Vai trò người phụ nữ và nếp sống tinh thần

Hằng năm thế giới dành ngày 8.3. nhớ riêng về phụ nữ: Ngày phụ nữ thế giới.

Hướng về phụ nữ với lòng kính trọng. Vì họ do Thiên Chúa dựng nên như bao loài thụ tạo khác trong công trình tạo dựng thiên nhiên.

Nhớ về phụ nữ với lòng biết ơn. Vì Bà nội ngoại, người mẹ sinh thành nuôi nấng chúng ta nên người là phụ nữ.

Nghĩ đến phụ nữ với lòng cảm phục. Vì sự dịu dàng chan chứa tình yêu thương, nhẫn nại hy sinh chịu đựng của người mẹ trong việc nuôi dạy con cái, lo lắng với hết tấm lòng quán xuyến gia đình cho có đời sống trật tự ấm no.

Vui mừng, vì trong gia đình có chị gái, em gái, trong họ hàng dòng tộc có cháu gái. Họ đều là người phụ nữ. Nói theo quy luật thiên nhiên là có âm dương điều hòa.

Sinh hoạt ngoài xã hội, trong cộng đoàn xứ đạo sinh động, trôi chảy. Vì có những người phụ nữ thuộc mọi lớp tuổi cùng nhiệt thành tham gia vào việc chung.

Một người tâm sự: tôi còn bố gìa đau bệnh cần phải có người chăm sóc bên cạnh. Tôi là con trai lớn, và tôi có em trai nữa. Chính ra chúng tôi phải lo việc này. Nhưng đàn ông chúng tôi không làm công việc này được. Đến thăm bố chỉ nói chuyện hỏi thăm thôi. Nên phải cậy nhờ đến những em gái chúng tôi làm công việc săn sóc cho bố. Phụ nữ họ có cảm quan nhậy bén. Chân tay họ tuy yếu sức, nhưng họ làm công việc này rất giỏi rất tốt, nhất là việc vệ sinh sạch sẽ, việc săn sóc cho ăn uống, tắm rửa cho người khác… và họ có sức chịu đựng dẻo dai. Thiên Chúa đã ban cho người phụ nữ khả năng này từ bẩm sinh.

Động lòng trắc ẩn thương tâm, khi thấy hay nghe biết người phụ nữ nào bị bạc đãi, bị bỏ rơi.

Và rồi cũng có những ý kiến nhận xét, cái nhìn như không muốn công nhận vai trò cùng khả năng của phụ nữ trong đời sống xã hội, trong việc làm.

Nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có nhận xét : “Phụ nữ có nhiều điều để nói với chúng ta trong xã hội ngày nay. Thỉnh thoảng, đàn ông chúng ta chưa tạo không gian cho họ. Phụ nữ có khả năng nhìn nhận vấn đề khác chúng ta, và có thể đưa ra những câu hỏi mà đàn ông không hiểu nổi”. (Bài giảng ở Manila 18.01.2015.)

Và như thế, phải chăng người phụ nữ là một công trình tạo dựng kỳ diệu của Thiên Chúa?

Không dám qủa quyết điều này qúa bao quát.

Nhưng xét cho cùng, người con biết cầm đũa, cấm muỗng ăn cơm, cầm dao cắt bánh, biết mặc quần áo, biết tự đánh răng, rửa mặt, tắm rửa… là do người mẹ chỉ dạy cho.

Nhớ lại, người con biết chào hỏi, giữ lễ phép là cũng do người mẹ hướng dẫn dậy bảo cho. Có những người mẹ luôn căn dặn con mình, cả ngay trước mặt mọi người khác, phải khoanh tay cúi đầu chào hỏi người thân, người quen biết, phải biết ăn nói giữ lễ độ.

Có những người con kể lại, mẹ của họ căn dặn dậy bảo cho biết cách ăn mặc ở đâu phải thế nào cho xứng hợp.

Theo phong tục văn hóa Việt Nam, thông thường khi người con gái đi lập gia đình, ngày họ bên đàng trai chú rể đến nhà bên đàng gái xin rước cô dâu về, người cha cô dâu đứng ra chào hỏi và trao con gái mình cho chú rể. Nhưng có những gia đình, và không ít, người cha lại không làm chuyện này, mà đẩy sang cho người mẹ làm công việc chào hỏi và nói lời trao con gái mình cho bên đàng trai.

Trong công việc uốn nắn , hướng dẫn tinh thần đạo giáo, người bà, nhất là người mẹ đóng một vai trò quan trọng.

Người con biết làm dấu Thánh Gía, biết chắp tay, thuộc những kinh cầu nguyện căn bản là do người mẹ chỉ dạy cho.

Đức Thánh Cha Phanxico đã ca ngợi những người mẹ, người bà trong gia đình là „ những người đóng vai trò loan truyền đức tin tiếp tục cho con cháu mình.“

Như Thánh Phaolo đã viết thư cho học trò mình Ông Timotheo nói về vai trò dạy dỗ đức tin của người phụ nữ trong gia đình:

„Tôi hồi tưởng lại lòng tin không giả hình của anh, lòng tin đã có nơi cụ Lô-ít, bà ngoại anh, nơi bà Êu-ni-kê, mẹ anh, cũng như chính nơi anh, tôi xác tín như vậy.“ (2 Timotheo 1,5).

Càng ngày trong đời sống xã hội ở các quốc gia, nhiều quốc gia đã đưa ra những đạo luật bênh vực nhấn mạnh cho quyền lợi của phụ nữ, cơ hội bình đẳng nam nữ trong các sinh hoạt xã hội.

Hôm 6.3.2015 sau thời gian dài bàn gỉai thảo luận, quốc hội chính phủ nước Đức đã biểu quyết thành luật văn bản: trong ban điều hành các hãng xưởng lớn phải có 30% thành viên là phụ nữ.

Đức Hồng Y Woelki của Tổng giáo phận Koeln đã có phát biểu khi mới vể nhậm chức: Trong Tổng giáo phận cần phải có thêm những người phụ nữa vào làm việc trong cơ cấu của Giáo Hội nơi đây.

Thiên Chúa đã ban cho con người 10 điều răn làm căn bản cho đời sống đạo giáo tinh thần. Trong đó điều răn thứ tư dạy: Con phải thảo kính cha mẹ con.

Sách Huấn ca - Sirach - nói rõ: „Ai thảo kính mẹ thì thu tích được kho báu…3,4. Ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa. 3, 16“.

Vai tra người phụ nữ càng ngày càng trở nên quan trọng không chỉ trong việc sinh thành, giáo dục dạy dỗ con cháu, nhưng còn cả trong nhpững sinh hoạt chung cộng đồng ngoài xã hội nữa.

Người phụ nữ với bản tính do Trời phú ban gần sát cạnh với đời sống do khả năng chức vị sinh con, nuôi dạy con, cùng tính tình nhạy cảm. Nên vào giai đoạn thời đại nào xưa nay, họ vẫn luôn là thành phần góp phần xây dựng thiết yếu cho đời sống con người phát triển, nhất là về phương diện đạo đức tinh thần.

08.03.2015

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long