(Zenit 28/11/2003) Khác rất xa với "một cơ cấu quyền lực", Giáo Hội có một tính cách bí tích được dẫn dắt bởi thánh ý của Đức Kitô và do đó không có thẩm quyền "ban bí tích truyền chức thánh cho phụ nữ". Đức Giám Mục Gerhard Ludwig Müller của giáo phận Regensburg đã nhận xét như trên trong dịp khai giảng năm học mới của Trường Đại Học Murcia hôm thứ Năm 27/11/2003.

Ghi nhận rằng vấn đề truyền chức cho phụ nữ là một đề tài gây tranh cãi, Đức Giám Mục Muller nhận định rằng "thái độ của Giáo Hội không đặt trên sự bất tín nhiệm đối với khả năng của phụ nữ". Trái lại, đó là "một vấn đề quan trọng ảnh hưởng nền tảng thánh thiện của Giáo Hội".

"Mỗi người Công Giáo có quyền được thông tin về điều gì là động lực thực sự trong vấn đề truyền chức - là điều mà cả huấn quyền Giáo Hội cũng không thể quyết định được". Đức Giám Mục Muller cho biết là nghi lễ truyền chức cho phụ nữ "không có hiệu quả bí tích gì cả và động tác truyền chức ấy chẳng có hiệu quả gì trước mặt Thiên Chúa".

Đức Giám Mục Muller cảnh cáo rằng "Mọi quan sát viên theo dõi kỹ tình hình đều có thể cảm nhận được, ít nhất là tại vài nước phương Tây, một hình thức nào đó của não trạng ly giáo".

"Chính vì vấn đề phụ nữ trong Giáo Hội, mà ta có thể thấy rất hiển nhiên một tình trạng oán hờn trong tâm trí, là yếu tố mang lại rất ít cơ may cho một sự đối thoại thẳng thắn và một sự bàn cãi khách quan. Dưới cùng một mái nhà của Giáo Hội Công Giáo, hai cộng đoàn cùng tồn tại mà dường như không tương thích được với nhau".

"Ý tưởng - đúng đắn về mặt thần học - theo đó chúng ta là một cộng đoàn những người tin vào Đức Kitô và hình thành nên Giáo Hội của Ngài, dường như đã phải nhường bước cho ý tưởng rằng Giáo Hội là tài sản của chúng ta và rằng Kinh Tin Kính của Giáo Hội - chẳng hơn gì một chương trình tiệc tùng - cần luôn luôn được thông qua bởi những nghị viện gồm các đại biểu là những người xem mức độ tán thành của các cử tri bầu cho họ là kim chỉ nam dẫn lối"

Theo Đức Giám Mục Müller, những khác biệt này bên trong Giáo Hội về những vấn đề nhất định đã đạt đến mức giới hạn.

"Không phải là việc cố gắng tìm ra ai đúng ai sai, cuối cùng ai thắng ai thua, nhưng điều quan trọng là biết rằng những điều mà Mạc Khải chứa đựng là những điều con người phải mở lòng ra và tuân phục trong đức tin bởi quyền năng của Thánh Linh Thiên Chúa".