Hơn 500 ý kiến của các nghị phụ đã được nêu ra để yêu cầu sửa chữa bản phúc trình giữa khóa mà Đức Hồng Y Peter Erdoe, người Hung Gia Lợi, trình bày. Bản phúc trình bị phê phán mạnh mẽ như vậy một phần đáng kể vì đoạn thứ 58 dưới tiêu đề “Chào đón những người đồng tính”.

Đức Tổng Giám mục Bruno Forte, một nhà thần học người Ý, thư ký của một ủy ban được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô để soạn thảo một báo cáo tạm thời cho Thượng Hội Đồng Giám Mục, là tác giả đã viết ra đoạn văn này trong đó có đoạn:

"Các nghị phụ Thượng Hội Đồng nhận định rằng những người đồng tính cũng có những ơn phúc và tài năng để cống hiến cho cộng đồng Kitô hữu và việc vươn tới họ về mục vụ là một thách đố có tính giáo dục quan trọng”

Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh, nói với các phóng viên rằng trong số 265 phát biểu trong các phiên họp khoáng đại của Thượng Hội Đồng, chỉ có một ý kiến đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái.

Các nghị phụ do đó, cảm thấy kinh ngạc, vì Đức Tổng Giám Mục Forte đã cố ý giới thiệu suy nghĩ riêng của mình vào báo cáo tạm thời để lèo lái thành ý kiến chung của “các nghị phụ Thượng Hội Đồng”.

Trong phiên khoáng đại thứ 14 sáng thứ Bẩy 18 tháng 10, từ 9 giờ đến 12 giờ rưỡi, các nghị phụ sẽ nghe đọc dự thảo Bản tường trình kết thúc công nghị Giám Mục thế giới này, và bỏ phiếu chấp thuận văn bản chung kết Sứ điệp Thượng Hội Đồng Giám Mục gửi cộng đồng dân Chúa.

Ban chiều từ 4 giờ rưỡi đến 7 giờ, có phiên khoáng đại thứ 15 và là phiên cuối cùng. Các nghị phụ sẽ bỏ phiếu thông qua Bản tường trình Thượng Hội Đồng Giám Mục để đệ lên Đức Thánh Cha. Văn kiện này chưa phải là quyết định chung kết nhưng sẽ được dùng làm Tài Liệu làm việc cho Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa thường lệ sẽ diễn ra từ 4 đến 25 tháng 10 năm 2015.