New Delhi, 09/12/2003 (CWNews.com) - Ủy ban Công Lý và Hòa Bình Tân Đề Li đã tổ chức một cuộc xuống đường biểu tình dành cho những người giúp việc trong các gia đình. Hơn 200 phụ nữ trẻ đang giúp việc trong các tư gia đã tham gia vào cuộc biểu tình diễn ra hôm Chúa Nhật 8/12/2003 để đòi hỏi an ninh, chống sách nhiễu tình dục, đòi tăng lương và chấm dứt chế độ lợi dụng những người giúp việc tại tư gia.

Cuộc biểu tình này được châm ngòi trực tiếp từ một vụ cưỡng hiếp một người giúp việc tại tư gia một sĩ quan không quân Ấn. Người phụ nữ trẻ này được mướn làm công tại tư gia cho viên sĩ quan này. Sáng hôm Chúa Nhật 30/11/2003, phụ nữ này đã bị viên sĩ quan nói trên xâm phạm tiết hạnh. Các bệnh viện nhà nước đã từ chối không chịu điều trị cho người phụ nữ này trừ khi có ý kiến của cảnh sát. Tuy nhiên, khi cảnh sát đến họ đã bắt giữ người phụ nữ này và tra hỏi cô suốt đêm với những lời lẽ hăm dọa nhằm thuyết phục cô bãi nại.

Các viên chức thuộc tổng giáo phận Đề Li, Ấn Độ đã đòi hỏi nhà nước Ấn phải bắt giam viên sĩ quan này và đưa ra trước công lý. Sơ Mary Scaria, điều hợp viên của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của tổng giáo phận Đề Li cho biết: "Chúng tôi kinh ngạc trước phản ứng của cảnh sát. Chúng tôi đòi hỏi công lý cho nạn nhân". Sơ Scaria, một người làm việc trực tiếp với các nhóm thiểu số thuộc các làng bản ngao ngán than phiền rằng "Cảnh sát đồng lõa với thủ phạm".

Tại Tân Đề Li hiện có hơn 600,000 phụ nữ giúp việc trong các gia đình. Những phụ nữ này đến từ các làng bản xa xôi. Ít nhất 1/3 trong số họ là những người Công Giáo. Họ hy vọng đến thành phố sẽ thoát được cuộc sống quá cơ cực ở nông thôn.

Đời sống của những người giúp việc tại Ấn Độ hết sức cơ cực vì chế độ phân biệt giai cấp trong xã hội Ấn. Anh John Dayal, phát ngôn viên của phong trào đấu tranh cho nhân quyền của tổng giáo phận Tân Đề Li, nhận xét cay đắng rằng: "Ở đất nước này có những luật bảo vệ cả những con vật. Thế nhưng không có luật nào nhằm bảo vệ quyền lợi của những người giúp việc".

Cuộc biểu tình cũng thu hút một số những nhà tranh đấu công đoàn. Họ đến để biểu thị sự ủng hộ cho những người giúp việc trong các tư gia. Các vị trong các nghiệp đoàn cho rằng những người giúp việc tại các tư gia đã không được liệt kê trong danh sách 22 ngàng nghề và họ yêu cầu chính quyền phải sớm có luật dành cho những nghề chưa có trong danh sách.