Các cơ quan truyền thông Việt Nam loan tin toà án tại Việt Nam hôm thứ Hai đã bắt đầu các phiên xét xử vụ tham ô với 8 bị cáo, trong đó có 2 cựu thứ trưởng bộ nông nghiệp. Phiên toà được phát hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia cho thấy cả hai nhân vật vừa kể đều ra tòa cùng với luật sư biện hộ.

Các công tố viên đã cáo buộc hai ông Nguyễn Thiện Luân và Nguyễn Quang Hà cùng 6 viên chức chính phủ về tội tham ô, cố ý làm trái, lợi dụng chức quyền và thiếu trách nhiệm.

Hồi tháng 3, các cơ quan truyền thông nhà nước đã tường thuật cuộc điều tra công an cho biết Lã thị Kim Oanh, nguyên giám đốc công ty đầu tư - tiếp thị thuộc bộ nông nghiệp và đồng bọn đã dùng các khoản tiền vay của ngân hàng để hối lộ và dùng vào việc riêng gây thất thoát khoảng 7 triệu 480 ngàn đôla cho nhà nước.

Các ông Hà và Luân đã ký nhiều giấy tờ để giúp bà Oanh vay tiền của ngân hàng.

Toà sẽ tuyên án vào ngày 5 tháng tới. Nếu bị xét là có tội, hai vị nguyên thứ trưởng có thể bị tù tới 12 năm.

Các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng hành chánh quan liêu và các viên chức ăn hối lộ là những trở ngại chính cho việc làm ăn tại Việt Nam.

Theo một cuộc thăm dò do tổ chức Tham Vấn Rủi Ro Kinh tế và Chính trị có cơ sở tại Hồng Kông thực hiện hồi tháng 3, giới quản trị các công ty nước ngoài xếp Việt Nam vào hàng thứ ba trong các nước tham ô nhất Châu Á, sau Indonesia và Ấn Độ. (voa)