MỪNG ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Thiên Chúa giáo, đạo cứu nhân độ thế toàn diện, đã khởi đầu từ mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể, giáng sinh. Chính vì vậy mà hằng năm không riêng gì người Công giáo, người Tin lành và người Chính thống giáo, là những tín đồ của đạo Thiên Chúa, mà hầu hết mọi người trên trái đất, đều nô nức mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh.

Niềm hoan lạc được bày tỏ qua những ánh đèn nến rực rỡ muôn màu, với vô vàn hình thái khác nhau, trong các căn phòng, trên các đường phố, nơi đô thị cũng như trong các làng quê hẻo lánh.

Bỗng dưng các căn phòng được đổi mới. Bỗng dưng các đường phố trở nên xinh đẹp hơn, và lộng lẫy hơn bội phần!

Bỗng dưng trong lòng mọi người, lớn, bé, già, trẻ, nam cũng như nữ, giàu cũng như nghèo, khơi dậy ý tưởng: Sắm quà tặng cho thân nhân và bạn hữu; biên thiệp gửi cho những người liên hệ.

Bỗng dưng nụ cười và câu chào thăm nở trên môi, trên miệng.

Bỗng dưng trong không gian bao la, cũng như trong vô vàn các tâm hồn, quyện tỏa một niềm vui và một niềm hy vọng bao la, bởi vì có một cái gì mới mẻ, xinh đẹp, an lành và thánh thiện lạ thường, đang chuyển hóa tâm linh loài người trên hoàn vũ!

Động lực chuyển hóa này bắt nguồn từ đêm Giáng Sinh nhiệm mầu, cách đây 2000 ngàn năm tại Bêlem. Nó vẫn không ngừng tiếp diễn, để rồi sẽ đưa nhân loại tới Nước Trời, nghĩa là tới trạng thái An Lạc và Yêu Thương không biên giới. Sự kiện này đã được vô vàn các Thiên sứ ca ngợi trong đêm Giáng Sinh lịch sử tại Bêlem và trong tâm hồn của các tín hữu hiện giờ ở khắp nơi trên thế giới:

“Vinh danh Thiên Chúa và Bình An cho nhân loại!”.

“Emmanuel! Thiên Chúa ở cùng chúng tôi!”.

Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh là mở rộng cửa tâm linh, để đón nhận Tình Yêu bao la của Thiên Chúa, thực hiện nơi vũ trụ thiên nhiên, nơi thảo mộc, cầm thú và nhất là nơi con người, nơi những người thân trong gia đình, nơi những người lạ, khác chủng tộc, khác màu da, khác văn hóa, đặc biệt nơi những người phải sống lầm than đói khổ.

Bởi vì trong tất cả những hình hài con người đó, Thiên Chúa đã và đang sinh xuống “làm người!”.

HOA TRÁI CỦA LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Lễ Chúa Giáng Sinh là khởi điểm cho một lối sống hoàn toàn mới mẻ ở trần gian. Kể từ đây, con người không còn sống lẻ loi, cô đơn một mình, mà luôn luôn có Thiên Chúa Nhập Thể, cùng sống với! Thiên Chúa cùng suy nghĩ, cùng hoạt động, cùng chịu đựng và cùng vui mừng với con người. Sự hiện diện của Thiên Chúa Nhập Thể trong mọi sinh hoạt hằng ngày của cá nhân, cũng như của cộng đồng nhân loại, là căn bản của Niềm tin Thiên Chúa Giáo.

Thiên Chúa sống trong tôi! Đó là sự tiếp nối của Mầu Nhiệm Thiên Chúa xuống thế làm người. Quí báu lắm thay! Dù ở đâu, trong cả những nghịch cảnh, như ngục tù, dù phải liên hệ với những người chống đối tôi, kể cả với những người hung hãn, bạo tàn, dù tôi sống trong bê tha, tội lỗi..., nhưng tình yêu của Thiên Chúa vẫn không xa lìa tôi!

Thiên Chúa của tôi là Thiên Chúa cứu nhân độ thế. Người có dư đủ quyền lực để bảo vệ và cứu giúp tôi. Thiên Chúa của tôi cũng là Thiên Chúa yêu thương tôi vô bờ vô bến. Nếu thực sự Thiên Chúa hiện hữu nơi tôi và yêu thương tôi như vậy, thì đời người Kitô hữu của tôi ít ra cũng có một vài sắc thái sau đây:

Bình an: Vì tin thật rằng: Thiên Chúa đang hiện diện nơi tôi, tôi trao phó vào bàn tay của Người, mọi lo âu, nghi ngờ và sợ hãi, vâng, kể cả những yếu hèn và tội lỗi của tôi (Rm 8, 28). Tôi như được nghe Người nói với tôi: “Sự tín thác của con đã giải thoát con!...” và “Các lỗi phạm của con đã được tha thứ cả rồi! Con hãy sống bình an!”.

Như vậy đời người Kitô hữu, tuy cũng mang nặng những ưu phiền và lo âu vầ sinh kế, gia đình, nghề nghiệp, xã hội và tâm linh, như bao nhiêu người khác, song họ có thể sống bình an, bởi vì họ có thể trao những gánh nặng nề đó vào bàn tay của Thiên Chúa Yêu Thương, đang đồng hành với họ.

Vui tươi: Khi mà tôi xác tín rằng: Thiên Chúa đang sống và hoạt động trong tôi, thì tôi được bình an và sự bình an sẽ dần dần biến thành niềm vui khôn tả. Tôi sẽ thấy tình thương của Chúa ở khắp nơi, nơi mọi người và trong mọi hoàn cảnh. Như vậy tôi nhìn đời bằng cặp mắt yêu thương và sáng tạo của Thiên Chúa. Tôi sẽ mỉm cười nhiều hơn. Tôi sẽ thấy lòng mình thư thới và êm nhẹ hơn.

Rồi tự nhiên, tôi ca hát, tôi vui nhộn. Tôi muốn sống đẹp hơn, chân thật hơn. Và, lạ lùng thay, khi mà tôi sống bình an và vui tươi như vậy, thì rất nhiều những vấn đề cam go, phiền muộn trước đây, tự nhiên không còn nữa! Cả những người trước đây bực bội hoặc căm thù với tôi, nay bỗng nhiên họ có thái độ hài hòa và thân thiện với tôi!

Sống an vui, sống trong bình an và vui tươi, hẳn phải là một đặc điểm của người Kitô hữu, bởi vì đó chính là hoa trái của Mầu Nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể và ở cùng loài người vậy!

Lm. Giuse Nguyễn Văn Tịnh, FD