MỘT CHỖ TRONG LÒNG Thiên Chúa

Sáng sáng, ngồi uống cà phê cùng nhóm bạn. Những câu chuyên đời chia sẻ với nhau trong cuộc sống.

Đang nói chuyện về những bon chen chốn chợ đời, bỗng dưng anh bạn nói :

- Mai mốt tui chết tui chỉ xin 2 mét vuông thôi !

Tôi mới nói :

- Tưởng gì chứ anh nằm xuống cũng 2 mét vuông chứ có ai lấy của anh tí nào đâu ?

Anh bạn nói tiếp :

- Không phải 2 mét vuông ở đây mà 2 mét vuông ở ... thiên đàng.

Anh nói thêm :

- Chỉ cần xin một chút xíu che nắng che mưa ở thiên đàng là đủ rồi chứ đâu dám mơ gì hơn. Phận mình tội lỗi lắm ! Chỉ cần chút xíu đó thôi.

Tôi nói vào :

- Mà sao anh khôn thế ! Xin như thế ai mà chẳng xin ...

Câu chuyện tiếp theo với chủ đề mai hậu.

Anh bạn nói :

- Tui thấy cũng hay ! Chúa nói là phải chiến đấu vào cửa hẹp nhưng chẳng thấy ai chịu chiến đấu hết ! Toàn là đấu nhau quyền lực và tiền bạc không à ? Thiên đàng dạo này chắc ế hay sao đó mà thấy ít người chịu đấu để vào ...

Trên đường về nhà, tôi chợt nghĩ tâm tư của anh bạn thật hay ! Ở đời, ai ai cũng biết khi mình nằm xuống nhắm mắt xuôi tay sẽ không mang theo được chút gì cả nhưng rồi sao ai ai cũng cố gắng níu kéo thậm chí vùng vằng cho bằng được một chút quyền lực, một chút vinh quang để khi nằm xuống có mang theo được gì đâu ?

Vẫn ở trong tháng 11, tháng mà Giáo Hội mời gọi con cái nhìn về cái chết và hướng đến thiên đàng. Thế nhưng, bao nhiêu mùa tháng 11 qua đi, bao nhiêu cái chết đã diễn ra trước mắt chúng ta, thậm chí hàng ngày nếu như ta đến gần những lò hỏa thiêu ta sẽ thấy một sự thật không thể chối cải của cuộc đời.

Mới đây, khi tham dự lễ an táng của nữ đan sĩ Maria Hoàng Thị Minh - đan viện Clara Thủ Đức - lại là một bài học cho chính bản thân tôi về cuộc sống, về sự từ bỏ và về sự chết.

Cũng có người này người kia có nhã ý sẽ xây mộ cho nữ đan sĩ Maria Minh thật lớn để bày tỏ công trạng cũng như cuộc sống phi thường của Mẹ nhưng tất cả những nhã ý đó phải xếp lại. Những nhã ý hết sức cao đẹp dành cho Mẹ đều được xếp lại bởi lẽ trong di nguyện của Mẹ là Mẹ muốn an nghỉ như bao chị em khác. Không những thế, trong thánh lễ an táng của Mẹ cũng không được nêu ra bất cứ điều gì nói về Mẹ.

Dĩ nhiên, trân trọng di nguyện của Mẹ và mọi người đã tổ chức Thánh Lễ an táng cho Mẹ thật đơn sơ và lặng lẽ cũng như để Mẹ trong một hủ nho nhỏ sau khi hỏa táng như bao nhiêu nữ đan sĩ khác đã ra đi trước trong đan viện.

Tôi lại chợt nhớ thêm lời của anh bạn khi cà phê sáng :

- Tui chết rồi muốn vất tui đi đâu cũng được, chôn tui ra sao cũng chẳng sao, chuyện quan trọng là tui có được một chỗ trong cung lòng Thiên Chúa hay không ?

Ý tưởng của anh bạn, di nguyện của Mẹ Maria Hoàng Thị Minh và cũng của nhiều tâm hồn đạo đức khác như nhắc nhớ tôi chính về cuộc đời của tôi, về phận người của tôi. Có khi tôi có được nhà này xe nọ, thừa hưởng chuyện này chuyện kia nhưng chuyện cuối cùng và là chuyện cùng đích của đời tôi là có một chỗ trong cung lòng Thiên Chúa hay không mà thôi.

Sống ở đời, quan trọng không phải giàu hay nghèo, sang hay hèn nhưng chuyện quan trọng là có được ơn cứu độ của Chúa hay không mà thôi.

Mà thật sự là như thế ! Bao nhiêu người quyền cao chức trọng, bao nhiêu bậc vĩ nhân anh hùng, bao nhiêu đại gia trong xã hội nhưng khi nằm xuống cuối cùng cũng chỉ là tấc đất nắm tro.

Vẫn là một lời mời gọi, vẫn là một lời thách thức và chiến đấu để đi qua cửa hẹp mà vào như Chúa Giêsu đã từng nói. Và, vẫn là con người mỏng dòn yếu đuối để ta hay quên lời của Chúa mà đi tìm những cái gọi là vinh quang phù hoa giữa cuộc đời.

Lại xin Chúa cho con được bắt đầu và bắt đầu lại cuộc hành trình tìm kiếm Thiên Chúa để rồi ngày sau con được có một chổ trong cung lòng Thiên Chúa.

Micae Bùi Thành Châu