Thánh lễ Thêm Sức Năm 2015 tại giáo xứ VN Seattle.

Những ngày mùa Xuân nơi xứ Cao Nguyên Tình Xanh thật tuyệt vời với bầu trời trong xanh, gió nhẹ, nhiệt độ trung bình trên dưới 65 độ F nên khá dễ chịu. Chiều thứ sáu ngày 15 tháng 5, khung cảnh nhà thờ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle trở nên nhộn nhịp, đông đảo giáo dân cùng với gia đình có con em hôm nay nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức đến tham dự thánh lễ, tất cả đều hân hoan mừng vui trong ngày trọng đại này không riêng gì các em và gia đình mà còn là niềm vui chung của giáo xứ.

Xem Hình

Thánh lễ Thêm Sức được cử hành trọng thể lúc 7 giờ tối do Đức Giám Mục Phụ tá Eusebio Elizzondo Chủ tế, linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành và linh mục phụ tá Nguyễn Sơn Miên đồng tế thánh lễ, thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Đức Giám Mục phụ tá đến giáo xứ vào khoảng 6 giờ 45 phút, trước giờ thánh lễ ban tổ chức nghi lễ trân trọng mời Đức Giám Mục Elizondo và cha chánh xứ chụp hình lưu niệm với từng gia đình các em nhận lãnh Bi Tích thêm Sức. Đức Giám Mục vui vẻ đứng suốt thời gian để chụp hình với từng gia đình của các em gồm tất cả 35 gia đình có con em chịu phép Thêm Sức.

Sau khi chụp hình lưu niệm, các em Thêm Sức về vị trí và sắp hàng cùng với nghi đoàn để chuẩn bị dâng thánh lễ. Thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với Đức Giám Mục và quý cha cung nghinh thánh giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của ca đoàn. Ca Đoàn Gioan Phaolô II phụ trách hát lễ với giọng hát rất trẻ trung và cách diễn đạt các bài hát cũng rất hồn nhiên do những tâm hồn trẻ thơ khi dâng lên Chúa những bài thánh ca trong trong lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức TGM Phụ Tá, ngài nói: chúng con chào mừng Đức Giám Mục Eusebio đến với giáo xứ chúng con hôm nay để Ban Phép Thêm Sức cho các em, cha chánh xứ giới thiệu với Đức Giám Mục: cùng đồng trong thánh lễ hôm nay, có cha Nguyễn Sơn Miên, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, ngài nói tiếp: xin chào mừng quý xơ, quý thầy cô trong Ban Giảng huấn, quý phụ huynh, các em nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện dịện.Xin cho một tràng pháo tay chào dón Đức Giám Mục và cùng chào đón nhau trong thánh lễ hôm nay. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Trong thánh lễ, Đức Giám Mục Eusebio Elizondo đã vui mừng bày tỏ tâm tư của ngài đối với các em trong ngày đón nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay cũng như niềm vui của ngài khi thấy giáo xứ thăng tiến qua những lời chân tình mà ngài đã trình bày trong bài giảng của ngài một cách khá phong phú. Bài giảng được tóm gọn các điểm chính như sau: Trong bài giảng Đức Cha chia sẻ trước hết là sự học hỏi của con người, ngài nói:" Trong cuộc đời, chúng ta luôn phải học hỏi, ngay khi mới sinh ra chào đời ", khi ngài đề cập đến các em thêm sức, ngài nói: ở giáo xứ điểm nổi bật là có chương trình học giáo lý thêm sức 3 năm, có phải chương trình học như thế là nhiều chứ gì, không đủ đâu, các con học ở ngoài bao nhiêu năm mới thành tài, cho nên các con học chương trình Thêm sức 3 năm chưa phải là dài lắm đâu. Các con còn phải tiếp tục học hỏi và trao dồi giáo lý cũng như thực hành đời sống đạo mỗi ngày, như thế lúc nào chúng ta cũng tìm cơ hội học hỏi để mà lớn lên trong đức tin ".

Kế đến là ngài đề cập đến công việc xây dựng. Ngài bày tỏ niềm vui khi nhìn mô hình nhà thờ sẽ được xây dựng trong tương lai.Ngài nói: "khi chúng ta xây ngôi thánh đường thì chúng ta cũng phải chọn những vật liệu tốt nhất để xây dựng ".Ngài lại đưa mọi người liên tưởng đến công trình xây dựng, ngài nói: "khi chúng ta xây nhà thờ, chúng ta cũng phải tìm những kiến trúc sư tài giỏi để xây ngôi nhà thờ cho đẹp, cho kiên cố…, học giáo lý Thêm Sức cũng là tìm những gì quý trọng để xây toà nhà đức tin trong tâm hồn mỗi người"

Ngài nói tiếp: Chúng ta đang xây dựng một ngôi nhà của tình yêu mà Chúa Cứu Thế là kiến trúc sư đã xuống thế để xây dựng. Ngài mời gọi chúng ta mỗi ngày hãy đi tìm những vật liệu quý giá đó là việc mở rộng lòng ra sống và xin vâng theo thánh ý của Chúa, và luôn mời Chúa Thánh Thần đến để Ngài tiếp sức, nâng đỡ chúng ta hoàn thành ngôi nhà tình yêu đó một cách tuyệt hảo.

Ngài kết luận, hôm nay tất cả các em đây được nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức xin hãy cố gắng mở lòng ra và luôn luôn học hỏi thêm nữa, luôn mời Chúa cùng đi vào trong lòng mình để hổ trợ cho mình xây được một ngôi nhà tâm hồn đẹp nhất, ngài nhấn mạnh với các em: “đừng sợ “, ngài nói: "điều đó đã được nói trong bài đọc I", ngài tiếp: "các con hãy can đảm lên để sống với ơn nghĩa Chúa. Hãy xây cho ngôi nhà tâm hồn của mình được đẹp hơn để mời Chúa đi vào nhà mình thường xuyên.”

Bài giảng chấm dứt với tràng pháo tay dài của giáo dân bày tỏ lòng cám ơn Đức Giám Mục đã cổ vũ cho việc thăng tiến và xây dựng giáo xứ.

Thánh lễ được kết thúc lúc 9 giờ 15 phút với phép lành trọng thể sau lời cám ơn của cha chánh xứ. Giáo dân chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Sau thánh lễ, các em nhận lãnh Bí tích Thêm Sức cùng với gia đình và ban giảng huấn ờ lại cám ơn Đức Giám Mục, quý cha và quý tu sĩ trong buổi tiệc mừng nho nhỏ đầy thân ái của một gia đình giáo xứ.

Nguyễn An Quý