Sáng Thứ năm Tuần thánh (2.4.2015), tại sân nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, ĐGM Giáo phận đã Chủ sự Thánh lễ Truyền dầu, khai mạc Tam nhật Thánh, đây là dấu chỉ của sự hiệp thông trong Giáo Hội. Linh mục đoàn và cộng đoàn Dân Chúa vây quanh Ngài để dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa đã yêu thương trần gian, ban Con Một, đã thiết lập Hội Thánh và chức Linh mục, để các Linh mục tiếp tục thánh hóa và dẫn đưa mọi người về Nước Chúa.

Hình ảnh

Trong bài chia sẻ, ĐGM cho mỗi người nhận thức rõ hơn, khi nhận Bí tích Rửa tội và Thêm sức, mỗi người được xức dầu thánh hiến, chúng ta được Chúa Thánh Thần sai đi đến với anh em, được tham dự vào chức Linh mục xây dựng Mầu nhiệm Chúa Ki-tô, người Ki-tô hữu là hương thơm cho đời, là muối ướp mặn đời, đem Chúa đến mọi môi trường mình đang sống đang làm việc. ĐGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Ngài và các Linh mục Tu sĩ, để như mong muốn của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong Năm Phúc Âm hóa các cộng đoàn Thánh hiến và Giáo xứ: “ ở đâu có Linh mục Tu sĩ, ở đó có niềm vui…..hãy đánh thức thế giới biết có Thiên Chúa là Cha ….. Giáo Hội không thu mình trong nhà thờ, Giáo xứ, Hội dòng… phải mở cửa, phải ra đi, ra khỏi chính mình đến với người khác”. Ngài trích lời Đức Thánh Cha nói với các Linh mục: “. .không chấp nhận Linh mục chỉ biết chải lông con chiên lành đẹp, mà phải chăm sóc con chiên ốm đau, lở ghẻ…” hơn thế nữa, Linh mục còn phải đến với những người chưa nhận biết Chúa. Linh mục chân chính là đặt mối quan hệ mật thiết với Chúa ki-tô và Giáo Hội, và Linh mục tốt lành tùy vào việc xức dầu cho dân của Ngài.

Cao điểm của Thánh lễ là việc ĐGM làm phép thánh hiến 3 loại dầu: Dầu bệnh nhân, Dầu Dự tòng và Dầu Thánh. Dầu Thánh còn được gọi là Dầu Chrisma được dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: Được xức cho các tân tòng trong Bí tích Rửa Tội, cho các Kitô hữu trong Bí tích Thêm Sức, cho các Linh mục và một cách sung mãn cho các Giám mục trong Bí tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để xức khi cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Dầu Dự Tòng được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác để chuẩn bị gia nhập trọn vẹn vào Hội Thánh Chúa. Dầu Bệnh nhân dùng để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn.

Tiếp đó, đoàn Linh mục lập lại lời hứa khi nhận Chức Thánh, xác quyết trung thành, vâng phục, phụng sự Chúa và Giáo Hội. Một lần nữa, ĐGM xin cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục, để các Ngài trở nên tôi tớ trung thành tận tụy yêu mến Chúa, xây dựng Nhiệm thể Chúa Ki-tô là Giáo Hội, và Giáo Hội là thực thể có khả năng thâm nhập vào mọi mặt của đời sống xã hội, đem Chúa đến cho trần gian để mọi người đạt được niềm vui ơn cứu độ.

Sau hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện công bố quyết định bổ nhiệm năm Cha tân Hạt Trưởng của ĐGM. Cộng đoàn vui mừng đón nhận: Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng – Quản xứ Tam Kỳ, Hạt Trưởng hạt Tam Kỳ; Cha Bonaventura Mai Thái – Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận, Hạt Trưởng hạt Hội An; Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Quản xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, Hạt Trưởng hạt Trà Kiệu; Cha Gioakim Trần Kim Thượng – Quản xứ Cẩm Lệ, Hạt Trưởng hạt Hòa Vang; Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành – Quản xứ Tam Tòa, Hạt Trưởng hạt Đà Nẵng.

Tiếp đó, Cha GB Hồ Thái Sơn – Chánh văn phòng TGM đọc quyết định của ĐGM trao tác Vụ Ngoại thường cho 188 Thừa tác viên là Tu sĩ và Giáo dân, những người này được ủy thác công việc trọng đại là trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn. Ngài mời gọi Thừa tác viên cần có tinh thần hy sinh, thận trọng, sẵn sàng hiến thân phục vụ khi mang trong mình Thánh Thể.

Một điều đặc biệt đối với quý ông bà cao niên, từ 70 tuổi trở lên, từ nay mỗi ông bà được phát thẻ ưu tiên, giúp thuận tiện hơn cho ban tổ chức các thánh lễ cấp Giáo phận sắp xếp vị trí, nâng đỡ hỗ trợ các việc cần thiết cho quý ông bà trong các Thánh lễ.

Trong dịp này, Cha GB Trần Ngọc Tuyến – Quản lý Giáo phận đã thông tin cho cộng đoàn Giáo phận biết kết quả Chương Trình Lộc Xuân, về việc đóng góp tài lực cho những nhu cầu hoạt động Mục vụ cần thiết của Giáo phận. Kết quả thật tốt đẹp, Ngài cho biết: ĐGM sẽ có thư cám ơn đến từng gia đình đã hưởng ứng lời mời gọi cộng tác bằng tài lực thực tế cho hoạt động mục vụ của Giáo phận.

Trước lúc ĐGM ban phép lành kết lễ, cộng đoàn hân hoan mừng Cha GB Lê Quí Đức 60 năm Linh mục. Vòng hoa và những gói quà, tượng trưng cho vòng hoa vinh hiến và phần thưởng trong Nước Chúa cho Ngài, với 50 năm ở Giáo xứ Tiên Phước, một Giáo xứ vùng sâu vùng xa, địa bàn mục vụ rộng đầy khó khăn trắc trở cả về địa lý và nhân sinh.

ĐGM khai mở cho cộng đoàn biết để cầu nguyện cho quý Cha nhân ngày kỷ niệm 40 năm Linh mục: Cha Phê-rô Lê Hưng – Quản xứ Nhượng Nghĩa (13.4.1975-2015) và Cha Giuse Cao văn Cường – Quản xứ An Hòa (1.4.1975-2015). và hướng tới cho quý Cha mừng 25 năm Linh mục (27.12.1990-2015): Cha Bonaventura Mai Thái và Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, nguyên Linh mục Giáo phận Đà Nẵng. Ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Cố Gioan Nguyễn Quang Xuyên – nguyên Tổng Đại diện nhân lễ giỗ 20 năm ngày Ngài mất, và nêu những công lao của Cha đối với Giáo phận.

Sau khi ĐGM thông tin các thống kê của Giáo phận: có 77 Linh mục Triều, 19 Linh mục Dòng, 31 Chủng sinh, 7 Phó tế, 32 Chủng sinh dự bị, 212 Nữ tu dòng Phao –lô, 925 Giáo Lý viên….,trong năm qua rửa tội hơn 2000 người cả trẻ em và người lớn, 1100 người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức….Ngài đã ban Phép lành trọng thể kết thúc Thánh lễ Truyền dầu tại Giáo phận Đà Nẵng.