Ca đoàn Nhà nguyện Sistina sẽ lưu diễn Á Châu nhưng không đến Bắc Kinh

Hồng Kông, 25/08/2014 - Ca đoàn Nhà nguyện Sistina là một trong những dàn hợp xướng tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới. Họ đang có kế hoạch hát phục vụ tại một số thành phố ở Á Châu, cụ thể là những nơi nói tiếng Trung, bao gồm: Macao (ngày 19 tháng 9), Hồng Kông (ngày 21 tháng 9), và Đài Bắc (ngày 23 tháng 9) nhưng không có thành phố nào tại Trung Quốc Đại Lục

Theo Eglises d'Asie, ban đầu, ca đoàn Sistina - đi kèm với tất cả các lễ nghi giáo hoàng - được dự định là sẽ đến Bắc Kinh và một số nơi khác ở Trung Quốc Đại Lục. Thậm chí, Tòa Thánh và chính phủ Trung Quốc đã liên hệ dọn dường để thực hiện kế hoạch này, nhằm mở ra một mối quan hệ ngoại giao về văn hóa.

"Ngoại giao văn hóa" giữa Vatican và Trung Quốc mới chỉ có một vai trò khiêm tốn từ hồi tháng 5 năm 2008, khi dàn nhạc giao hưởng Bắc Kinh và dàn hợp xướng opera Thượng Hải đến Vatican trình diễn trước sự thưởng thức của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Vào thời điểm đó, Trung Quốc muốn giới thiệu hình ảnh về sự cởi mở của họ với cộng đồng quốc tế, để quảng bá, thu hút du khách đến Thế vận hội Olympic Bắc Kinh.

Tour lưu diễn sắp tới của Ca đoàn nhà nguyện Sistina thực ra đã được công bố trước chuyến viếng thăm Nam Hàn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, như là cách để nhấn mạnh rằng hoạt động này mang khía cạnh văn hóa chứ không phải tôn giáo. Tuy nhiên, sự thận trọng của họ đã được chứng minh là không có kết quả tại Trung Quốc.

"Ngoại giao văn hóa" không chỉ là bước ngoại giao đột phá của Vatican. Năm ngoái đã có nỗ lực tổ chức một cuộc triển lãm về các tác phẩm đặc trưng từ Viện Bảo tàng Vatican tại Bắc Kinh và các thành phố khác của Trung Quốc, nhưng về sau đã bị hủy bỏ. Hiện nay, một số trường đại học của Trung Quốc cũng thỉnh cầu để có thể triển lãm các tài liệu lịch sử về mối quan hệ giữa các vị giáo hoàng và các vương triều Trung Quốc được lưu trong Văn Khố Vatican. (Asian News)

Tiền Hô