Đức Cha Juan Barros
Buổi lễ nhậm chức Giám Mục giáo phận Osorno của Đức Cha Juan Barros hôm 21 tháng Ba đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng khi 3,000 người gồm cả những người chống cũng như những người ủng hộ việc bổ nhiệm này to tiếng với nhau ngay trong buổi lễ.

Những người chống việc bổ nhiệm này cho rằng Đức Cha Juan Barros đã có một quan hệ chặt chẽ với linh mục Fernando Karadima, là người đã gây ra những tai tiếng rất tai hại cho Giáo Hội tại Chí Lợi (còn gọi là Chi Lê).

Cha Fernando Karadima đã từng là một gương mặt rất có thế giá trong Giáo Hội tại nước này. Ông đã giúp đào tạo khoảng 40 linh mục trong đó có 4 vị sau này là Giám Mục, trong đó có Đức Cha Juan Barros.

Tháng 2 năm 2011, Bộ giáo lý Đức Tin tuyên bố rằng những cuộc điều tra tại Chí Lợi cho thấy cha Karadima đã lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên và truyền cho cha Karadima, lúc ấy 84 tuổi, phải lui vào sống ẩn dật, chấm dứt mọi thừa tác vụ công khai. Quyết định của Bộ giáo lý Đức Tin đã được đưa ra dù rằng trước đó tòa án đời đã hủy bỏ những cáo buộc chống lại cha Karadima xét vì những vụ lạm dụng đã xảy ra quá lâu.

Tai tiếng trong vụ cha Karadima gây ra những thiệt hại nặng nề cho Giáo Hội vì những cáo buộc cho rằng Đức Tổng Giám Mục Juan Francisco Fresno, Tổng Giám Mục Santiago de Chile, đã bao che cho những tội lỗi của cha Karadima trước những cáo buộc của anh chị em giáo dân từ năm 1984.

Đức Cha Juan Barros lúc ấy là cha thư ký cho Đức Tổng Giám Mục. Vì thế, ngài bị nghi ngờ đã có những ý kiến chống lại việc mở một cuộc điều tra các tội lỗi của cha Karadima.

Cha Ciro Benedettini, Phó giám đốc văn phòng báo chí Vatican, cho biết vào ngày thứ Hai 31 tháng 3 rằng trước khi Đức Thánh Cha tuyên bố việc thuyên chuyển Đức Cha Juan Barros từ Giám Mục giáo phận quân đội Chí Lợi về làm Giám Mục giáo phận Osorno, “Bộ Giám Mục đã xem xét cẩn thận việc đề cử vị giám mục này và không tìm thấy lý do khách quan nào chống lại với bổ nhiệm”

Trước đó, Đức Tổng Giám mục Fernando Chomali Garib của tổng giáo phận Concepcion, Chí Lợi, tiết lộ rằng ngài đã riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô để thảo luận về việc bổ nhiệm gây tranh cãi này, và Đức Giáo Hoàng đã nói với Đức Tổng Giám Mục rằng ngài đã phân tích tất cả các hồ sơ quá khứ và không thấy có lý do khách quan nào cho thấy không nên bổ nhiệm Đức Cha Barros làm giám mục giáo phận Osorno.

Đức Cha Barros sinh ngày 15 tháng 7 năm 1956, được thụ phong linh mục vào ngày 29 tháng 6 năm 1984. Ngày 12 tháng 4 năm 1995 được bổ nhiệm Giám Mục phụ tá giáo phận Valparaíso. Ngày 21 tháng 11 năm 2000, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Iquique trước khi được bổ nhiệm làm Giám Mục giáo phận quân đội Chí Lợi vào ngày 9 tháng 10 năm 2004. Ngày 10 tháng Giêng năm nay, ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám Mục Osorno.