Năm nay Thông điệp Giáng sinh "Urbi et Orbi" gởi thành Rôma và toàn thể thế giới của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nhắc đến Nigeria. Như để đáp lời Đức Thánh Cha, hàng trăm người Công Giáo trong đó có rất nhiều người là nạn nhân của phiến quân Boko Haram, trước đó đã gạt sang một bên nỗi sợ hãi những kẻ đánh bom tự sát và tham dự thánh lễ Giáng Sinh tại Maiduguri.

Đức Thánh Cha an ủi Nigeria

Trong dịp Giáng sinh này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hướng mắt nhìn đến Nigeria và Phi châu: "Xin Chúa Kitô Đấng Cứu Thế ban bình an cho Nigeria, là nơi nhiều máu đang tiếp tục đổ ra và cũng là nơi quá nhiều người bị tước mất tài sản vô cớ, bị bắt làm con tin hoặc bị giết. Tôi cầu khẩn hòa bình trên những miền khác nữa của lục địa châu Phi, tôi đặc biệt nghĩ đến Libya, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, và các khu vực khác nhau của nước Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi van xin tất cả những ai có trách nhiệm chính trị hãy dấn thân thông qua đối thoại để vượt thắng những khác biệt và để xây dựng một cuộc sống chung lâu dài và huynh đệ”.

Những lời cảm động này của Đức Thánh Cha chắc chắn mang lại một tia hy vọng Giáng sinh cho nhiều người dân vùng Đông Bắc Nigeria. Người dân Nigeria biết rằng họ không đơn độc trong sự đau khổ của mình.

Giáo Phận Maiduguri là trung tâm trợ giúp nhân đạo

Đức Giám Mục Oliver Dashe Doeme của Giáo phận Maiduguri, một khu vực được xem là trung tâm tàn bạo của phiến quân Boko Haram, nói rằng tình hình ở các bang bị ảnh hưởng đang phải tiếp tục chịu đau khổ. Bài giảng Giáng sinh của ngài là một sự an ủi. Ngài nói với người dân rằng tên của họ được ghi trong sách sự sống ở trên trời ngay cả khi họ phải chịu đựng đau đớn và bị khước từ ở thế gian.

Cha Gideon Obasogie, Giám đốc Truyền thông của Giáo phận Maiduguri nói rằng việc phiến quân Boko Haram tiếp quản nhiều thị trấn và làng mạc ở Đông Bắc Nigeria đã khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa của mình. Một số người đang sống trong các hang động và trong rừng. Những người khác thì tìm cách lánh nạn trong nhà của những người hảo tâm và trong các nhà xứ "vẫn còn an toàn" trong khu vực để trốn tránh những cuộc tấn công của phiến quân Boko Haram.

13 ngàn người thiệt mạng kể từ năm 2010

Theo Trung tâm giám sát di dân nội địa thì "cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo Boko Haram gia tăng đáng kể từ giữa năm 2014, gây ra một cuộc khủng hoảng về an ninh chưa từng có ở vùng Đông Bắc Nigeria. Cuộc nổi dậy đã buộc 1,5 triệu người phải sơ tán đến các vùng khác của đất nước này và ít nhất 150 ngàn người khác ở các nước láng giềng như Chad, Niger và Cameroon".

"Africa Check.org" trích lời Tổng thống Goodluck Jonathan của Nigeria, cho biết 13 ngàn người đã thiệt mạng kể từ khi phiến quân Boko Haram nổi dậy hồi năm 2010. Con số này được nhiều tổ chức giám sát tình hình ở Nigeria cho là khá chính xác.

Phiến quân Boko Haram tuyên bố chúng có nhiệm vụ thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở vùng Đông Bắc Nigeria. Chiến dịch tàn bạo của chúng nhắm vào các Kitô hữu, nhà thờ, trường học và các chợ. Tuy nhiên, các thánh đường Hồi giáo và người Hồi giáo chúng cũng không tha.

Phiến quân Boko Haram đã mua xe tăng, bệ phóng tên lửa và các loại vũ khí chống máy bay. Sự leo thang mới đây trong việc sử dụng phụ nữ khoác những chiếc áo tự sát đánh dấu thêm sự liều lĩnh của chúng nhưng ít mang ý nghĩa chiến thuật. Vụ bắt cóc ít nhất 276 nữ sinh một trường trung học của chính phủ ở thị trấn Chibok ở bang miền Nam Borno đã gây sốc về sự táo tợn của chúng. Kể từ khi họ bị bắt cóc vào ngày 14/04/2014, tung tích của 219 nữ sinh này cho đến nay vẫn còn là một điều bí ẩn.

Những người chỉ trích nói rằng bắt đầu từ tháng Mười, họ đã ghi nhận sự cải thiện trong các hoạt động quân sự chống lại phiến quân Boko Haram. Mặc dù có những thách thức, quân đội Nigeria được cho là đã thực hiện một số bước tiến đáng kể trong việc làm suy giảm các cuộc tấn công của phiến quân Boko Haram. Cuối tháng Mười hai vừa qua, một tòa án quân sự Nigeria đã kết án tử hình 54 binh lính vì không chấp nhận chiến đấu chống lại phiến quân Boko Haram.

Giáo Hội hoàn vũ sát cánh người dân Nigeria

Đức Giám Mục Oliver Dashe Doeme của Giáo phận Maiduguri nói rằng Giáo Phận Maiduguri tiếp tục phần việc của mình cùng với Giáo phận Yola trong việc hỗ trợ những người trốn chạy bạo lực. Những người dân rất cần nước sạch, thực phẩm, quần áo, chỗ ở và sự chăm sóc y tế.

Trong tất cả những nỗ lực này, Giáo Hội hoàn vũ và Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt sát cánh cùng tất cả những ai đau khổ và người dân Nigeria.