Đại hội Legio Mariae lần III

Mừng 55 năm thành lập HĐ Senatus VN, 1/5/ 1960-1/5/2015, HĐ Senatus đã tổ chức Đại hội vào các ngày từ 7 đến 9/5/2015 tại Tu hội Tông Đồ Giáo sỹ Nhà Chúa Nguyễn Duy Khang, hạt Gia Định, Sài Gòn. Đại hội lần này có 125 UV của 5 Regia và 31 Comitia trên khắp mọi miền đất nước về tham dự.

Xem Hình

Hiện diện trong buổi khai mạc có cha Giuse Cao Văn Ninh, Giám đốc Học viện kiêm chính xứ Nguyễn Duy Khang; cha phó linh giám Senatus, cha LG Curia Gia Định. Cha Giuse đã ngỏ lời chúc mừng Đại hội.

Phát biểu khai mạc, anh trưởng HĐ Senatus, Đaminh Đỗ Ngọc Phác cho biết chủ đề đại hội là “Legio là Phép lạ của thời đại văn minh” (ĐHY Riberi) Anh cho biết đại hội sẽ thống nhất những vấn đề còn có cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, cùng giúp nhau đi đúng theo đường lối của Thủ Bản Legio.

Cha phó LG Senatus, Giuse Maria Hà Thiên Trúc, trình bày đề tài đầu tiên “Hệ thống cố định của Legio”, đề tài nói về Chủ đích, Phương hướng và Đường lối hoạt động của Legio; Hệ thống cố định của Legio; Thực trạng các đơn vị dễ vi phạm hệ thống cố định và Kỷ luật để bảo vệ Legio nguyên vẹn.

Sau mỗi đề tài đều có trao đổi, thảo luận, nêu thắc mắc và đúc kết.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên là thánh lễ đồng tế cầu cho sứ vụ Loan báo Tin Mừng. Trong bài giảng, Cha linh giám Curia Gia Định, Giuse Phạm An Ninh đã nói về ý nghĩa, mục đích của sứ vụ Truyền giáo. Cha cho biết Sứ vụ Truyền giáo rất cao cả vì bắt nguồn từ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cứu chuộc loài người. Các HV Legio và những ai đã Rửa tội đều được Thiên Chúa cho dự phần vào công việc hết sức cao trọng này. “Mục đích của sứ vụ là lập lại vương quốc của Thiên Chúa tình yêu trong lòng mỗi con người, là cứu chuộc con người, là dẫn đưa con người tới hạnh phúc vĩnh cửu. Làm việc Tông đồ là phải làm chết bỏ.” Cha nói.

Ngày làm việc thứ II bắt đầu bằng thánh lễ cầu cho sự Hiệp nhất. Chia sẻ trong bài giảng, cha LG Curia Gia Định nêu lên yếu tố Hiệp nhất trong công tác tông đồ của Legio Mariae. Hiệp nhất là dấu chỉ của Đức Tin, thời xưa người ta trở lại Đạo chỉ vì họ nhìn thấy sự đoàn kết thương yêu nhau nơi các môn đệ của Chúa “Kìa xem họ thương yêu nhau biết chừng nào”. Sự hiệp nhất bắt nguồn từ mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Giê-su Hiệp nhất với Ba Ngôi thế nào thì Chúa cũng muốn mọi người Hiệp nhất với Chúa và Hiệp nhất với nhau như vậy: “26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa." (Ga 17, 260) “Như vậy nếu người HV Legio không hiệp nhất với nhau thì đừng nói tới việc làm tông đồ, đừng nói tới Loan Báo Tin Mừng.” Cha nói.

Trong 2 ngày 7 và 8/5/2015, mọi người đã cùng nhau học hỏi, thảo luận và thông qua 10 đề tài liên quan tới Legio và hoạt động của Legio.

Thánh lễ tạ ơn mừng 55 năm HĐ Senatus VN sáng 9/5/2015 do cha Phó LG Senatus, Giuse Maria Hà Thiên Trúc, chủ tế. Cha LG Curia Gia Định, Giuse Phạm An Ninh; Cha LG Comitium Kontum, Phê-rô Võ Tá Khánh và cha và Giuse Trần Thanh Vượng đồng tế. Chia sẻ trong thánh lễ cha Phê-rô đã bày tỏ niềm vui mừng vì thành quả của Legio Mariae trên khắp 26 giáo phận và những khó khăn trong cánh đồng truyền giáo mênh mông lúa vàng. Cha dẫn chứng một số kinh nghiệm từ 7 năm truyền giáo ở Kontum, trong đó có công trình sưu tập nguồn gốc các dòng họ ở VN. Cha nhắc mọi người trước hết hãy giới thiệu Đạo của mình cho những người trong cùng dòng họ, cùng dòng tộc. Legio nên mua sách, tặng sách cho anh em bên lương vì nói về Đạo với họ thì họ có thể phản ứng nhưng đối với sách thì họ sẽ im lặng để tìm hiểu, đối thoại trong im lặng. Cha cho biết đã trao tặng cả chục ngàn cuốn “Đạo Yêu Thương”của ĐC Phê-rô Nguyễn Văn Khảm và “Khám phá một nguồn vui” của cha Inhaxiô Trần Ngà cho rất nhiều thành phần khác nhau…

Sau thánh lễ tạ ơn là phiên họp HĐ Senatus với phần phúc trình của 4 đơn vị.

Đại hội Legio Mariae VN lần III đã kết thúc tốt đẹp vào buổi trưa cùng ngày, được biết trong 66 năm Legio Maria hiện diện ở VN đã có 3 lần Đại hội: lần I từ 7 đến 10/7/1957 tại ĐCV thánh Giuse Sài Gòn; lần II vào 8 và 9/10/1960 tại trụ sở DCCT Sài Gòn.