ĐAU KHỔ RỒI MỚI BIẾT ĐỦ
N2T

Có một người vì thuyền bị sự cố nên phiêu bạt một mình trên biển hơn hai mươi ngày, nhờ nước mưa và cá bay mà duy trì mạng sống rất gian khổ.
Sau khi được cứu, có người hỏi ông ta trong lòng cảm nhận như thế nào ?
Người ấy trả lời khi tim còn đập mạnh:
- “Tôi chỉ cần có thực vật ăn vào cho no bụng, có đủ nước để giải khát, thì cả đời tôi lấy làm thỏa mãn lắm rồi”.
(Trích trong "Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn")

Suy tư:
Người ta thường nói “sau cơn mưa trời lại sáng”, hoặc là “qua hồi bỉ cực đến hồi thái lai”, bởi vì không ai giàu ba họ và cũng không ai khó ba đời” cả.
Có người biết sau cơn mưa trời lại sáng, nhưng không chịu sửa nhà sửa cửa khi trời còn sáng khô ráo, cho nên nhà dột vẫn cứ nhà dột; có người tự an ủi mình cuộc đời sẽ đến hồi thái lai, nhưng khi thời thái lai đến thì không chịu tích trử tiết kiệm, cuối cùng thì cũng mang khổ vào thân, đói vẫn cứ đói.
Có những người Ki-tô hữu trong thời bị bách hại đạo, trốn chui trốn nhũi để đi xem lễ, họ ước ao mỗi tháng được tham dự một thánh lễ thì cũng thỏa mãn lắm rồi, nhưng đến khi được tự do thoải mái thờ phượng Chúa thì họ lại trốn nhà thờ, coi việc đi lễ là một cực hình.
Thiên Chúa luôn dùng mọi hoàn cảnh để dạy dỗ huấn luyện đức tin của người Ki-tô hữu, người hiểu biết thì không oán trách trời đất, nhưng luôn cảm tạ tình yêu Chúa ban cho trong mọi hoàn cảnh, dù thái lai hay bỉ cực, dù hạnh phúc hay đau khổ, thì họ vẫn luôn yêu mến và trung thành với Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info