KHÔNG CÂU CÁ LỚN
N2T

Có một người câu cá bên hồ, ông ta câu được rất nhiều cá, nhưng mỗi khi câu được một con cá thì lấy cái thước ra đo, chỉ cần cá lớn hơn cái thước thì ông ta thả cá xuống hồ lại.
Những khách câu cá khác không hiểu được bèn hỏi:
- “Người ta thì hy vọng câu được cá lớn, tại sao ông chỉ cần câu được cá lớn thì lại ném xuống hồ ?”
Người ấy nhẹ nhàng trả lời:
- “Bởi vì cái nồi của nhà tôi chỉ một thước , cá quá lớn không bỏ vào được !”
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Có những người làm việc thiện xã hội giống như đi câu cá, họ bỏ con mồi chút xíu để câu những món lợi béo bở bởi những người nghèo, chẳng hạn như họ bỏ ra vài triệu đồng giúp cho người nghèo, nhưng giành phần quảng cáo sản phẩm của mình nơi trang nhất của tờ báo; họ bỏ ra vài chiếc xe đạp để câu tiếng tăm là giúp đỡ học sinh nghèo, và đòi mọi người phải ưu tiên cho công ty mình được đứng đầu danh sách của các ân nhân; họ giúp đỡ cho người nghèo mấy thùng quần áo cũ, nhưng đòi phải viết bài đăng báo nói về hội đoàn đoàn thể của mình cho mọi người biết để ca tụng...
Người Ki-tô hữu làm việc bác ái không vì chuyện lớn chuyện nhỏ, không vì quảng cáo tên tuổi, không vì mình nghèo mình giàu, nhưng là vì tình yêu của Đức Chúa Giê-su thúc bách họ đi chia sẻ những gì mình có với tha nhân.
Người câu được cá lớn rồi thả lại xuống hồ quả là người thật thà, thật thà đến nỗi như người ngu, nhưng vậy mà trong tâm hồn của ông ta lại rất thoải mái nhẹ nhàng, bởi vì câu cá lớn không phải là điều ông ta quan tâm.
Làm việc bác ái, làm việc thiện xã hội mà tâm hồn không vui vẻ vì không được làm quảng cáo thì đừng làm, nhưng nên đem tiền của ấy đi thuê người khác quảng cáo thì tốt hơn...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info