NGƯỜI NƯỚC TỀ KHOE KHOANG.
N2T

Có một người nước Tề mỗi khi đi đâu đều mang rượu thịt về.
Vợ lớn vợ nhỏ của ông ta lấy làm lạ bèn hỏi:
- “Ông ăn cơm với ai vậy?”
Ông ta trả lời là ăn chung với các quan to có tiền và quyền thế, nhưng vợ lớn và vợ nhỏ của ông ta rất đổi hoài nghi.
Sáng sớm ngày hôm sau, bà vợ lớn lén lút đi sau chồng để quan sát, trước tiên thấy ông ta ra cửa phía đông và đi vào trong nghĩa địa, sau đó xin những đồ cúng của người ta vừa cúng xong để ăn, ăn không đủ laị đến nơi khác để xin ăn.
À ra là như thế!
Về đến nhà, bà tức giận nói với bà vợ nhỏ, hai người còn đang chửi mắng chồng trong sân, thì ông chồng nghiêng nghiêng ngã ngã đi về nhà, lại con tâng bốc, khoác lác với họ nữa chứ.
( Mạnh tử )

Suy tư:
Hồi nhỏ tôi thường cùng bạn bè nối khố trong làng thỉnh thoảng cũng đi ăn của cúng, không phải được mời, cũng chẳng đi xin, mà là đi ăn cắp của cúng nơi các am miếu nho nhỏ ở làng bên cạnh (vì làng tôi không có ai là người ngoại giáo), ăn xong thì thấy ghê ghê sao ấy, vậy mà nghe bạn bè rủ là cứ đi, nhưng ra nghĩa địa ăn của cúng thì chưa bao giờ.
Tất cả những ơn lành mà chúng ta có được, như: thông minh, tài năng xuất chúng, hiền lành, dễ thương, đẹp trai đẹp gái, khoẻ mạnh… đều bởi Thiên Chúa ban cho chúng ta, nhất là trong đời sống thiêng liêng. Đức Chúa Giê-su đã lập ra bảy bí tích để cho chúng ta có một đời sống thiêng liêng vững mạnh, đi lãnh nhận các bí tích là đi đón nhận ơn lành của Chúa, nói theo kiểu các cụ già (phần lớn là người miền bắc Việt Nam) thì khi chúng ta đón nhận các bí tích là chúng ta “ăn mày các ơn thánh”, đúng là một câu nói đầy khiêm nhường, và bày tỏ cung cách của một tôi tớ ăn ân huệ của chủ mình.
Cho nên đã đi ăn mày các ơn thánh thì không có gì phải khoe khoang khoác lác với ai cả, bởi vì ơn thánh, tự nó đã đòi hỏi người lãnh nhận phải có tâm hồn khiêm tốn, tự nó sẽ là án phạt cho người đón nhận cách bất xứng.
Tôi sẽ không khoe khoang khi đón nhận ơn này đến ơn nọ của Thiên Chúa, nhưng tôi sẽ khiêm tốn hơn khi đón nhận, bởi vì tôi chỉ là người đi ăn mày các ân huệ của Thiên Chúa, tự tôi chẳng có gì để khoe khoang với ai cả.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info