NGÀY HỌP MẶT ANH EM GIÁO PHẬN VINH TẠI PHILIPPINES – LẦN II NĂM 2014

CHỦ ĐỀ “WHAT ARE YOU LOOKING FOR ?” – “BẠN ĐANG TÌM KIẾM GÌ ?”


Trong những ngày cuối năm trên đất nước Philippines, những ngày của mùa Hy Vọng và chờ đợi một niềm vui lớn của toàn thể Giáo Hội. Hôm nay, ngày 14 tháng 12 năm 2014, Chúa Nhật Thứ III Mùa Vọng, những người con xa quê thuộc Giáo Phận Vinh lại tụ họp cùng nhau tại Chủng Viện Dòng Claret (Quezon City – Philippines) để mừng lễ truyền thống của Đồng Hương Vinh tại Philippines. Một dịp rất đặc biệt, rất được mong đợi của toàn thể những người con GP. Vinh đang học tập hay đi làm xa quê hương, xa đất nước, để cùng được gặp gỡ nhau, chia sẻ với nhau và cùng giúp đỡ nhau trong công việc, học tập và đặc biệt hơn hết là chính đời sống linh thiêng của mỗi người.

Xem Hình

Chương trình của ngày Hội Ngộ được bắt đầu từ 8h00 AM. Mở đầu ngày Hội Ngộ là chương trình giao lưu và làm quem giữa các Tu sĩ thuộc các dòng và các bạn trẻ xa quê thuộc giáo phận Vinh, tuy là con cái GP.Vinh tình cảm yêu thương ngập tràn thể hiện rõ trên khuân mặt của mỗi người, nhưng mục đích của phần mở đầu này để đào sâu hơn tình huynh đệ chân thành và mật thiết với nhau, từ đó càng hiểu nhau, càng yêu nhau hơn và gắn kết cùng nhau trên một miền đất… lạ nước là cái này. Ngày hội ngộ với sự tham gia của trên dưới 100 anh chị em tu sĩ đến từ 19 Dòng Tu và các bạn trẻ, cùng sự góp mặt của 4 Linh Mục đang tu học và làm việc tại Philippines.

Sau phần khởi động làm quen với nhau, con tim của tất cả mọi người đã cảm thấy ấm áp hơn, đầy đặn hơn từ chính sự cởi mở và tình cảm chân thần mà không thể mất được ở con cái Giáo Phận Vinh, dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì. Tiếp theo chương trình là giờ chia sẻ của Cha Anthony Quyền (SVD) với chủ để: “WHAT ARE YOU LOOKING FOR ?” – “BẠN ĐANG TÌM KIẾM GÌ ?” được lấy cảm hứng từ Tin Mừng Thánh Gioan (John 1: 38), Cha Anthony đã giành những phút giây quý báu của ngài để gửi tới toàn thể các bạn trẻ, đặc biệt những người đang theo đuổi con đường ơn gọi một thông điệp hết sức đặc biệt và đầy ý nghĩa “Bạn đang thật sự tìm kiếm gì trong đời tu của mình”. Một để tài mà để chúng ta phải suy gẫm và đặt câu hỏi với chính bản thân của chúng ta trong đời sống dâng hiến: “Thưa các bạn !, Tôi muốn trích một câu nói trong cuốn sách “2 con cá và 5 chiếc bánh” của ĐHY Thuận, trong bối cảnh mà Ngài đang ở trong trại giam với khát khao được ra ngoài để tiếp tục những công việc mà mình đang làm rất tốt. Ngài tự hỏi tạo sao mình là người có thể làm được những việc rất tốt cho Giáo Hội mà lại phải ngồi tù thế này… để rồi một đêm Ngài nghe tiếng Chúa nói với Ngài “Con chọn ta, chứ không phải chọn công việc của ta”. Thưa các bạn, qua đây tôi muốn các bạn hãy hỏi chính mình về mục đích của cuộc đời các bạn hay chính đời tu của các bạn, các bạn thật sự chọn Chúa hay chỉ chọn Ngài vì những gì là có ích cho mình hay thỏa mãn ý muốn “con người” của mình…” (Trích bài chia sẻ của Cha Anthony). Sau bài Chia sẻ, Cha Anthony cũng đã mở ra một forum để mọi người có thể đặt câu hỏi về những thắc mắc trong Chủ đề này, đây cũng là một dịp rất thuận lợi để anh em con cái Giáo Phận Vinh có cơ hội nhìn lại mục đích sống của mình, đặc biệt với những người chọn đời sống Thánh Hiến.

Tiếp theo chương trình, là Thánh Lễ lúc 11h30 AM, đỉnh cao và là tâm điểm của Ngày Hội Ngộ, trong ngôi nhà nguyện nhỏ bé nhưng chứa đầy tình yêu thương chân thành từ những trái tim của những người con xa quê, những bài hát, nhưng câu kinh mà rất rất lâu chúng tôi mới có cơ hội được hát, được đọc to trong một Thánh Lễ đậm chất quê hương, những cảm xúc không thể diễn thành lời trước sự hiện diện của Thiên Chúa, ai nấy đều dâng lên những tâm tư, tình cảm của mình, những khó khăn, những hạnh phúc nơi mảnh đất xa quê này. Thánh Lễ đồng tế được cử hành bởi LM Giuse Nguyễn Viết Nam (LM đoàn GP.Vinh). Trong bài giảng lễ Cha Giuse đã gợi nhắc lại tình cảm và sự gắn kết của những người con GP. Vinh xa quê, thật thắm thiết thật đẹp và tuyệt vời biết bao nhiêu. Những lời nhắn nhủ của Cha như phần nào giúp chúng tôi vững tin hơn bước đi trên con đường của mình nơi xứ lạ quê người.

Sau Thánh Lễ là bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ, những món ăn Việt, những cuộc nói chuyện chia sẻ phần nào cũng làm chúng tôi nhớ về quê hương đất nước và cảm thấy bớt cô đơn, bớt nhờ nhà.

Tiếp theo chương trình buổi chiều của ngày Hội Ngộ là những tiếp mục văn nghệ được dàn dựng công phu từ các nhóm và tu hội xen kẽ là phần bốc quà giáng sinh cực kì thú vị mà BTC đã chuẩn bị cho tất cả mọi người, ai nấy đều có quà cho riêng mình, những phần quà nhỏ như là lời chúc mừng và chia sẻ niềm vui giáng sinh mà BTC muốn gửi tới cho mỗi người con của Giáo Phận Vinh.

Ngày Hội Ngộ được kết thúc lúc 4h00 PM trong thành công và bình an của Thiên Chúa, trên gương mặt chúng tôi lúc này thì ngập tràn niềm vui và lửa sống mà chương trình đã đem lại, những kỉ niệm không thể quên được trong trái tim của chúng tôi, nhưng cũng có một chút buồn vì chúng tôi phải nói lời tạm biệt nhau, ước gì thời gian như đứng lại để chúng tôi có thể được bên nhau lâu hơi, ôi! Những người con của Giáo Phận Vinh thân yêu, những trái tim ngập tràn tình yêu thương huynh đệ, mong cho Ngày Hội Ngộ này được giữ gìn mãi mãi và ngày càng mở rộng, phát triển hơn, để tất cả những người con trên mảnh đất Vinh xa quê có thể tìm về, có thể coi như một điểm tựa tinh thần trong cuộc sống vất vả đầy ưu tư của mỗi người.

Useless Servant: Tại Philippines.