Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia cho biết Palestine sẽ không nói chuyện hòa bình với Israel nếu như Israel cứ tiếp tục xây dựng hàng rào an ninh ở vùng Tây ngạn.

Hôm nay ông Qureia đưa ra nhận định này trước khi đi sang Jordan để nói chuyện với đặc sứ cao cấp của Mỹ phụ trách vấn đề Trung Đông là ông William Burns về lộ trình hòa bình do quốc tế chủ trương cho vùng Trung Đông.

Hôm qua, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ông Kofi Annan đã cho công bố một bản phúc trình nói rằng Israel vi phạm một nghị quyết của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc buộc họ phải chấm dứt việc xây dựng một hàng rào an ninh và dẹp bỏ những đoạn đã hoàn tất lấn vào bên trong lãnh thổ của người Palestine.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố là Israel có quyền bảo vệ dân chúng của họ trước các cuộc tấn công khủng bố nhưng không nên thi hành quyền đó theo một phương cách đi ngược lại luật lệ quốc tế khả dĩ làm hại đến triển vọng hòa bình lâu dài và gia tăng đau khổ cho nhân dân Palestine.

Ở một vài nơi trong vùng Tây ngạn hàng rào an-ninh vừa nói đã kéo dài 22 kilômét sâu vào lãnh thổ của người Palestine để bao trùm các khu định cư của người Do thái. (VOA)