Một giám mục Nigeria chủ chăn của giáo phận bị thiệt hại nặng nhất vì các cuộc tấn công của bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã bày tỏ sự tin tưởng vào tân tổng thống Muhammadu Buhari và lòng biết ơn đối với sự chuyển tiếp chính quyền suôn sẻ.

“Cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra trong hòa bình một cách bất ngờ”, Đức Cha Oliver Doehme là giám mục giáo phận Maiduguri nói như trên trong một cuộc họp với các nhà lập pháp châu Âu, do tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ bảo trợ. Ngài nói thêm là tổng thống mãn nhiệm Goodluck Jonathan đã thể hiện tư cách của một nhà lãnh đạo quốc gia khi chấp nhận thất bại ngay sau khi cuộc kiểm phiếu, và như thế ngăn chặn triển vọng xung đột bạo lực vì kết quả bầu cử.

Ông Goodluck Jonathan là một người Công Giáo rất thành công trong lĩnh vực kinh tế nhưng về mặt quân sự, dân chúng hoài nghi ông không có khả năng đánh bại bọn khủng bố Boko Haram.

Đức Cha Oliver tin rằng sự thay đổi chính trị tương đối trơn tru, xảy ra trong một khoảng thời gian bất ổn ở Nigeria, là “hoa trái của lời cầu nguyện”.

Quân đội Nigeria đã thành công trong một chiến dịch tấn công các cứ điểm của quân khủng bố Hồi Giáo Boko Haram gần đây, và rất nhiều người rời bỏ nhà cửa của họ trong giáo phận Maiduguri để tránh các cuộc tấn công khủng bố nay đang trở về.

Theo Đức Cha Oliver, tân tổng thống Buhari đã từng là một Đại Tướng trong quân đội Nigeria sẽ có thể tiếp tục chiến dịch tận diệt bọn khủng bố Boko Haram thành công. Ông phục vụ trong quân ngũ từ năm 1961 đến 1985.

Đức Cha nói:

“Ông ta là một người Hồi giáo, nhưng ông đã thể hiện rằng mình là tổng thống cho tất cả mọi người Nigeria bất kể tôn giáo hay truyền thống của họ”.

Theo Đức Cha Oliver, cuộc chiến chống Boko Haram vẫn còn là một mối quan tâm quan trọng đối với Nigeria, và đặc biệt đối với giáo phận của ngài. Bọn khủng bố vẫn hoạt động rầm rộ và thành trì của chúng trong rừng Sambisa vẫn chưa bị tấn công.