QUYỀN LỰC CỦA NHÀ VUA
N2T

Một vị vua của nước Anh, một lần nọ cùng với một vị cận thần thân thiết tản bộ trên bãi cát, vị cận thần ấy dùng khẩu khí a dua nịnh hót liên tục khen ngợi quyền lực của nhà vua lớn bao nhiêu, ảnh hưởng rộng bao xa, lời tán tụng bất tuyệt trên miệng.
Nhà vua im lặng nghe rất lâu, sau đó quay đầu lại mặt hướng ra biển nói:
- “Biển ạ, ta là người thống trị ngươi, ta có quyền lực rất lớn, bây giờ ta ra lệnh cho ngươi ngưng lại không được tiến vào, không được phép làm ướt chân của ta.”
Nhưng sóng vẫn cứ vỗ vào không ngưng lại, vẫn cứ từng lớp từng lớp đập vào, và đương nhiên là làm cho chân và áo trường bào dài chấm đất của nhà vua bị ướt.
Nhà vua quay lại trách viên cận thần:
- “Ông xem, những lớp sóng này không nghe ta ra lệnh, cho nên có thể thấy quyền lực của nhà vua cũng yếu nhược như những người khác, chỉ có thượng đế mới có thể khiến cho tất cả mọi sự phục tùng Ngài mà thôi.”
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Con người ta dù cho làm chủ thống trị các nước trên thế giới, thì cũng không thể nào ra lệnh cho gió ngừng thổi và mây ngừng bay, bởi vì quyền lực này chỉ có một mình Thiên Chúa mới làm được; con người ta, dù trong tay có quyền sanh sát, nhưng không thể nào ra lệnh cho mặt trời ngưng quay và mặt trăng đừng chiếu sáng, bởi vì quyền lực này chỉ có một mình Thiên Chúa mới làm được mà thôi...
Con người ta thường hay ngạo mạn coi trời bằng vung khi làm được một việc gì đó:
- Có người sau khi thành công thì nói: “tớ làm đó, Chúa đâu mà Chúa”. Thật tội nghiệp cho họ.
- Có người tậu được nhà lầu xe hơi, tiền bạc rủng rỉnh trong túi thì nói với bạn bè: “công sức của tớ đó, Chúa đâu mà Chúa”. Thật tội nghiệp cho họ.
- Có người chế tạo được công cụ nhổ cỏ thì vênh váo nói: “tớ dùng trí óc để sáng tạo đấy, Chúa đâu mà Chúa”. Thật tội nghiệp cho họ.
- Có người được làm chức ông này bà nọ thì tưởng mình quyền uy bao trùm cả vũ trụ, nên hách dịch với mọi người, họ nói: “luật pháp là ta, quyền hành là ta, làm gì có Chúa”. Thật tội nghiệp cho họ.
Quyền lực của con người thì nay có mai không, có gì mà khoe khoang ? Sức mạnh của con người chỉ là ngọn lá khô giữa cuồng phong, có gì mà cao ngạo ?
“Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công.” (Tv 127, 1) nếu như Chúa không ban cho trí khôn, sức khỏe, tài năng, thì làm gì có thành quả hôm nay !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info