HỒNG KÔNG - Chúa Nhật 16/11/2014, trong bầu khí hân hoan mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh tử đạo Việt Nam - bổn mạng của cộng đoàn, CỘNG ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM tại HONG KONG cũng mừng vui tưng bừng kỷ niệm tròn 20 năm thành lập 1994 - 2014.

Hình ảnh

Thánh lễ được Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân chủ sự, và các Linh mục, phó tế thuộc nhiều quốc tịch, từ nhiều quốc gia, và nhiều hội dòng trong giáo phận Hong Kong cùng đồng tế.

Thánh lễ được cử hành bằng hai ngôn ngữ Hoa – Việt một cách trang trọng và sốt sắng. Đức Hồng Y dùng tiếng Hoa giảng lễ, còn Thánh ca và kinh nguyện thì cộng đoàn thưa đáp bằng tiếng Việt.

Hơn 20 năm trước những người Việt vì nhiều lý do khác nhau đã rời nước ra đi và hoàn cảnh lịch sử khiến họ lựa chọn Hong Kong làm nơi an cư lập nghiệp. Cùng lúc ấy, các giáo hữu cũng được qui tụ để trở thành Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại đây. Nhờ ơn các Thánh Tử Đạo bảo trợ, từ một nhóm phụ nữ nhỏ hèn yếu đuối, lận đận hội nhập vào xã hội bản địa, hôm nay sau tròn 20 năm Cộng đoàn đã trưởng thành về mọi mặt, đã vững vàng hơn trong đức tin, đã trở nên một diện mạo mới, và luôn nguyện noi gương các Thánh để sống chứng nhân theo tinh thần của Chúa Kitô.

Trong ngày đoàn viên hội ngộ này cũng là dịp nhắc nhớ cho mọi giáo hữu nói riêng và người Việt tại Hong Kong nói chung nhìn lại trang sử 20 năm thăng trầm của người tị nạn, để cùng cao rao ngợi khen Chúa, và tri ân những mục tử ân nhân đã luôn đồng hành nâng đỡ họ trên đường lữ khách.

Trong 20 năm qua, có rất nhiều Linh mục, tu sĩ nam nữ Việt Nam đã đến và hiện nay đang phục vụ cho Giáo Hội Hong Kong, hăng say với ơn gọi và sứ mệnh loan báo Tin Mừng.

Niềm vui ngày đại lễ được tiếp tục kéo dài trong phần tiệc mừng với các món ăn truyền thống phong phú, thịnh soạn và chương trình liên hoan văn nghệ đặc sắc do quý cha, quý sơ và các anh chị em trong cộng đoàn thực hiện đã làm tái hiện xuyên suốt hành trình vượt biển và cuộc sống trầm luân của người VN trong 20 năm qua, kèm xen các ca khúc, múa điệu phụ họa vô cùng cảm động và ý nghĩa.

Hôm nay, sau 20 năm những người thuộc thế hệ thứ nhất đã bén rễ sâu chắc và coi Hong Kong là quê hương thứ 2 của mình, nhưng vẫn tiếp tục bảo tồn góc văn hóa Việt. Thế hệ thứ hai - hoa trái của 20 năm gian nan vất vả vẫn không ngừng sinh sôi và đang bắt đầu tỏa sắc hương. Một số con trẻ đã bước chân được vào những trường Đại học danh tiếng của Hong Kong, và chắc chắn sẽ còn nhiều thành tựu và cống hiến tích cực khác vào xã hội trong tương lai để không hổ danh dòng máu Lạc Hồng.

Cuối cùng, trong thời khắc trọng đại của ngày vui tròn 20 tuổi, cộng đoàn mời Đức Hồng Y, cùng các Cha, các sơ đại diện các dòng cắt bánh sinh nhật, cùng hát vang bài ca Mừng Sinh Nhật.

Chương trình đại lễ mừng Bổn mạng và kỷ niệm 20 năm thành lập Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hong Kong tạm kết thúc, nhưng lòng người vẫn tiếp tục hân hoan. Họ ra đi và luôn luôn khắc ghi: “ TIỀN NHÂN KIÊN TRUNG VÌ DANH CHÚA - HẬU THẾ MỘT LÒNG SỐNG ĐỨC TIN ”