MỪNG SINH NHẬT ĐỨC MẸ

Ông bà nguyên tổ đã đánh mất đi tình nghĩa tuyệt vời mà Thiên Chúa dành cho con người. Cũng chỉ vì muốn mình ngang hàng với Đấng Tạo Hóa để rồi bà Eva đã giơ tay hái trái cây mà Thiên Chúa đã hết lòng căn dặn 2 ông bà. Từ đó, tội lỗi đã đi vào trần gian, tội lỗi đã ăn sâu vào đời sống con người.

Thế nhưng, dù con người thất tín bất trung, Thiên Chúa vẫn không ngoảnh mặt, không quay lưng lại với con người. Tình thương Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi của con người để rồi Thiên Chúa vẩn hứa ban ơn cứu rỗi cho con người vào chính giờ phút con người phạm tội : " Thiên Chúa phán với con rắn:"Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." (St 3, 14-16)

Còn với người đàn bà gây nên tội thì Thiên Chúa nói : "Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải cực nhọc lúc sinh con.Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị ngươi." (St 3, 17).

Giận thì giận thương lại càng thương. Thiên Chúa là như thế này :

Người nổi giận, giận trong giây lát,

nhưng yêu thương, thương suốt cả đời.

Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống,

hừng đông về đã vọng tiếng hò reo. (Tv 30, 6)

Các ngôn sứ đã loan báo tình thương cứu độ của Thiên Chúa.

Ngôn sứ Mica xuất hiện đồng thời với ngôn sứ Hosê và ngôn sứ Isaia thế kỷ VIII trước Thiên Chúa giáng sinh. Ông tiên báo Vua hoà bình sẽ sinh tại Ephrata và chăn dắt đoàn chiên của Giavê. Ephrata nguyên là một chi tộc sinh sống gần Bêlem. Mica nghĩ đến dòng dõi vua Đavid tại Bêlem và nhìn thấy một nhà lãnh đạo, một Đấng thống trị Israel. Thiên Chúa sẽ che chở dân Người tới khi một người nữ sinh đẻ sẽ sinh con (5, 2). Lời này ám chỉ Mẹ Đấng Thiên Sai và sự đản sinh của Immanuel (Is 7, 14). Đấng thống trị Israel sẽ chăn dắt dân Người. Người sẽ là chính sự bình an (5, 4). Tân ước đã trích lại những lời Mica tiên báo về Đấng Thiên Sai sinh ra trong Mt 2, 6 và Ga 7, 42.

Hôm nay, ta nghe ngôn sứ tiên tri Mica báo trước ngày Sinh nhật Mẹ Maria để nêu bật rằng thời gian đủ đầy đã đến khi Trinh Nữ Maria sinh ra: Đó là Rạng đông của ơn Cứu chuộc.

Đấng Cứu Độ trần gian được Trinh Nữ Maria cưu mang và sinh hạ. Đấng Cứu Độ trần gian đã làm người và ở giữa con người để thực hiện chương trình của Thiên Chúa Cha. Đấng Cứu Độ trần gian là người để rồi cũng có một gia phả như bao người trong cõi trần gian này.

Nhìn vào gia phả Chúa Giêsu theo Thánh sử Matthêu hoàn toàn khác với gia phả của Thánh sử Luca. Mở đầu: "Gia phả Đức Giêsu Kitô, con Đavid, con Abraham", Thánh sử Matthêu chứng tỏ Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua Đavid qua Thánh Giuse và nói cho tín hữu ngoài dân Do Thái biết rằng Chúa Giêsu là con Abraham mà mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng giống ông mà cầu phúc cho nhau (St 22, 18).

Thánh sử Luca thuật gia phả Chúa Giêsu vào dịp Người chịu phép rửa khi có tiếng từ trời phát ra: "Này Con là Con chí ái của Ta" (Lc 3, 22).

Gia phả theo Thánh sử Matthêu được dùng trong lễ mừng Sinh nhật Đức Mẹ hôm nay. Gia phả của Chúa Giêsu qua ba lần mười bốn thế hệ.

Con số mười bốn là số ngày tròn và khuyết của mặt trăng. Lịch sử nhân loại tròn vào triều đại Đavid, nhưng khuyết trong thời gian dân Do Thái bị đi lưu đày bên Babylon, rồi lại tròn vào thời kỳ Chúa Giêsu. Điểm đặc biệt Thánh sử kể tên bốn người phụ nữ là những dụng cụ Thiên Chúa dùng trong kế hoạch của Người:

Bà Tamar (St 38:6-30) tổ mẫu của triều đại Giuđa (St 49, 10);

Bà Rahah là một gái điếm đã lo liệu cho ông Giosuê dẫn dân Do Thái vào đất hứa (Gs 2, 1-24);

Bà Ruth theo mẹ chồng về đất Israel kết hôn với ông Boaz sinh ra Obed là ông nội của vua Đavid (R 2-4);

Bà Bethsheba cùng với Đavid sinh ra Salomon (2 Sm 11,12-24).

Đức Maria được dùng trong kế hoạch của Thiên Chúa: là bạn của Thánh Giuse, chịu thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Ngày sinh nhật và vai trò của Mẹ là bối cảnh của lịch sử Cứu độ. Đức Maria giữ kín việc Người thụ thai một cách nhiệm lạ. Thánh Giuse là người công chính không muốn người ta cho mình là cha của thai nhi đó nên mới quyết tâm bỏ trốn. Nhưng Thiên thần Chúa hiện đến giải thích cho Ngài hiểu biết rõ biến cố Nhập thể ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: "Một Trinh Nữ thụ thai, hạ sinh một Con Trai gọi tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (7,14).

Giáo Hội kính nhớ kỷ niệm ngày chào đời của Mẹ. Ngày chào đời của Mẹ thúc giục tâm lòng chúng ta quay hướng về Đấng Cứu Độ trần gian : "Bởi Mẹ sinh ra Mặt trời công chính là Chúa Kitô, Chúa chúng ta: Người tẩy xoá án chúc dữ và đem lại ơn thánh. Người đã chiến thắng sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời".

Như vậy, niềm vui dạt dào của Giáo Hội toả lan từ Con sang Mẹ. Ngày Sinh nhật thật là một sự khởi đầu của một thế giới tốt hơn. Vì lẽ đó mà Giáo Hội công bố và loan báo sự chào đời của Mẹ Maria chiếu giãi ra mọi Giáo Hội trên khắp thế giới.

Chúng ta hân hoan mừng lễ Sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria: Bởi từ Mẹ mọc lên Mặt Trời công chính là Chúa Kitô, Chúa chúng ta. Ngày lễ Mẹ này hoàn toàn là một sự mời gọi hãy hoan hỉ, vì do ngày Sinh nhật của Đức Maria Rất Thánh, Thiên Chúa ban cho thế giới bảo chứng cụ thể ơn Cứu độ sắp xảy đến: Nhân loại từ hàng ngàn năm đã ý thức nhiều hay ít, đã mong đợi một nhân vật nào có thể giải phóng họ khỏi khổ đau, khỏi rủi ro, lo âu, thất vọng, và ai đã tìm được những sứ giả loan báo lời trấn an và khích lệ của Thiên Chúa, có thể cảm kích nhìn thấy Thiếu Nhi Maria này. Maria là điểm hội tụ và là điểm đến của tất cả các lời hứa của Thiên Chúa vẫn ngân vang một cách huyền nhiệm tới tâm điểm của lịch sử.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ hết sức đặc biệt. Mẹ đã mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho con người.

Chúng ta mừng sinh nhật của Mẹ nhưng chúng ta cũng không quên hướng lòng lên Mẹ để xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta cũng được ơn cứu độ mà Mẹ đã cưu mang trong lòng. Xin Mẹ giúp chúng ta ngày mỗi ngày sống sao để mai ngày chúng ta được hưởng ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa ban cho trần gian qua cung lòng của Mẹ.

Micae Bùi Thành Châu