Bất chấp thỏa thuận ngưng bắn theo đó 276 nữ sinh bị bắt cóc hồi tháng Tư vừa qua sẽ được trả tự do, thêm 60 thiếu nữ Kitô khác lại vừa bị bắt cóc hôm thứ Năm 23 tháng 10 tại các làng Kitô giáo ở phía đông bắc Nigeria.

Các vụ bắt cóc mới nhất xảy ra tại hai làng Wagga và Gwarta khiến cho nhiều người lo âu không biết liệu quân khủng bố Hồi Giáo cuối cùng cho chịu trả tự do cho 276 nữ sinh bị bắt cóc trước đó hay không.

Như tin chúng tôi đã loan gần nửa đêm ngày 14 tháng Tư, bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã bắt cóc hơn 300 nữ sinh tại một trường nội trú ở thị trấn Chibok. Cho đến hôm thứ Sáu 8 tháng 5, 53 nữ sinh đã trốn thoát trong khi 276 nữ sinh khác vẫn còn bị giam giữ.

Dân chúng tại hai làng Wagga và Gwarta cho biết bọn khủng bố đã để lại cho mỗi gia đình các nạn nhân một số tiền là 1,500 naira, hay khoảng $ 9, và những hạt kola. Theo truyền thống của người Nigeria, số phẩm vật đó gọi là “tiền cưới”. Nó tiên báo rằng bọn khủng bố Hồi Giáo có ý định bắt những cô gái này làm nô lệ tình dục cho chúng.