Ngài đón tiếp hàng ngàn người Hành hương tại Vatican

VATICAN (Zenit.org).- Đức Gioan Phaolo II đón tiếp lối 7.000 người Croatia tại Vatican và khuyên xã hội Croatia tôn trọng giá trị thánh thiêng của sự sống và gia đình.

Vào trươc buổi triều yết tại thính đường Phaolô VI vào hôm thứ Bảy 8/11, Đức Giáo hoàng đã tiếp ông Ivica Racan Tổng Thống Croatia. Nhân dịp đi hành hương tới Roma, những người Công giáo Croatia cám ơn Đức Thánh Cha đã thăm viếng quê hương họ vào hồi tháng Sáu vừa qua.

Tổng thống Ivica Racan đã tặng Đức Thánh Cha một quyển anbom (album) sưu tập những hình ảnh về chuyến tông du của Ngài và một quyển sách về lịch sử Croatia. Quốc gia Croatia hiện đang sửa soạn những cuộc bàu cử hiến pháp vào ngày 23/11 tới đây.

Trước sự hiện diện của Hồng Y mới được tấn phong Josip Bozanic, Tổng Giám Mục Zagreb và chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Croatia, Đức Gioan Phaolo II cám ơn các người hành hương về "cuộc tiếp rước rất chân tình" mà ngài đã luôn luôn được nhận lãnh tại quê hương họ.

Đức Giáo hoàng nói trong chuyến viếng thăm từ ngày 5-9/6/2003, khi phong chân phước cho Nữ tu Mary of Jesus Cricified Petkovic, Ngài đã có thể củng cố những người Công giáo Croatian trong đức tin "mà anh chị em đã đưa ra những chứng từ tốt đẹp giữa nhiều nghịch cảnh và đau thương để minh chứng đức tin đó"

"Như vậy, tôi muốn nâng đỡ niềm hy vọng của anh chị em, thường bị thử thách nặng nể, và khuyến khích đức ái của anh chị em bằng cách thúc giục anh chị em bền vững gắn bó với Giáo hội, trong bầu khí mới của tự do và dân chủ được tái thiết lập sau 13 năm nay”..

Khi kêu gọi đến khả năng của Croatia "chú tâm đầy đủ vào những thách đố của thời hiện tại," Đức Gioan Phaolo II bày tỏ mình ước muốn sao cho các công dân Croatia xây dưng "một xã hội dựa trên những giá trị tôn giáo và nhân bản mà qua bao thế kỷ đã linh hứng cho những thế hệ đi trước anh chị em."

Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các người hành hương xây dựng một xã hội "tôn trọng đặc tính thánh thiêng của sự sống và chương trình cao đẹp của Thiên Chúa dành cho gia đình, và cổ võ "tinh thần hiệp thông và đồng-trách nhiệm."

Ðức Thánh Cha nhắn nhủ thêm "Sự cam kết lo cho con người và lợi ích chân chính của con người cũng được kín múc sức mạnh từ Tin Mừng, và như thế thuộc về thành phần sứ vụ của Giáo hội. Không sư gì đích thực là nhân bản mà lại xa lạ vơi những người môn đệ Chúa Kitô."