MỘT “THIÊN ĐÀNG NÓNG” (Hot paradise)

Trong những ngày vừa qua, đặc biệt trong 2 ngày 12, 13 của tháng 8 năm 2014, không khí của các tỉnh duyên hải miền Trung chợt nóng lên quá chừng !

Đặc biệt, tại một vùng xa xôi biển đảo, đảo Lý Sơn của Quảng Ngãi, bầu không khí càng “nóng” hơn. Không chỉ “nóng” vì vùng biển đảo xa xôi nầy, trong suốt một năm qua được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên các phương tiện truyền thông quốc nội cũng như quốc tế với lý do là có liên quan đến Biển Đông, đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nhất là từ tháng 5 vừa qua, khi giàn khoan 981 của Trung Quốc hạ đặt trên thềm lục địa của Việt Nam chỉ cách huyện đảo Lý Sơn 119 hải lý.

Xem Hình

Nhưng cái “nóng” đặc biệt mà bài viêt nầy nhắm đến, chính là cái nóng của hàng trăm con tim giáo dân giáo xứ Lý Sơn, đang rạo rực đón chờ một biến cố mục vụ trọng đại có một không hai tại vùng biển đảo nầy: ĐÓN TIẾP ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI, VỊ ĐẠI DIỆN CỦA Đức Thánh Cha PHANXICO, CÙNG VỚI Đức Cha MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI, GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN VỀ CHỦ LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ MỚI LÝ SƠN.

- Làm sao không “nóng” lên được, khi “đoàn chiên nhỏ” xa xôi nơi biển đảo heo hút của miền Trung “dân gầy thiếu đói” nầy đã có được một ngôi thánh đường không lớn nhưng thật nguy nga đẹp đẽ, duyên dáng soi mình bên bờ biển xanh !

- Làm sao không “nóng” lên được khi những người giáo dân chân quê nghèo khó ở tận ngoài đảo hút heo lại được dịp đón mừng và gặp gỡ chính vị đại diện của Đức Giáo Hoàng !

Vâng, đúng như lời của vị linh mục chủ chăn giáo xứ Lý Sơn, cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, chỉ có thể cắt nghĩa và hiểu trọn những sự kiện diễn ra trong hai ngày nầy bằng hai từ “PHÉP LẠ”. Phép lạ của của sự hiệp thông trong Hội Thánh Công Giáo, phép lạ của tình bác ái huynh đệ sẻ chia của các anh chị em khắp nơi dành cho cộng đoàn dân Chúa Lý Sơn, phép lạ của những giọt mồ hôi lẫn nước mắt của bao công khó, hy sinh và lời cầu nguyện của linh mục chủ chăn, của anh chị em giáo dân Lý Sơn, của các công nhân xây dựng, của sự động viên hỗ trợ tinh thần của các Vị Chủ chăn trong giáo phận, của Hội dòng Chúa Cứu Thế, của các anh em linh mục…và nhất là, phép lạ của lòng ưu ái, quan tâm mục tử của Đức Thánh Cha Phanxicô khi gởi vị đại diện của Ngài đến – Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli - viếng thăm đoàn chiên nhỏ Lý Sơn xa xôi nầy.

Đây đúng là “phép lạ 5 chiếc bánh và hai con cá” mà Đức Ki-tô đã một lần nữa thực hiện tại vùng đảo Lý Sơn nầy khi biến tất cả những “đóng góp đó” làm nên Ngôi Thánh Đường nguy nga đẹp đẽ và cuộc tập họp long trọng đông vui có một không hai nầy. Có lẽ chính trong ý nghĩa nầy mà Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli trong bài giảng đã khéo ví von nơi đây chính là một thiên đàng:

(Xin trích) “Vùng đảo xinh đẹp của anh chị em, với màu nước biển xanh lam, bờ biển trắng, những cánh đồng tỏi xanh và những hồ nước trên đỉnh núi, cũng như thiên nhiên trong sạch và yên bình, là một hình ảnh hoàn hảo của Thiên đàng.”

Thế nhưng, cũng chính Đức Tổng, trong câu chuyện vui bên lề, khi phải chịu đựng cái nóng oi bức tại nơi đây, đã hóm hỉnh: “Đây là một thiên đàng nóng” (Hot paradise).

Thiên đàng thì làm chi có lửa như hỏa ngục để mà “nóng”. Thế nhưng với Lý Sơn, trong những ngày nầy, quả thật là một “thiên đàng nóng”. Nóng vì tình yêu thương của mục tử và đoàn chiên, nóng vì tình hiệp thông của Dân Chúa khắp nơi quy tụ về để chung chia niềm vui của ngày “hội của các viên đá” trong ngôi thánh đường mới tinh được cung hiến.

Qua sự hiện diện của Đức Đại Diện Đức Thánh Cha tại vùng biển đảo xa xôi nầy, chắc chắn có một sứ điệp đặc biệt đã được loan báo cho không chỉ Hội Thánh Công Giáo mà còn cho mọi người trên thế giới: Hội Thánh Công Giáo, Vatican, Đức Giáo Hoàng luôn luôn đồng hành và đứng về phía của những người nghèo, những người nhỏ bé, những dân tộc bị áp chế, những cộng đoàn bị bỏ rơi.

Bởi vì, trong niềm tin của người Kitô hữu muôn nơi và muôn thuở, Đức Ki-tô không chỉ phán một lần với Phêrô cách đây 2000 năm trong đêm biển động ở Galilê mà còn vang lên mãi với thời gian cho đến ngày tận thế: “Thầy đây, đừng sợ” (Mt 14,27).

Lm. Giuse Trương Đình Hiền