với hy vọng ngăn chặn được tội ác.

Năm 1987, nữ Tổng Thống bấy giờ là bà Corazon Aquino đã bãi bỏ án tử hình có từ thời Tổng Thống Ferdinand Marcos. Ðến năm 1994, Tổng Thống Ramos lại ban hành án tử hình. Ðến năm 2000, vì là năm Thánh, dưới áp lực của các nhóm nhân quyền và Giáo Hội Công Giáo, chính quyền Phi đã hoãn không thi hành án tử hình.