THÁNG 11...! ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA TẠI GIÁO XỨ THU CHỈ

Tháng 11 - Với những bài thánh ca buồn vô tận, như những lời ai oán khóc than được thốt lên từ tận cõi lòng đất sâu thẳm, nơi sự sống chỉ thay đổi mà không mất đi, nơi con người thân trần truồng sinh ra từ lòng mẹ, để rồi trở về đó cũng trần truồng, và nơi bụi tro trở về tro bụi. Và. .., tháng 11! “Từ chốn chốn luyện hình u tối, vọng tiếng bao linh hồn khóc than...” là một lời than thở, van xin da diết xoáy sâu vào tim của tôi, tim bạn và tất cả mỗi người chúng ta.

Xem Hình

Trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, tối ngày 04/11/2014 những người con linh mục của quê hương giáo họ Thu Chỉ (gx Thu Chỉ) hiện đang thi hành sứ vụ linh mục trong Giáo phận Vinh đã quy tụ về nơi thánh đường của giáo họ, để cùng nhau đồng tế thánh lễ cầu cho linh hồn các bậc tiền nhân, nhất là các linh hồn các linh mục quê nhà. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 19h30, do cha Phaolô Nguyễn Xuân Hóa chủ sự, đồng tế với ngài có cha Phaolô Nguyễn Đình Phú, Cha Giuse Trần Văn Phúc, Cha Giuse Trần Đức Ngợi, và cha Phêrô Trần Phúc Cai –qaurn xứ Thu Chỉ, cùng với sự tham dự đông đảo của bà con giáo xứ - giáo họ Thu Chỉ.

Giáo xứ Thu Chỉ là một giáo họ có từ lâu đời thuộc giáo xứ Hòa Thắng, và được Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên nâng lên thành giáo xứ vào ngày 24/04/2007.

Tuy là một giáo họ nhỏ, một giáo xứ mới thành lập, nhưng giáo họ Thu Chỉ đã sản sinh ra nhiều Linh Mục, chủng sinh, tu sĩ cho giáo phận nhà, cũng như những giáo phận khác. Tính đến nay số Linh Mục là 11, trong đó có 9 linh mục thuộc Giáo Phận Vinh, và 3 linh mục thuộc các dòng tu và giáo phận khác. Trong đó có 4 Linh mục đã được Chúa gọi về, thi hài Cha Thu, Cha Lý, Cha Triều được an nghỉ tại quê nhà, còn cha Thuyên- an nghỉ tại giáo xứ La Nham. Hiện còn một chủng sinh năm cuối tại ĐCV Vinh-Thanh, và nhiều tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng tu trong và ngoài nước.

Trong phần khai lễ Cha Phaolô gợi lại những biến cố phát triển thăng trầm của giáo họ Thu Chỉ. Đặc biệt Ngài nhấn mạnh đến biến cố bách hại đau buồn của chiến dịch Văn Thân năm 1864. Khi mà cả làng Thu Chỉ hầu như bị tàn sát hết chỉ còn một vài gia đình sống sót, nhà thờ bị đốt cháy. Tương truyền rằng: sau chiến dịch bách hại này, chính những gia đình còn lại đã đoàn kết yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng lại họ đạo Thu Chỉ và phát triển cho đến hôm nay. Cũng trong phần quãng diễn Lời Chúa, Cha Giuse Trần Đức Ngợi mời gọi mỗi một người con Thu Chỉ luôn biết sống yêu thương nhau, cùng nhau tiếp nối sứ mạng cao cả của cha ông xưa, để quê nhà luôn phát triển, mọi người can đảm sống Đức Tin giữa những thách đố trong thời đại hôm nay. Ngài tiếp tục nhấn mạnh: “tâm tình biết ơn các bậc tổ tiên không chỉ thực hiện trong tháng 11 mà thôi, mà mỗi người chúng ta phải biết sống tâm tình này trong từng giây phút của cuộc đời. Luôn siêng năng cầu nguyện, hãm mình, dâng lễ cầu nguyện cho các ngài, là những người đã anh dũng đổ những giọt máu đào, dám hy sinh cả cuộc đời mình để bảo vệ Đức Tin và xây dựng giáo họ chúng ta.”

Thánh lễ kết thúc với tâm tình sốt sắng và trang nghiêm. Sau thánh lễ quý Cha cùng toàn bà con giáo họ Thu Chỉ tề tựu trước phần mộ của quý cha quê hương, để cùng thắp nén hương, dâng những lời kinh cầu cho các ngài. Ước mong cho mỗi một người con của Thu Chỉ, trong tháng Mười Một này, tích cực làm việc lành phúc đức để cầu nguyện cho các linh hồn. Xin Chúa trả công cho ông bà tổ tiên chúng con, là những người đã vì Chúa mà hy sinh mạng sống mình để có được giáo họ chúng con hôm nay. Và xin Chúa thương tha thứ muôn tội nợ cho các linh hồn mà sớm đưa các ngài về hưởng hạnh phúc với Chúa trên Thiên Đàng