Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đã kêu gọi chính phủ Miến Điện lên án một hòa thượng Phật giáo đã dùng những từ hạ cấp để gọi một đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc.

Bà Yanghee Lee, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc
Hòa thượng Wirathu
Tổng thư ký LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein cho biết ý kiến của hoà thượng Ashin Wirathu có tính chất "kích động hận thù".

Ông nói:

"Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị ở Miến Điện phải dứt khoát lên án mọi hình thức kích động hận thù bao gồm cả những hình thức tấn công cá nhân đáng ghê tởm này".

Kể từ khi kết thúc chế độ quân sự ở Miến Điện, vào năm 2011, chủ nghĩa dân tộc Phật giáo, phần lớn là do các nhà sư bao gồm Wirathu chủ xướng, đã phát triển mạnh tại nước này.

Năm 2012, nhiều người bị giết và hàng ngàn người bị mất nhà cửa sau khi bạo lực nổ ra giữa Phật giáo và người Hồi giáo ở bang Rakhine, chủ yếu là trong vùng Rohingya. Bạo lực chống Hồi giáo đã bùng lên nhiều lần kể từ đó.

Bà Yanghee Lee, một người Đại Hàn, đã là đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc trong chuyến đi 10 ngày tới quốc gia Đông Nam Á này. Trong cuộc họp báo hôm 21 tháng Giêng tại Yangon, bà Lee tố cáo sự kỳ thị có hệ thống chống lại người Hồi Giáo, những vụ tấn công khủng bố nhằm thanh trừng tôn giáo và điều kiện sống tồi tệ của người Hồi Giáo trong những trại tạm cư của Miến Điện.

Một ngày sau đó, hòa thượng Wirathu đã phát biểu tại một cuộc biểu tình trong đó ông chỉ trích sự can thiệp của Liên Hợp Quốc và tấn công bà Lee. Ông gọi bà là “chó má” và “phường điếm đàng”.

Wirathu sinh năm 1968, bỏ học để xuất gia vào năm 14 tuổi. Năm 2001, vị hoà thượng này bắt đầu nổi tiếng vì tham gia trong nhóm 969 – là một nhóm Phật Giáo cực đoan chủ trương tận diệt Hồi Giáo. Năm 2003, Wirathu bị bắt và bị giới quân nhân cai trị nước này kết án 25 năm tù vì tội kích động hận thù tôn giáo, nhưng được trả tự do 7 năm sau đó, tức là năm 2010. Hòa thượng Wirathu hiện rất nổi tiếng tại Miến Điện. Ông đăng những bài thuyết pháp trên YouTube và có hơn 37,000 người theo dõi trên account Facebook của mình.