ZAGREB - Croatia là một quốc gia rất nhỏ ở Ðông Âu có thủ đô là Zagreb.

ÐỊA DƯ : Croatia giáp giới với Slovenia, Hung Gia Lợi, Serbia-Montenegro và Bosnia. Phía đông có đồng bằng bằng và cao nguyên. Miền trung và tây Croatia có rừng rú, tiếp giáp với biển Adriatic có nhiều đảo nhỏ.

DÂN SỐ: 4.5 triệu người. Sắc tộc đông nhất là Serb đến Ý sau là Hung Gia Lợi. Thủ đô Zagreb có 1 triệu dân. Lợi tức trung bình một tháng của người Croatia là gần 700 Mỹ kim.

TÔN GIÁO: 80% dân số là người Công Giáo, một số nhỏ là Chính Thống Giáo, Hồi Giáo và cộng đồng Do Thái Giáo. Ðức Giáo Hoàng mới đây đã thực hiện chuyến tông du sang Croatia và Ngài được dân chúng nồng nhiệt đón tiếp.

CHÍNH TRỊ: Croatia tuyên bố độc lập từ năm 1991 đưa đến việc người Serb đứng lên cầm súng bảo vệ cho Croatia không tách ra khỏi Yugoslavia. Trong 6 tháng chiến tranh hơn 10,000 người đã bị chết.

Từ năm 1991 đến năm 2000, đảng Liên Hiệp Dân Chủ Quốc Gia Croatia nắm chính quyền. Ðầu năm nay Croatia đã nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và cũng hy vọng trong tương lai được gia nhập khối Liên Minh Bắc Ðại Tây Dương, gọi tắt là NATO. Nhiều quốc gia Ðông Âu trước đây theo chế độ cộng sản nay đã gia nhập khối NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo.