Lễ các Thánh : Lễ niềm hy vọng

Đời sống ngày nay của chúng ta, nhất là đời sống đức tin vào Chúa càng ngày càng có những thử thách khó khăn. Các Thánh ngày xưa, mà hôm nay chúng ta mừng kính, cũng có hoàn cảnh sống hầu như tương tự như chúng ta ngày nay. Nhưng họ đã sống không để bị chìm trong thất bại đầu hàng. Trái lại họ cố gắng vươn lên. Vì thế gương sống đức tin của họ giúp chúng ta thêm mạnh sức can đảm, khơi lên niềm hy vọng nhiều hơn.

Gương đời sống các ngài loan báo sứ điệp “ đời sống đức tin của con người chúng ta không bị kết thúc trong hư không, vô vọng, nhưng được Thiên Chúa hoàn thành cho vẹn toàn.“.

Thánh Giaon Tông đồ đã viết diễn tả thị kiến Ông thấy trên trời về các Thánh“ Tôi thấy một đoàn người 144.000 người thuộc mọi chi tộc con cái Israel.“

Nơi số 144.000 có hai hàng ba số và hai số bốn. Số 3 nói về Thiên Chúa ba ngôi, và số 4 nói đến bốn phương trời trên mặt đất.

Đem số 3, yếu tố Trời nhân với số 4, yếu tố dưới đất, sẽ có con số 12. Con số 12 nói lên sự hợp chung lại giữa trời và đất. Rồi lấy 12 nhân với 12 ngàn sẽ đưa đến thành trăm ngàn, nói về sự không cùng, không có biên giới.

Đoàn người đông đảo không sao đếm nổi trong thị kiến của Thánh Gioan Tông đồ mặc áo trắng tay cầm cành là thiên tuế dấu hiệu của sự chiến thắng, của sự sống lại. Đây là hình ảnh nói về Chúa Giêsu Kitô sau ngày tử nạn thứ sáu tuần thánh tiếp nối đến ngày phục sinh sống lại khải hoàn. Các người tín hữu Chúa Kitô cũng sẽ như vậy: sự khốn khó bắt bớ hành hạ không là tiếng nói sau cùng.

Rồi thành Giêsrusalem mới trên trời sáng chói như kim cương châu ngọc, có 12 cổng và dòng sông sự sống. Đây là hình ảnh nói về sự vinh quang, sự đùm bọc che chở cùng là nơi sự sống được trọn vẹn tràn đầy.

Những hình ảnh và dấu chỉ tượng trưng trên đây không là những sự kiện, nhưng giúp mường tượng ra cảnh trên trời như thế nào.

Thánh Phaolô diễn tả cz ̉nh sống trên trời : „ Chưa có mắt nào nhìn thấy, chưa có tai nào đã nghe nói đến, không trái tim con người nào đã thấm nhập đi vào được những gì Thiên Chúa đã sửa soạn cho những ai người yêu mến.“

Trời là nơi lề luật tình yêu dành cho hết mọi người, nơi đó mọi người làm giầu cho nhau về tinh thần và trao tặng nhau niềm vui hạnh phúc.

Trời hoàn toàn không phải là sự gì mới, sự lạ lẫm ở bên kia thế giới. Trời khởi sự ngay trên mặt đất, khắp mọi nơi con người cố gắng nâng đỡ nhau, sống tình liên đới gần gũi nhau.

Nhưng sống như thế nào đây?

Các Thánh là những người xưa kia hai chân đứng trên nền mặt đất, đầu hướng lên trời cao. Họ để lại gương sống, lời nhắn nhủ:

„ Để sinh lợi ích cho người khác, chúng ta phải nỗ lực và đừng bao giờ chính mình ngừng phải ăn năn thống hối“ (Charle de Foucauld)

„ Khi bạn phê bình, bạn phải yêu mến con người và ghét sự khiếm khuyết, lầm lỗi.“ (Thánh Augustino.)

„ Thiên Chúa tình yêu thử thách kiểm soát tôi bề ngoài nlẫn bề trong, để tôi chứng tỏ cho Ngài tình yêu và sự hy sinh tôi dành cho Ngài.“ (Thánh Terexa thành Lisieux.)

Trong đời sống những khi chúng ta đạt được ít thành công, các Thánh cũng có lời khuyến khích phấn chấn tinh thần: „ Ngay những vấp ngã hoài nghi của chúng ta cũng là dịp nhắc nhớ giúp ta đứng dậy cố gắng đi tiếp, chúng ta đặt niềm hy vọng của mình nhiều hơn vào lòng thương xót của Thiên Chúa.“ (Thánh Anphonsô.)

Một bạn trẻ đã có tâm sự: Một vị Thánh cũng là một con người. Nhưng là một con người luôn biết khởi đầu mới lại.

Lễ mừng các Thánh là lễ niềm hy vọng cho chúng ta và cho những người đã ra đi trước chúng ta vể đời sau, mà chúng ta tưởng nhớ tới họ hằng năm vào ngày mùng Hai Tháng Mười Một hằng năm.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long