Đàm phán tại Liên Hiệp Quốc về bảo vệ tầng Ozone đã kết thúc với những bất đồng vì Hoa Kỳ đề nghị được phép tiếp tục sử dụng một hóa chất mà trước đây họ đã đồng ý phải cấm.

Các nhà đàm phán Hoa Kỳ nói rằng hóa chất methyl bromide là tối quan trọng đối với nông gia của họ nhưng các đại biểu khác đã không tán thành quan điểm này.

Các nước phát triển đã cắt đi mức sử dụng chất Methyl Bromide tới 70 phần trăm và đã cam kết loại bỏ hoàn toàn sử dụng vào trước năm 2005.

Thế nhưng có một điều khoản cho miễn xá đặc biệt. Trong các cuộc đàm luận của LHQ tại Nairobi trong tuần này một số nước đã yêu cầu có những miễn xá nhỏ nhoi.

Tuy nhiên Hoa kỳ đã yêu cầu được phép gia tăng việc sử dụng methyl bromide vào năm 2005 hơn là loại bỏ hoàn toàn, một lời yêu cầu đã bị các đại biểu bác bỏ.

Thế nhưng ông David Doniger thuộc nhóm môi sinh có tên Hội Ðồng Bảo Vệ Nguồn Tài Nguyên Thiên Nhiên, có mặt trong các cuộc đàm luận, nói là chính phủ Hoa Kỳ chiụ thua trước các đòi hỏi của thương giới.

Ông nói :"Chính quyền của ông Bush nghiêng về phía những kẻ gây ô nhiễm và thoả mãn bản danh sách mong muốn của họ về các điểm yếu về luật lệ."

"Và ở đây qúi vị có một khu vực công nghiệp hoá chất và nông nghiệp thương mại nói là: 'chúng tối muốn có phần của chúng tôi nữa'.

Vụ tranh chấp nay sẽ được đưa lên một phiên họp đặc biệt vào năm tới.

Các thương thuyết gia Hoa Kỳ cho hay họ vẫn ngả về Nghị Ðịnh Thư Montreal, là thỏa ước quốc tế về các hoá chất phá hủy lớp Ozone.

Thế nhưng người cầm đầu phái bộ thừa nhận là nay sẽ có áp lực bên trong Hoa Kỳ để đơn thuần không đếm xiả gì đến bổn phận đối với chất Methyl Bromide.

Các nước đang phát triển cũng được cho là sẽ loại bỏ hoá chất này trước năm 2015, và các nhóm về môi sinh quan ngại là nếu Hoa kỳ không tuân thủ Nghị định Thư Montreal, thì một số nước nghèo hơn sẽ cũng quyết định không đếm xiả đến thoả uớc này.

Lớp Ozone đang khởi sự tự hồi phục sau khi có sự giảm bớt lớn lao việc xử dụng các hoá chất gây nguy hại nhiều nhất, đó là các chất CFC.

Thế nhưng tiếp tục sử dụng chất Methyl Bromide sẽ kéo dài đáng kể thời gian để cho tầng Ozone tự hồi phục, và có thể có nghĩa là tầng này sẽ không bao giờ trở lại bình thường.(BBC)