BUCHAREST - Công Giáo theo nghi lễ Byzantine vẫn bị kỳ thị nghiêm trọng. Ðó là lời tuyên bố của Ủy Ban Hành Ðộng gồm những người Công Giáo nổi tiếng ở Romania, một quốc gia thuộc vùng đông Âu.

Mới đây Ủy Ban Hành Ðộng vừa cho phổ biến bản báo cáo liệt kê những khiếu nại của Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Ðông Phương với chính quyền. Nội dung bản báo cáo này không khác gì bản báo cáo năm ngoái. Ủy Ban phàn nàn rằng dù đã nỗ lực để chính quyền chú ý tới vấn đề kỳ thị Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Ðông Phương, nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi mà còn có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Hầu hết những khiếu nại mà Ủy Ban Hành Ðộng đưa ra là việc sử dụng các ngôi nhà thờ. Các kiến trúc này trước đây thuộc tài sản của Giáo Hội Công Giáo Byzantine, nhưng trong thời gian Cộng Sản cai trị Romania, Giáo Hội Byzantine bị đàn áp mạnh, các ngôi nhà thờ bị Cộng Sản tịch thu và trao cho Giáo Hội Chính Thống quản lý.

Nay chính quyền cộng sản đã sụp đổ, Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Ðông Phương muốn lấy lại những tài sản này. Nhiều cái đã bị hư hại nặng, nhiều cái vẫn được Giáo Hội Chính thống sử dụng.

Ủy Ban Hành Ðộng cũng liệt kê các thành phố mà Công Giáo Ðông Phương không được phép sử dụng các nhà thờ mặc dù các nhà thờ nay đang được bỏ trống. Ủy Ban cũng nêu lên một số trường hợp người Công Giáo không được phép xây nhà thờ và một trường hợp cảnh sát đến một ngôi nhà thờ bị bỏ trống cách đây 4 năm để trục xuất những người Công Giáo dang dùng ngôi nhà thờ này làm nơi thờ tự.

Theo bản báo cáo của Ủy Ban Hành Ðộng, dù đã gửi nhiều kháng thư nhưng chính quyền Romania vẫn đối xử tàn tệ với Công Giáo Ðông Phương, vẫn làm ngơ trước cành kỳ thị. Ủy Ban cho biết họ sẽ kêu gọi quốc tế gây áp lực với chính quyền Romania để Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Byzantine được đối xử bình đẳng.