TỈNH DÒNG NGÔI LỜI VIỆT NAM: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC CHO 14 THẦY PHÓ TẾ

“Chén vàng phụng lĩnh trên tay

Hiến dâng tạ Chúa những ngày đời con”


Trong niềm hân hoan, háo hức của thánh lễ truyền chức Linh mục cho 14 tu sĩ Dòng truyền giáo Ngôi Lời, sáng ngày 28/8/2014 từ các ngã đường hướng về nhà thờ Đồng Tiến tấp nập xe cộ hơn mọi ngày, hầu hết là của cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về đây, để tham dự Thánh lễ.

Xem Hình

Vào lúc 7 giờ 45 phút, hòa trong lời dẫn lễ của thầy Phó tế là tiếng chuông nhà thờ Đồng Tiến vang lên như một lời đồng vọng: “Ngày của Chúa trong tiếng chuông mời gọi. Tưởng chừng nghe muôn khúc khải hoàn ca”. Mọi thành phần dân Chúa cùng với đoàn đồng tế dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ vì Người đã ban cho Dòng Ngôi Lời thêm 14 Linh mục mới theo hình ảnh Đức Kitô: “Đấng đã đến để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

Việc các tu sĩ Dòng truyền giáo Ngôi Lời được truyền chức Linh mục là chuyện bình thường diễn ra mỗi năm. Nhưng mỗi cuộc lễ phong chức lại mang đến bao niềm vui, như Đức Cha chủ tế Cosma Hoàng Văn Đạt đã thay mặt cho cộng đồng dân Chúa chia vui cùng Giáo Hội, cùng Dòng Ngôi Lời, và Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam, vì Giáo Hội đã có thêm những linh mục trẻ muốn chia sẻ sứ vụ của Chúa Giêsu:

“Cuộc sống của Ngài là cuộc sống của chúng ta

Sứ vụ của Ngài là sứ vụ của chúng ta” (HP SVD)

Trong số 14 tân linh mục hôm nay, có 9 vị được sai đi truyền giáo ở 8 quốc gia trên khắp năm châu, cụ thể như sau:

Cha Tôma Aquinô Nguyễn Văn Bắc - New Zealand,

Cha Giuse Ngô Văn Hạ - Phi Luật Tân

Cha Đaminh Đặng Trung Hiếu - Papua New Guinea,

Cha Phêrô Lê Xuân Huy - Costa Rica,

Cha Giacôbê Trì Văn Pháp - Cộng hòa Chad,

Cha Phêrô Nguyễn Quân - Thụy Sĩ,

Cha Antôn Đặng Lưu Quốc Thắng - Mêxicô,

Cha Phêrô Trần Quốc Tuấn và cha Phêrô Phùng Ngọc Vĩnh - Ghana

Các cha còn sẽ phục vụ tại Việt Nam: cha Phanxicô Xaviê Trần Thanh Có, cha Antôn Pađôva Phạm Thanh Thịnh, cha Antôn Pađôva Lê Sơn, cha Giuse Phạm Duy Thạch và cha Phêrô Nguyễn Tương Lai

Quả thật, hiến pháp SVD nêu rõ: “Bất cứ ai muốn gia nhập Hội dòng của chúng ta phải sẵn sàng đi bất cứ nơi nào mà bề trên sai họ tới để làm chu toàn sứ vụ thừa sai của chúng ta, cho dù việc bổ nhiêm này đòi phải rời bỏ quê hương, xứ sở, tiếng mẹ đẻ cũng như nền văn hóa của mình”. (HP SVD, số 102). Như vậy, hẳn nhiên các tân chức, ngay từ đầu đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa và của Hội dòng Ngôi Lời, sẵn sàng ra đi bất cứ nơi đâu theo tinh thần của Hiến pháp Dòng Ngôi Lời, ra đi để “chia sẻ sứ vụ của Ngôi Lời”.

“Ngôi Lời đã nhập thể trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt. Chúa Giêsu đã loan báo sự bình an và ơn cứu độ cho mọi người. Người tỏ lòng yêu thương đặc biệt đối với người nghèo. Mẫu gương của Chúa Giêsu quyết định phương cách để chúng ta sống tham dự vào sứ mạng của Người. Vì thế chúng ta hòa mình vào trong hoàn cảnh sinh sống của những người nơi chúng ta làm việc. Với một tinh thần cởi mở và một sự kính trọng đối với những truyền thống tôn giáo của mỗi dân tộc, chúng ta tìm đối thoại với tất cả mọi người và trình bày Tin Mừng về tình yêu Thiên Chúa cho họ. Chúng ta tỏ ra ưu tiên lựa chọn những người nghèo và những người bị áp bức.” (HP SVD, số 103)

Đối với Dòng Ngôi Lời thì truyền giáo phải được xem là hành động tiên phong. Cả cuộc đời của tu sĩ Dòng Ngôi Lời là họa lại chân dung Chúa Giêsu trên những nẻo đường của cuộc sống. Tuy nhiên, như cách nói dí dỏm của Đức cha Cosma trong bài giảng lễ, chúng ta là những họa sĩ tồi nên khi họa lại hình ảnh của Chúa Kitô, chúng ta thường không họa lại cách chính xác và đòi hỏi phải có chú thích: hãy lấy đức tin bù lại nếu giác quan không cảm thấy gì. Đức Cha chủ tế còn mời gọi mọi người cầu nguyện cho các linh mục nói chung và các tân chức nói riêng, để các ngài chu toàn sứ mạng Chúa giao phó. Ngài nhấn mạnh vai trò ngôn sứ của mỗi người khi nhắc đến bài đọc thứ nhất rằng: Qua ngôn sứ Giêrêmia chính Thiên Chúa đang nói với chúng ta. Mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi để cất lên tiếng nói ngôn sứ giữa một thế giới đang bị tục hóa. Và người chứng nhân Tin Mừng được mời gọi đi vào trần gian với nỗi bất lực của bản thân nhưng lại tràn đầy niềm tin vào Chúa vì xác tín rằng mang trong mình sứ mạng của Chúa: “Như Cha đã sai Con đến thế gian thì Con cũng sai họ đến thế gian” (Ga 17,18).

Vì vậy mà trong lời tri ân Thiên Chúa và cộng đoàn, một tân chức cũng vừa bày tỏ niềm hạnh phúc đầy ắp và nỗi ngậm ngùi xúc động trước ân ban quá lớn, nhưng đồng thời cũng nói lên nỗi băn khoăn của một tân Linh mục mang trong mình cảm xúc của một nhà truyền giáo với sứ vụ của Chúa nhưng vẫn có lúc bịn rịn với máu mủ, tình thân. Tâm tình ấy đã làm xúc động nhiều người và đã có những giọt nước mắt lặng lẽ rơi. Có lẽ họ nhận ra được giá trị của cuộc sống chứng nhân Tin Mừng, hiểu ra con đường cần phải đi. Có lẽ giọt nước mắt cũng làm vỡ lẽ ra nhiều điều về cuộc đời, về ơn gọi. Những giọt nước mắt rất nhân bản rơi trong ngày lễ truyền chức Linh mục sẽ làm giảm thiểu những dòng lệ rơi trong sầu hận tủi buồn của những mảnh đời bất hạnh.

Thánh lễ truyền chức khép lại với phép lành và bài ca kết lễ vang lên giai điệu rộn rã, như thúc bách những bước chân loan báo Tin Mừng Tình Yêu. “Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo Tin Mừng!” Thánh lễ đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn động mãi. Những cảm xúc trìu mến, thiết tha và rộn ràng sung sướng của các tân chức cũng như anh em trong Dòng Ngôi Lời vẫn còn được thể hiện thấy rõ. Hy vọng rằng mỗi Thánh lễ truyền chức sẽ làm tăng thêm “lửa” truyền giáo cho anh em Dòng Ngôi Lời.