Hôm thứ Tư 19 tháng 11, tòa án tối cao tại Lahore đã tuyên án tử hình 4 người tham gia vào vụ ném đá một phụ nữ Pakitan cho đến chết. Các Giám Mục Pakistan quan ngại rằng những án tử hình này chỉ gây thêm đau khổ cho gia đình nạn nhân và chính quyền Pakistan chỉ muốn xoa dịu quần chúng chứ tuyệt nhiên không có ý sửa đổi luật Hồi Giáo “giết người vì danh dự” là nguyên nhân dẫn đến cái chết bi thảm của nạn nhân và nhiều phụ nữ khác.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sáng ngày 27 tháng 5, cô Farzana Parveen, 25 tuổi, đã bị gần 20 thành viên trong gia đình ném đá đến chết vì tội đã dám kết hôn với người đàn ông mà cô yêu thương, trái với sự dàn xếp của gia đình mình.

Làn sóng phẫn nộ trong xã hội dâng cao vì cảnh sát đã thản nhiên đứng nhìn biến cố bi đát này diễn ra ngay trước tiền đình của tòa án tối cao Lahore.

Ông Mohammad Azeem là cha của nạn nhân đã ra trình diện cảnh sát và yêu cầu được miễn truy tố dựa theo luật Hồi Giáo “giết người vì danh dự”. Luật Umdat al- Salik chương 1, triệt 1 và triệt 2, quy định “người cha hay người mẹ có quyền giết chết con cái hay cháu chắt mình vì danh dự gia đình”.

Tuy nhiên, cảnh sát nói tham gia trong vụ giết người này không chỉ có ông Mustafa mà còn có những người khác và họ phải bị trừng phạt. Các nhân chứng cho hay ngoài ông Mustafa, các con ông và người bà con đã có hôn ước với cô cũng đã tích cực tham gia vào việc đánh đập và ném đá cô đến chết.

Cô Farzana Parveen đang mang thai 3 tháng đã kết hôn với Mohammad Iqbal, người mà cô yêu thương trong nhiều năm và đã bỏ nhà ra đi chung sống với Iqbal.

Iqbal, 45 tuổi, đã có 5 đứa con với người vợ trước khai là gia đình cô Farzana Parveen đã làm tiền anh ta nhưng anh ta không đưa tiền và đã dắt cô Farzana Parveen bỏ trốn sau khi đã làm giấy hôn thú trước tòa.

Ông Mohammad Azeem đã thưa Iqbal ra tòa vì tội bắt cóc con gái ông. Hôm 27 tháng 5, khi Iqbal và vợ ra tòa để trả lời những cáo buộc của ông Mohammad Azeem thì họ bị tấn công. Iqbal đã chạy thoát và kêu cứu với cảnh sát nhưng không nhận được sự can thiệp kịp thời.

Ủy ban Nhân quyền của Pakistan, cho biết là trong năm 2013 đã có 869 phụ nữ bị giết vì danh dự gia đình. Tuy nhiên, hình thức ném đá đến chết vẫn là họa hiếm. Thông thường, những người phụ nữ phạm tội ngoại tình, hay có thai trước hôn nhân, hay không theo những hôn ước đã được dàn xếp bị xem là làm mất mặt gia đình và bị buộc uống thuốc độc chết.

Tổ chức Jihad Watch nói người Hồi Giáo phải chịu trách nhiệm đến 91 phần trăm các vụ giết người vì danh dự trên toàn thế giới .

Sau cái chết của Farzana Parveen hàng chục cuộc biểu tình đã nổ ra đòi thay đổi luật “giết người vì danh dự” của Pakistan. Như các quốc gia Hồi Giáo xây dựng luật theo luật Sharia, Pakistan không trừng phạt những kẻ giết người vì danh dự.

Trước sự bất mãn dâng cao của dân chúng, các nhà cầm quyền Pakistan đã tuyên án tử hình 4 người gồm ông Mohammad Azeem cùng với hai anh trai của nạn nhân, và người được gia đình cô hứa gả là những người đã tích cực ném đá cô cho đến chết.

Một người bà con của cô Farzana Parveen cũng bị kết án 10 năm tù giam.

Người đau khổ nhất trong vụ này là mẹ cô Farzana Parveen là người vừa chịu tang con vào tháng 5 lại chịu thêm 3 cái tang nữa.